ในยุคที่ความสร้างสรรค์และนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจ กลุ่มบริษัท LINE ได้ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนา IP (Intellectual Property) หรือทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านบริษัท IPX (เดิมชื่อ LINE FRIENDS) ที่ได้ก้าวขึ้นเป็นครีเอทีฟสตูดิโอระดับโลก ผู้สร้างสรรค์และพัฒนาคาแรกเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลก
IPX: ผู้นำแห่งการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ระดับโลก
จิณณ์มนัส ดุลยศักดิ์ชัย หัวหน้าธุรกิจ IPX ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า IPX ได้สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในการพัฒนาคาแรกเตอร์ที่ครองใจผู้ใช้ LINE อย่าง LINE FRIENDS ซึ่งเป็นที่รู้จักและชื่นชอบในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ด้วยฐานแฟนคลับทั่วโลกกว่า 90 ล้านคน และความร่วมมือกับพันธมิตรมากกว่า 1,300 ราย ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย

นอกจากนี้ IPX ยังได้สร้างสรรค์ BT21 ซึ่งเป็นโปรเจกต์ความร่วมมือกับศิลปิน K-POP ชื่อดังอย่าง BTS ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากแฟนคลับทั่วโลก และต่อยอดความสำเร็จด้วยการร่วมมือกับศิลปิน K-POP อื่น ๆ เช่น ZEROBASEONE, NewJeans และ (G)I-DLE ในการพัฒนาคาแรกเตอร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปินแต่ละวง
กลยุทธ์เจาะตลาด Gen Z ด้วยคาแรกเตอร์ minini
IPX ยังได้เปิดตัว minini ซึ่งเป็นคาแรกเตอร์เวอร์ชันมินิของ LINE FRIENDS ที่มีสไตล์น่ารัก สนุกสนาน และกวน ๆ โดนใจกลุ่มผู้ใช้ Gen Z โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-24 ปี minini ได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาดเกาหลีใต้ และมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย
ความร่วมมือกับศิลปิน K-POP และการขยายธุรกิจ IP
IPX ได้ประกาศความร่วมมือกับศิลปิน K-POP ชื่อดังระดับโลกอย่าง G-Dragon ในการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแมวของเขาและดอกเดซี่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ G-Dragon โดยคาแรกเตอร์นี้จะเปิดตัวครั้งแรกในเกาหลีใต้ และมีแผนที่จะเปิดตัวในประเทศไทยในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศความร่วมมือกับศิลปิน K-POP อื่น ๆ อีกมากมายในปี 2024 เพื่อขยายธุรกิจ IP และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับแฟนคลับทั่วโลก
การสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายและเข้าถึงได้
IPX ไม่เพียงแต่สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ที่น่ารักและเป็นที่นิยม แต่ยังมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายและเข้าถึงได้สำหรับแฟนคลับ โดยการจัดกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ เช่น งานวิ่ง งานโยคะ แคมเปญร่วมกับศูนย์การค้า โรงแรม และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Netflix

แผนงานและทิศทางในปี 2025
- Love The Earth: เตรียมจัดแคมเปญ Love The Earth เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยใช้ LINE FRIENDS เป็นสื่อกลางในการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมาย
- BT21 The Journey: เปิดตัวแคมเปญ BT21 The Journey เพื่อต้อนรับการกลับมารวมตัวกันของวง BTS หลังจากสมาชิกแต่ละคนปลดประจำการ โดยจะมีการปล่อยแอนิเมชันซีรีส์และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมฉลองร่วมกับแฟนคลับทั่วโลก
- JOGUMAN และ DINOTAENG: เข้าเป็นพันธมิตรกับ JOGUMAN Studio และ DINOTAENG Studio เพื่อดูแลธุรกิจ IP ของคาแรกเตอร์ JOGUMAN และ DINOTAENG ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่ม Millennials และ Gen Z โดยมีแผนที่จะขยายตลาดและสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับแฟนคลับในประเทศไทย
- การขยายตลาดและสร้างความร่วมมือ: ขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การจัดกิจกรรมทางการตลาด และการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ