Haier Smart Home เผยไตรมาส 1/67 โตแรง รายได้รวม 357,454 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.01%

Haier Smart Home เผยไตรมาส 1/67 โตแรง รายได้รวม 357,454 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.01%

Haier Smart Home ประกาศผลประกอบการทางการเงินประจำไตรมาสแรกของปี 2567 เติบโตแข็งแกร่ง ทั้งรายได้และกำไรรวมเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น โดยมีรายได้รวม 68.98 พันล้านหยวน หรือประมาณ 357,454 ล้านบาท เติบโตขึ้น 6.01% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี (ไตรมาส 1 ปี 2566 : 65.07 พันล้านหยวน หรือ ราว 336,169 ล้านบาท) โดยมีกำไรสุทธิของบริษัทแม่เพิ่มขึ้นเป็น 4.77 พันล้านหยวน (หรือประมาณ 24, 263  ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 20.16% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่กำไรสุทธิหลังการปรับปรุงรายการเติบโตขึ้น 25.41% คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 4.64 พันล้านหยวน (หรือประมาณ 23,601 ล้านบาท) ทั้งนี้บริษัทฯ มีกระแสเงินสดสุทธิจากกิจกรรมการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 27.31% เป็นจำนวนเงิน 1.72 พันล้านหยวน (หรือประมาณ 8,746 ล้านบาท) โดยมีไฮไลต์ธุรกิจดังต่อไปนี้

การเติบโตที่ขับเคลื่อนจากนวัตกรรมด้วยแบรนด์ Casarte (คาซาร์เต้)

Casarte แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับลัคชัวรีของบริษัท ยังคงเป็นผู้นำในตลาดระดับไฮเอนด์ของจีน โดยมีลูกค้าทะลุ 20 ล้านราย จากงาน Appliance & Electronics World Expo 2024 เมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ด้วยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัทตกแต่งบ้าน Boloni ที่งานเฟอร์นิเจอร์นานาชาติ ณ เมืองมิลาน (Salone del Mobile Milano) Casarte (คาซาร์เต้) ได้รวมการออกแบบและเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกัน แสดงให้เห็นการผสมผสานที่ทันสมัยของตู้เย็นและห้องครัว เช่นเดียวกับตู้เย็นและตู้เก็บไวน์ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไฮเออร์ในด้านการส่งมอบความหรูหราคู่ประสิทธิภาพในผลิตภัณฑ์

การเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยี

ไฮเออร์เปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ “Lingxi Series” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านประสิทธิภาพและความสะดวกสบาย ผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศในสายการผลิตนี้มีเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น Cool Core Bridge การละลายน้ำแข็งด้วยความร้อน และระบบเสียงออฟไลน์อัจฉริยะ ซึ่งกลายเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดอย่างรวดเร็วในช่องทางการขายตรงในประเทศจีน

ความมุ่งมั่นของไฮเออร์ต่อความยั่งยืน

Haier Smart Home ยังคงทุ่มเทในการบูรณาการความยั่งยืนเข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับโซลูชันสำหรับการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ชาญฉลาด สวยงาม และได้รับความพึงพอใจ อาทิ ตู้เย็น “Boguan” ที่ออกแบบให้ประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นทั่วไปถึง 15% เครื่องซักผ้า “Essence Wash” ที่ใช้เทคโนโลยีการซักผ้าด้วยอากาศเพื่อลดการใช้น้ำได้38% และลดการใช้ไฟฟ้าลงถึง 29% เช่นเดียวกันกับเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์ที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้ลดการใช้ไฟฟ้าลงถึง 29% ซึ่งเป็นไปตามโรดแมปด้านความยั่งยืนของบริษัท ในการทำให้ผู้ใช้งานมีวิถีชีวิตในการร่วมปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำอีกด้วย

การเติบโตก้าวกระโดดในตลาดต่างประเทศ

ในไตรมาสแรกของปี 2567 ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม มีรายได้ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 4% โดยมีสัดส่วนกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นสองดิจิเมื่อเทียบเป็นรายปี ในส่วนของระดับภูมิภาค บริษัทมีกำไรที่โดดเด่นในตลาดยุโรปและอเมริกา โดยจากข้อมูลของ GfK China Market Monitor ส่วนแบ่งการตลาดของไฮเออร์ ยุโรป ขยายตัว 0.9จุดเป็น 9% ระหว่างเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ จากการปรับตัวพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่หดตัวลง ของภูมิภาคยุโรปและอเมริกา 

การขยายตลาดของแบรนด์ SAN YI NIAO

SAN YI NIAO เป็นผู้บุกเบิกการบูรณาการเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและของตกแต่งบ้าน โดยนำเสนอโซลูชันที่แตกต่าง ซึ่งตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ในไตรมาสแรกของปี 2567 SAN YI NIAO ได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดดในด้านตัวชี้วัดสมรรถนะหลัก (KPI) ผู้ใช้ที่ใช้งานโซลูชันตามสถานการณ์ในแต่ละวันเพิ่มขึ้น 32% จำนวนร้านค้าปลีกขยายตัว 85% และยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี ความสำเร็จเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของกลยุทธ์ ของ SAN YI NIAO ในการผสานเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้ากับการออกแบบเชิงการใช้สอย นับเป็นการกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมครั้งใหม่ที่ช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคดีขึ้น

เพิ่มประสิทธิภาพโดยการกระโดดเข้าสู่โลกดิจิทัล

ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม เปิดรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปรับอัตราส่วนค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมให้ได้มากที่สุด การเปลี่ยนแปลงนี้จึงนำไปสู่ประสิทธิผลที่ดีขึ้น ทั้งในด้านการตลาด โลจิสติกส์ และการดำเนินงานคลังสินค้า โดยส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายลดลงถึง 13.1% ในไตรมาสที่ 1/2567 ซึ่งสอดคล้องกับการลดลง 0.5 จุด เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ การใช้เครื่องมือดิจิทัลเชิงกลยุทธ์ยังช่วยทำให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยลดลง 0.3 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1/2566 ซึ่งลดลงจนถึงระดับ New Low ที่ 3.2% การพัฒนาเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Haier Smart Home ที่จะใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางดิจิทัล เพื่อพัฒนาการดำเนินงานและยังช่วยลดต้นทุนอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับสภาพแวดล้อมจากภายนอกที่ผันผวน ผลการดำเนินงานของ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ในไตรมาสแรกของปี 2567 สามารถทำได้เกินความคาดหวังของสาธารณชนอย่างชัดเจน ความสำเร็จนี้ชี้ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นแต่แข็งแกร่ง พร้อมด้วยศักยภาพในการเติบโต โดยในอนาคต บริษัทจะยังคงมุ่งมั่นที่จะลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยเปลี่ยนผ่านวิธีการทำงานสู่ยุคดิจิทัล นอกจากนี้ จากการขยายการดำเนินงานไปทั่วโลก ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม (Haier Smart Home) พร้อมที่จะคว้าโอกาสในการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ปูทางไปสู่การเติบโตที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืนทั่วทั้งตลาด

สำหรับรายงานของไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 มีเผยแพร่ทางออนไลน์ที่ https://smart-home.haier.com/en/

MBK เผยปี 66 กำไรสุทธิ 1,567 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 372% รายได้รวม 12,101 ล้านบาท ย้ำเดินหน้าพัฒนาศักยภาพทุกธุรกิจ หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่ม

Scroll to Top