Grab เผยอินไซต์ผู้ใช้บริการแกร็บมาร์ท พบนักช้อปควิกคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่แตกต่างกันใน 4 ช่วงเวลาหลักของวัน โดยสินค้ากลุ่มอาหาร-ของสด และของใช้ภายในบ้านขายดีในช่วงกลางวัน ขณะที่สินค้าจำเป็นอย่างถุงยางอนามัย ผ้าอนามัยและน้ำดื่ม กลายเป็นฮอตไอเทมในช่วงกลางคืน พร้อมลุยตลาดควิกคอมเมิร์ซด้วยกลยุทธ์ “Habitual Marketing” เน้นโปรโมตสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเหมาะกับช่วงเวลามากขึ้น โดยจะเน้นเจาะกลุ่มแม่บ้าน และคนโสดเจนวาย ซึ่งถือเป็นลูกค้าหลัก (Heavy User) ของตลาดนี้ โดยชูจุดขายสั่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดส่งภายใน 25 นาทีแม้ในช่วงเวลากลางคืน
จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปีนี้มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการบริโภคหลังสถานการณ์โควิด โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าในปี 2566 ตลาดค้าปลีกจะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ราว 3.7 ล้านล้านบาท1 และมีอัตราการเติบโตประมาณ 10% โดยเฉพาะตลาดอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ที่คาดว่าจะเติบโตกว่า 10.5% และจะมีมูลค่าสูงถึง 8.2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดควิกคอมเมิร์ซ (Quick Commerce) ที่ยังคงได้รับความนิยม โดยได้รับอานิสงส์จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มแบบออนดีมานด์กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ สะท้อนผ่านยอดสั่งซื้อสินค้าผ่านบริการแกร็บมาร์ทที่ยังคงเติบโตขึ้น โดยเฉพาะในสินค้าประเภทผักสดและผลไม้ที่เติบโตขึ้นกว่า 10% ในไตรมาสสอง เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า”
“ที่ผ่านมา แกร็บมาร์ทเน้นใช้กลยุทธ์ Moment Marketing เพื่อทำการตลาดและสร้างดีมานด์ในช่วงเทศกาล วันสำคัญหรือโมเมนต์พิเศษต่างๆ โดยใช้ส่วนลดและโปรโมชันเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อแบบทันที (Impulse Buying) สำหรับช่วงครึ่งปีหลังนี้ เราได้ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น โดยจะเน้นไปที่การทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายหลักเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำหรือมีการจับจ่ายอย่างเป็นนิสัย หรือที่เรียกว่า Habitual Marketing โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าหลัก (Heavy User) อย่างแม่บ้านหรือผู้หญิงที่มีครอบครัว (Professional Housewife) ที่ใช้บริการแกร็บมาร์ทในการซื้อของสดหรือของใช้ในครัวเรือนเป็นประจำ และกลุ่มคนโสดเจนวาย (Single, Busy Spender) ที่มักอาศัยอยู่คนเดียวและไม่มีเวลาในการไปซื้อสินค้าด้วยตัวเอง จึงนิยมการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งนี้ จากการศึกษาพฤติกรรมการจับจ่ายและอินไซต์ของผู้ใช้บริการแกร็บมาร์ท2ตลอดทั้งวันพบว่า ผู้ใช้บริการมีการซื้อสินค้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา โดยสามารถแบ่งได้เป็น 4 กลุ่มหลัก”
พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแกร็บมาร์ทในแต่ละวัน สามารถแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักๆ ตามช่วงเวลา ดังนี้
“นอกจากความหลากหลายของสินค้าและจำนวนพาร์ทเนอร์ร้านค้าที่อยู่บนแพลตฟอร์มแล้ว อีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้แกร็บมาร์ทได้รับความนิยมและกลายเป็นผู้นำในตลาดควิกคอมเมิร์ซแคือสามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ในช่วงเวลากลางคืนที่ห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าส่วนใหญ่ปิดให้บริการ ทั้งยังสามารถจัดส่งได้อย่างรวดเร็วภายใน 25 นาทีซึ่งตอบโจทย์ผู้ใช้บริการที่มีความจำเป็นหรือต้องการใช้สินค้าเร่งด่วน โดยเราจะยังพัฒนาบริการให้สามารถตอบสนองความต้องการอย่างต่อเนื่อง” จันต์สุดา กล่าวเสริม
การสร้างตัวตนของประเทศไทยในระดับโลก เป็นสิ่งที่คนไทยทำมาตลอด 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น ดินแดนแห่งรอยยิ้ม ครัวไทยสู่ครัวโลก ฯลฯ และมันส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันอย่างยิ่ง ที่สำคัญอานิสงส์ที่ส่งตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่รองรับตัวตนของประเทศนั้นมหาศาลเหลือเกิน จนเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างตัวตนที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลกนั้นเป็นมรดกตกทอดไปสู่คนยุคใหม่ๆ อย่างน้อยช่วงหนึ่งอายุคนกันเลยทีเดียว “ประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางด้าน Green…
โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…
แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…
บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…
พฤกษา เรียลเอสเตท ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ทั้งการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้กู้ได้ 100% และการลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "บิงโกลด์" ลุ้นบิง ชิงทอง มอบความคุ้มค่าแบบ "บิงโก" 3…
เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ "NITORI" แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น ขยายฐานสู่ภาคตะวันออก เปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัล พัทยา และเซ็นทรัล ศรีราชา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยและนักท่องเที่ยว พร้อมรับการเติบโตของเมืองท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจพิเศษ…
This website uses cookies.