Business

IPX (LINE FRIENDS) ปั้นอาณาจักรคาแรกเตอร์ระดับโลก ขยายฐานแฟนคลับ เจาะตลาด Gen Z พร้อมจับมือศิลปิน K-POP เสริมแกร่งธุรกิจ IP

ในยุคที่ความสร้างสรรค์และนวัตกรรมเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจ กลุ่มบริษัท LINE ได้ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนา IP (Intellectual Property) หรือทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านบริษัท IPX (เดิมชื่อ LINE FRIENDS) ที่ได้ก้าวขึ้นเป็นครีเอทีฟสตูดิโอระดับโลก ผู้สร้างสรรค์และพัฒนาคาแรกเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้บริโภคทั่วโลก

IPX: ผู้นำแห่งการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ระดับโลก

จิณณ์มนัส ดุลยศักดิ์ชัย หัวหน้าธุรกิจ IPX ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า IPX ได้สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในการพัฒนาคาแรกเตอร์ที่ครองใจผู้ใช้ LINE อย่าง LINE FRIENDS ซึ่งเป็นที่รู้จักและชื่นชอบในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z ด้วยฐานแฟนคลับทั่วโลกกว่า 90 ล้านคน และความร่วมมือกับพันธมิตรมากกว่า 1,300 ราย ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย

นอกจากนี้ IPX ยังได้สร้างสรรค์ BT21 ซึ่งเป็นโปรเจกต์ความร่วมมือกับศิลปิน K-POP ชื่อดังอย่าง BTS ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากแฟนคลับทั่วโลก และต่อยอดความสำเร็จด้วยการร่วมมือกับศิลปิน K-POP อื่น ๆ เช่น ZEROBASEONE, NewJeans และ (G)I-DLE ในการพัฒนาคาแรกเตอร์ที่สะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปินแต่ละวง

กลยุทธ์เจาะตลาด Gen Z ด้วยคาแรกเตอร์ minini

IPX ยังได้เปิดตัว minini ซึ่งเป็นคาแรกเตอร์เวอร์ชันมินิของ LINE FRIENDS ที่มีสไตล์น่ารัก สนุกสนาน และกวน ๆ โดนใจกลุ่มผู้ใช้ Gen Z โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-24 ปี minini ได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาดเกาหลีใต้ และมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย

ความร่วมมือกับศิลปิน K-POP และการขยายธุรกิจ IP

IPX ได้ประกาศความร่วมมือกับศิลปิน K-POP ชื่อดังระดับโลกอย่าง G-Dragon ในการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแมวของเขาและดอกเดซี่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ G-Dragon โดยคาแรกเตอร์นี้จะเปิดตัวครั้งแรกในเกาหลีใต้ และมีแผนที่จะเปิดตัวในประเทศไทยในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศความร่วมมือกับศิลปิน K-POP อื่น ๆ อีกมากมายในปี 2024 เพื่อขยายธุรกิจ IP และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับแฟนคลับทั่วโลก

การสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายและเข้าถึงได้

IPX ไม่เพียงแต่สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ที่น่ารักและเป็นที่นิยม แต่ยังมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายและเข้าถึงได้สำหรับแฟนคลับ โดยการจัดกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ เช่น งานวิ่ง งานโยคะ แคมเปญร่วมกับศูนย์การค้า โรงแรม และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Netflix

แผนงานและทิศทางในปี 2025

  • Love The Earth: เตรียมจัดแคมเปญ Love The Earth เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยใช้ LINE FRIENDS เป็นสื่อกลางในการสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมาย
  • BT21 The Journey: เปิดตัวแคมเปญ BT21 The Journey เพื่อต้อนรับการกลับมารวมตัวกันของวง BTS หลังจากสมาชิกแต่ละคนปลดประจำการ โดยจะมีการปล่อยแอนิเมชันซีรีส์และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเฉลิมฉลองร่วมกับแฟนคลับทั่วโลก
  • JOGUMAN และ DINOTAENG: เข้าเป็นพันธมิตรกับ JOGUMAN Studio และ DINOTAENG Studio เพื่อดูแลธุรกิจ IP ของคาแรกเตอร์ JOGUMAN และ DINOTAENG ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่ม Millennials และ Gen Z โดยมีแผนที่จะขยายตลาดและสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับแฟนคลับในประเทศไทย
  • การขยายตลาดและสร้างความร่วมมือ: ขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การจัดกิจกรรมทางการตลาด และการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

LINE ประเทศไทย เปิดตัว 3 บริการ “LINE PREMIUM – LINE GIFT – LINE HEALTH” ในงาน LINE CONFERENCE THAILAND 2025

supersab

Recent Posts

นักการตลาดดิจิทัลเผชิญความท้าทาย! ผลตอบแทนโฆษณาโซเชียลฯ ลดฮวบเกินครึ่ง เล็งขยายสู่ช่องทางใหม่

รายงานล่าสุดจาก Taboola ร่วมกับ Qualtrics เผยให้เห็นถึงความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับนักการตลาดสาย Performance โดยเกือบ 75% ประสบปัญหาผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียลดลงอย่างน่าตกใจ แม้ว่าการโฆษณาเชิงประสิทธิภาพบนโซเชียลมีเดียจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาอาจสูงถึง 8.2 ล้านล้านบาทในปี 2568 และ…

3 hours ago

ทรู ดีแทค จับมือ “หมอลักษณ์” เปิดตัว “เบอร์ฟันธง พระราหู” เสริมดวงรับการย้ายครั้งใหญ่ของดาวราหู

ทรู คอร์ปอเรชั่น สร้างความฮือฮาในวงการสายมู ผนึกกำลัง อาจารย์ลักษณ์ โหราธิบดี ปรมาจารย์ด้านโหราศาสตร์ของประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “เบอร์ฟันธง พระราหู” เบอร์มงคลที่ได้รับการปลุกเสกเพื่อเสริมพลังบารมีแห่งเทพพระราหู ช่วยพลิกร้ายกลายเป็นดี รับการย้ายราศีครั้งสำคัญของดาวพระราหูในรอบ 18 ปี…

3 hours ago

หนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้รับความสดชื่นที่เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่ยอดนิยม เสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นใจ

ไม่มีอ่อมแน่นอน!! จะร้อนอากาศ หรือร้อนใจ ชวนหนีร้อนมาบูสต์เอนเนอร์จี้ที่ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกขบวนร้านเครื่องดื่มและคาเฟ่เปิดใหม่พร้อมเสิร์ฟความฟินฉ่ำเย็นชื่นใจ รวมถึงร้านเครื่องดื่มยอดนิยมอีกมากมายกับสารพัดเมนูละลานตาให้เลือกฟินจุใจ เริ่มจากร้านเปิดใหม่ ขอแนะนำ ยอดชา คาเฟ่ ชั้น…

8 hours ago

สิงคโปร์ เตรียมเปิดฉาก GITEX ASIA x Ai Everything ครั้งแรกในเอเชีย 23-25 เมษายน 2568

สิงคโปร์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพระดับโลก GITEX ASIA เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 23 - 25 เมษายน 2568 ณ มารีน่า เบย์ แซนด์ส…

1 day ago

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ แรงต่อเนื่อง! ยอดสินเชื่อสองล้อโตสวนกระแส 10% ดันดิจิทัลพุ่ง 22%

“กรุงศรี ออโต้” ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ด้วยผลงานพอร์ตสินเชื่อรถจักรยานยนต์ประจำปี 2567 ที่เติบโตอย่างโดดเด่นถึง 10% สวนทางกับภาพรวมตลาดที่หดตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดสินเชื่อใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางดิจิทัลเติบโตสูงถึง 22% สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อบริการของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ชญาน์ธิป พันธุ์มณี…

1 day ago

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล Q1/68 พลิกฟื้น รับแรงหนุนเศรษฐกิจ-การแข่งขันของ AI โลก

ดีป้า เผยผลสำรวจล่าสุด ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัลไตรมาสแรกปี 2568 กลับสู่แดนบวกที่ระดับ 50.1 หลังอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ยนโยบายผ่อนคลาย และการแข่งขันเทคโนโลยี AI ระดับโลก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ กีดกันการค้า และการปรับตัวไม่ทันเทคโนโลยีใหม่…

1 day ago

This website uses cookies.