Business

“Humanization” กลยุทธ์ จาก LINE สู่การเป็น Life Platform ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคนไทย

ในยุคที่สมาร์ทโฟนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนตลอดทั้งวัน แน่นอนว่า LINE เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่คนไทยต้องโหลดติดเครื่อง ซึ่งวันนี้มีผู้ใช้ในไทยแล้วกว่า 56 ล้านคน และไม่เพียงแค่แชตคุยกับเพื่อน เพราะวันนี้ LINE ทำหน้าที่เป็น Life Platform ที่เข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทยได้ตลอด 24 ชม. โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ LINE ประเทศไทย มุ่งมั่นและให้ความสำคัญคือ “Humanization” ประกอบด้วย 4 แกนสำคัญ ซึ่งเป็นตัวช่วยให้คนไทยผูกติดกับ LINE ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลาเข้านอน

ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด LINE ประเทศไทย เล่าถึงที่มาของกลยุทธ์ Humanization ว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราไม่เคยหยุดพัฒนา LINE ให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการรับฟังเสียงของผู้ใช้อย่างใกล้ชิด เราต้องการให้ LINE เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้ใช้อย่างสมบูรณ์แบบ และสร้างความสมดุลระหว่าง ‘ชีวิตประจำวัน’ และ ‘เทคโนโลยี’

และจากความตั้งใจของ LINE ประเทศไทย จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์ Humanization ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อน Life Platform โดยผ่าน 4 แกนสำคัญ คือ

1.Digital Literacy

หนึ่งในบทบาทสำคัญของ LINE คือการเป็นสะพานเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าผู้ใช้จะเป็นใคร หรืออยู่ในช่วงวัยไหน

โดยเฉพาะกิจกรรม Smart Senior Workshop เป็นกิจกรรมเวิร์คช็อปที่ช่วยให้ผู้สูงวัยไม่ต้องกลัวเทคโนโลยีอีกต่อไป โดยกิจกรรมจะสอนให้คนผู้ใช้กลุ่มนี้มีทักษะในการติดต่อสื่อสารกับครอบครัว แถมยังได้เรียนรู้วิธีป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพออนไลน์ได้อีกด้วย

“เราเล็งเห็นว่ากลุ่มผู้สูงวัยเป็นกลุ่มเป้าหมายลำดับแรกๆ ของโจรไซเบอร์กิจกรรมจึงเน้นไปที่การให้ผู้สูงวัยได้เรียนรู้วิธีการสังเกตและรับมือกับแก๊งมิจฉาชีพ จนสามารถปฏิบัติเองได้และยังไปบอกต่อเพื่อนฝูงที่เป็นผู้สูงวัยด้วยกันได้อีกด้วย” ณิชารัศมิ์ กล่าว

ส่วน น้องๆ ที่เป็นเด็กพิเศษ LINE ยังได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป LINE STICKERS Creators ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสแสดงความสามารถทางศิลปะที่เท่าเทียมผ่านการสร้าง LINE STICKERS ที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งไม่เพียงแต่ได้สนุกกับการออกแบบผลงาน แต่ยังมีโอกาสสร้างรายได้เสริมจากผลงานของตัวเองอีกด้วย

2. Safety

ในปีที่ผ่านมา LINE  ได้พัฒนา LON (LINE Official Notification) เป็นบริการแจ้งเตือนผ่าน LINE Official Account หรือบัญชีทางการ เพื่อให้แบรนด์ หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ สามารถส่งข้อความแจ้งเตือน หรืออัปเดตสถานะสำคัญไปยังลูกค้าหรือผู้ใช้ได้โดยตรง โดยมั่นใจได้ว่าเป็นการแจ้งเตือนในรูปแบบที่เป็นทางการจากแบรนด์หรือหน่วยงานตัวจริง โดยหลากหลายธุรกิจเริ่มมีการใช้งาน LON กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งในเชิงการแจ้งเตือนธุรกรรม การชำระค่าธรรมเนียม แจ้งเตือนสถานะการสั่งซื้อสินค้า จัดส่งสินค้า ชำระเงินเสร็จสิ้น ข้อความแจ้งเตือนที่ส่งผ่าน LON จะถูกส่งจากบัญชีทางการที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจาก LINE ว่าเป็นแบรนด์หรือองค์กรที่มีตัวตนจริง ยืนยันตัวตนได้ ดังนั้น LON จึงช่วยให้แบรนด์ หน่วยงาน หรือองค์กรสามารถสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ใช้บริการผ่าน LINE ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมี LINE ALERT เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2565 ทำหน้าที่แจ้งเตือนภัยพิบัติธรรมชาติที่รวดเร็วและแม่นยำ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ทุกคนจะได้รับการแจ้งเตือนทันที เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวและป้องกันตัวเองได้อย่างทันท่วงที

3. Wellbeing

LINE ประเทศไทยเห็นความสำคัญในการชูบทบาทการเป็นที่พึ่งพาของผู้ใช้ ที่ครอบคลุมถึงด้านสุขภาพกายใจ ด้วยกิจกรรมและคอนเทนต์มากมายผ่านทาง LINE TODAY, LINE OPENCHAT และ LINE VOOM ที่ผ่านมาได้มีความร่วมมือกับ Love Frankie สำหรับด้านสุขภาพจิต กิจกรรม Art for Cancer สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง และยังร่วมมือกับโรงพยาบาลชั้นนำ นำเสนอข้อมูลสุขภาพที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือไปถึงมือผู้ใช้

รวมถึงยังมี LINE OPENCHAT คอมมูนิตี้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้พบปะกับเพื่อนใหม่ที่มีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน และยังเปิดโอกาสในการค้นพบ passion ใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 18 ล้านคน

4. Convenience

กุญแจสำคัญข้อสุดท้ายคือ ความสะดวกสบาย วันนี้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปติดต่อราชการอีกต่อไป เพราะ LINE ได้เชื่อมต่อบริการจากภาครัฐด้วย LINE Official Account มากมายไว้ในที่เดียว สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ง่ายๆ ผ่านสมาร์ทโฟน เช่น  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. (ID: @nhso), สำนักงานประกันสังคม (ID: @ssothai), คปภ. รอบรู้ (@oicconnect), TraffyFondue ฟองดูว์  (ID: @traffyfondue) , ESS Help Me (@esshelpme), หมอพร้อม กระทรวงสาธารณสุข (@475ptmfj) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทำให้เข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

“จาก 4 แกนสำคัญ เป็นการตอกย้ำว่าวันนี้ LINE ไม่ใช่แค่แอปพลิเคชันสำหรับการส่งข้อความอีกต่อไป แต่เป็น Life Platform แพลตฟอร์มเพื่อการใช้ชีวิตในโลกยุคปัจจุบัน ด้วยกลยุทธ์ Humanization ที่เชื่อมโลกดิจิทัลเข้ากับชีวิตจริงของคนไทย” ณิชารัศมิ์ กล่าวทิ้งท้าย

Lightnet-WeLab จับมือลุย Virtual Bank ตั้งเป้าปฏิวัติการเงินไทย ชูธงเทคโนโลยีขั้นสูง เจาะกลุ่มลูกค้า Unserved และ Underserved

supersab

Recent Posts

ส่องปรากฏการณ์ “Luxumer”: CMMU เผย 4 ธุรกิจมาแรง ปี 2025 โตสวนกระแสเศรษฐกิจผันผวน

ปรากฏการณ์ “Luxumer” ของคนไทยกำลังเป็นที่จับตามอง แม้ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน แต่สินค้าและบริการหรูหรา กลับได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ได้ทำการวิจัยในหัวข้อ “Unstoppable Luxumer เจาะอินไซต์ หยุดไม่ได้ใจมันลักซ์”…

10 hours ago

โนบิทเทอร์ จับมือ 3 มหาวิทยาลัยดัง ปฏิวัติวงการเกษตรไทย สู่ยุค “ฟาร์มแนวตั้ง” อัจฉริยะ

โนบิทเทอร์ ผนึกกำลัง จุฬาฯ ลาดกระบัง และปัญญาภิวัฒน์ เดินหน้าวิจัย “ฟาร์มแนวตั้ง” (Vertical Farming) ยกระดับเกษตรไทยสู่เวทีโลก มุ่งสู่เกษตรแม่นยำ ใช้เทคโนโลยี IoT, AI และ…

10 hours ago

ไปรษณีย์ไทย อัดดีลคุ้มข้ามปี ขยายโปรแรงส่งของบิ๊กไซส์ EMS JUMBO ส่งหนัก ส่งใหญ่แบบเหมา Roll Pallet เริ่มต้นเพียง 700 บาท เริ่มวันนี้ – ธันวาคม 2568

ไปรษณีย์ไทย ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ขยาย โปรโมชัน บริการส่งด่วนของชิ้นใหญ่ และของหนัก EMS JUMBO แบบเหมา Roll Pallet เอาใจนักเรียน นิสิต นักศึกษา ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ…

11 hours ago

วางแผนภาษีอย่างชาญฉลาด: 4 เช็กลิสต์ลดหย่อนภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่

ใกล้ถึงฤดูกาลยื่นภาษีประจำปีอีกครั้ง เหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายคงเริ่มเตรียมตัวกันแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มนุษย์เงินเดือนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงาน อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับขั้นตอนและวิธีการลดหย่อนภาษี บทความนี้ได้รวบรวม 4 เช็กลิสต์สำคัญที่ควรรู้ เพื่อช่วยให้การวางแผนภาษีเป็นเรื่องง่าย พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยแบ่งเบาภาระภาษีและเพิ่มโอกาสในการสร้างความมั่งคั่ง 4 เช็กลิสต์ลดหย่อนภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือน การวางแผนภาษีที่ดี นอกจากจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของมนุษย์เงินเดือนแล้ว ยังเป็นการสร้างวินัยทางการเงิน…

11 hours ago

2024 ปีแห่งการปลดพนักงาน: 10 ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเลิกจ้างพนักงานกว่า 5 หมื่นตำแหน่ง

ท่ามกลางอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ที่ทรงตัวในระดับต่ำที่ 4.2% ปี 2024 กลับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เมื่อบริษัทชั้นนำหลายแห่งประกาศปลดพนักงานจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการปรับตัวท่ามกลางกระแสการแข่งขันและความท้าทายทางเศรษฐกิจที่รุนแรง เว็บไซต์ CRN ได้รวบรวม 10 บริษัทเทคโนโลยีที่มีการปลดพนักงานมากที่สุดในปี 2024 โดยเน้นที่บริษัทที่มีผลกระทบต่อช่องทางการจัดจำหน่ายทางอ้อม ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์…

11 hours ago

“กรุงศรี ออโต้” ชี้เทรนด์ผู้ใช้รถปี 68 “เชื่อมต่อ-ฉลาดใช้-สังคมออนไลน์” ครองใจคนรุ่นใหม่

กรุงศรี ออโต้ เผย 3 เทรนด์ผู้ใช้รถปี 2568 กับ 3 C’s: ‘Connectedness การเชื่อมโยงแบบไร้ขีดจำกัด – Careful Spending ใช้สอยอย่างชาญฉลาด…

14 hours ago