Business

Grab เปิดเกมรุกปี 68 ชูกลยุทธ์ S.M.A.R.T เน้นโตยั่งยืน ตอกย้ำเบอร์หนึ่งแอปเรียกรถ-สั่งอาหาร ขยายบริการ SAVER ทั่วไทย

แกร็บ ประเทศไทย (Grab) เปิดเกมรุกปี 2568 ด้วยกลยุทธ์ “S.M.A.R.T” มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมขยายบริการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่เยาวชนรุ่นใหม่ไปจนถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “Lead with Purpose” ที่มุ่งสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมไทย

ปี 2567 ปีทองของแกร็บ ยอดนักท่องเที่ยวพุ่ง 138%

จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เผยว่า ปี 2567 เป็นปีแห่งความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของแกร็บ ด้วยการครองตำแหน่งแบรนด์อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภค ทั้งบริการเรียกรถและเดลิเวอรี โดยมีไฮไลท์สำคัญคือ การสนับสนุนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐอย่างเต็มกำลัง ด้วยการเปิดจุดรับส่ง ณ สนามบินหลัก 4 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่ ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในจังหวัดเมืองรอง นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชนจัดตั้งภาคีเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Taskforce) ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาค ส่งผลให้ยอดใช้บริการเรียกรถของนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งสูงขึ้นถึง 138%

นวัตกรรมและเทคโนโลยี หัวใจสำคัญของการเติบโต

แกร็บไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยในปีที่ผ่านมาได้มีการอัปเกรดฟีเจอร์สำคัญ ๆ เช่น Group Order บริการสั่งอาหารแบบกลุ่ม ที่มียอดสั่งอาหารเติบโตขึ้นถึง 2 เท่า การปรับโฉมฟีเจอร์ Advance Booking บริการจองรถล่วงหน้า ที่มียอดใช้บริการเพิ่มขึ้นถึง 60% ในช่วงเทศกาล และบริการ Dine Out Deals ดีลพิเศษสำหรับการรับประทานที่ร้าน ซึ่งมียอดการใช้บริการเติบโตขึ้นกว่า 11 เท่า นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวบริการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคเศรษฐกิจชะลอตัว เช่น GrabCar SAVER, GrabBike SAVER และ Delivery SAVER ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม สะท้อนจากยอดใช้บริการที่เติบโตขึ้นมากกว่า 4 เท่า นอกจากนี้ แกร็บยังได้ขยายธุรกิจในกลุ่มลูกค้าองค์กร (B2B) โดยเฉพาะบริการ GrabAds ที่ปรับรูปแบบจากการขายโฆษณาเป็นการนำเสนอโซลูชันการตลาดแบบสร้างสรรค์ และบริการ Grab For Business ที่ขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 80%

S.M.A.R.T กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนปี 2568

สำหรับปี 2568 แกร็บ ประเทศไทย ยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “Lead with Purpose” โดยมีกลยุทธ์หลักคือ “S.M.A.R.T” ซึ่งประกอบด้วย:

  • S: Sustainability (ความยั่งยืน): มุ่งสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยสานต่อโครงการสำคัญ ๆ เช่น “โครงการ Grab EV” ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) “โครงการชดเชยคาร์บอน” ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ และ “โครงการ Grab Go Green” ลดขยะอาหาร นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสให้กับเยาวชนผ่าน “โครงการ GrabSpark” และ “โครงการ GrabScholar”
  • M: Market Expansion (การขยายตลาด): ขยายบริการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเปิดตัว “Friends of Grab” 4 หนุ่มสุดฮอต ได้แก่ เจมีไนน์-โฟร์ท และ สกาย-นานิ ดึงดูดกลุ่ม Gen Z และ Millennials เสริมทัพแบรนด์แอมบาสเดอร์ เบลล่า-ราณี นอกจากนี้ ยังผลักดันการใช้ฟีเจอร์ Family Account ขยายบริการไปยังกลุ่ม Baby Boomer และ Gen Alpha และสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยผ่านนโยบาย “Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025”
  • A: Affordability (ราคาที่เข้าถึงได้): นำเสนอทางเลือกของบริการในราคาที่เข้าถึงได้ โดยขยายบริการ GrabCar SAVER และ GrabBike SAVER ทั่วประเทศ และจัดแคมเปญ “GrabFood Mega Sale” มอบส่วนลดสูงสุด 80%
  • R: Retention (การรักษาฐานลูกค้า): รักษาฐานลูกค้าและมัดใจคนขับ-พาร์ทเนอร์ร้านค้า ผ่านโปรแกรม GrabUnlimited และ GrabVIP มอบสิทธิประโยชน์และส่วนลดมากมาย พร้อมทั้งพัฒนาบริการสินเชื่อและประกันภัยสำหรับคนขับและพาร์ทเนอร์ร้านค้า
  • T: Tech & Innovation (เทคโนโลยีและนวัตกรรม): พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น Advance Booking for Airport Pickups, GrabExecutive, Book Table และ QR Payment

แกร็บ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจไทย 1.79 แสนล้านบาท

จันต์สุดา กล่าวปิดท้ายว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 12 ปีของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย แกร็บภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมไทย โดยผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่ากิจกรรมทางธุรกิจของแกร็บในปี 2566 สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยสูงถึง 1.79 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 1% ของ GDP

หาดทิพย์ “HTC” ตั้งเป้ารายได้ 8,700 ล้านปี 68 มั่นใจปันผล 6% ต่อปี พร้อมลุยขวดแก้วรักษ์โลก

supersab

Recent Posts

นิสสัน เตรียมเปิดตัว “เซเรน่า อี-พาวเวอร์ ใหม่” เทคโนโลยีไฟฟ้า 100% ในงานมอเตอร์โชว์ 2025

นิสสัน ประเทศไทย เตรียมสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ด้วยการเปิดตัว "นิสสัน เซเรน่า อี-พาวเวอร์ ใหม่" รถยนต์เอ็มพีวีอเนกประสงค์ขนาดกลางที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ อันล้ำสมัย มอบประสบการณ์การขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้า…

48 minutes ago

MOVA เปิดตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ Z50 Ultra และ X4 Pro

MOVA เปิดตัว 2 นวัตกรรมทำความสะอาดบ้านอัจฉริยะล่าสุด หุ่นยนต์ดูดฝุ่น MOVA Z50 Ultra และเครื่องดูดฝุ่นถูพื้น MOVA X4 Pro ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยจดสิทธิบัตร ผสานความสะดวกสบาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่…

2 hours ago

เปิดแล้ว แมคโดนัลด์ สาขา ฟิชเชอร์แมน วิลเลจ เกาะสมุย ขานรับกระแสท่องเที่ยวบูม

แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ปักหมุดบนทำเลศักยภาพต้อนรับนักท่องเที่ยว ประเดิมสาขาใหม่แห่งแรกในปี 2568 ที่ แมคโดนัลด์ สาขา ฟิชเชอร์แมน วิลเลจ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ใกล้จุดเช็คอินที่ห้ามพลาดแห่งเกาะสมุย โดดเด่นด้วยดีไซน์ ‘Geometry’ พร้อมมอบความอิ่มอร่อยกับเมนูหลากหลาย ตั้งแต่เมนูอาหารเช้าสุดฮิตอย่างแมคมัฟฟิน อิ่มง่ายๆ กับเบอร์เกอร์, ไก่ทอดแมค, เฟรนช์ฟรายส์ หรือของหวานแสนอร่อย รวมถึงอำนวยความสะดวกสบายแก่ลูกค้าด้วยเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (Self Ordering…

3 hours ago

พาชม NEW MG IM6 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด จากค่าย MG

Biztalk Auto พามาชมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด จากค่าย MG นั่นก็คือ NEW MG IM6 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า SUV Coupe ระดับพรีเมีย ที่เน้นดีไซน์ล้ำสมัย, เทคโนโลยีอัจฉริยะ,…

4 hours ago

เชียงใหม่ระอุ! BOOTCAMP Classroom ปลุกไฟ SME เหนือ ปั้นธุรกิจพุ่งทะยานด้วย LINE OA

งานสัมมนาสุดยอดแห่งปี BOOTCAMP Classroom ภายใต้หัวข้อ "ปั้นธุรกิจเหนือใคร ยอดขายโตไว ด้วย LINE Official Account" ได้ปิดฉากลงอย่างงดงาม ณ จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากผู้ประกอบการ SME…

4 hours ago

Samsung เผย One UI 7: เปิดตัว 7 เมษาฯ นี้! อัปเกรด AI สุดล้ำ ดีไซน์ใหม่ โดนใจสายปรับแต่ง

ซัมซุง (Samsung) เปิดตัว One UI 7 อย่างเป็นทางการ พร้อมปล่อยอัปเดตให้ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนนี้เป็นต้นไป ชูจุดเด่นดีไซน์อินเทอร์เฟซที่ปรับแต่งได้อิสระ มาพร้อมขุมพลัง AI ยกระดับทุกการใช้งานให้ง่ายและเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น…

12 hours ago