ITC หนึ่งในผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำของประเทศไทย ประกาศเดินหน้ากลยุทธ์ Pet Centric ส่งมอบอาหารที่อร่อยที่สุด กินแล้วสุขภาพดีกับหมาแมวทั่วโลก
หลายธุรกิจมักจะใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Customer Centric หรือการทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์กับแบรนด์อย่างดีที่สุด แต่กับสัตว์เลี้ยงนั้นแตกต่างออกไป เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ได้ต้องการแพ็กเกจสวยๆ หรือเทคโลโนยีล้ำๆ หลายครั้งจะเห็นว่าแมวมักไม่สนใจของเล่นราคาแพงสุดล้ำ แต่กลับไปเล่นมุดกล่องกระดาษ หรือ ไม้ตกแมวถูกๆ
–ไอ-เทล เผยผลประกอบการ Q1 ปี 66 พร้อมเดินหน้าลงทุนขยายธุรกิจกว่า 2.1 พันล้านปีนี้
เช่นเดียวกัน การทำอาหารให้คนทาน หากบรรยากาศดี จานชามสวย หน้าตาดูน่าทาน รสชาติอร่อย บริการดี ย่อมดึงดูดลูกค้าได้ แต่กับสัตว์เลี้ยงนั้นต้องการเพียงแค่รสชาติอร่อย กับกินแล้วสุขภาพดี มีชีวิตอยู่ได้ยาวนานขึ้น จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์ Pet Centric หรือการปรุงอาหารที่สัตว์เลี้ยงชอบมากที่สุด มีประโยชน์ที่สุด ซึ่งหนึ่งในบริษัทอาหารสัตว์เลี้ยง “หมา แมว” ที่เดินหน้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการของสัตว์เลี้ยงมานานหลายปี คือ บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC
แค่สัตว์เลี้ยงชอบไม่พอ สุขภาพต้องดีด้วย
ที่ผ่านมา Pain point หลักของเจ้าของสัตว์เลี้ยงบางส่วนคือ ยังไม่เข้าใจเรื่องอาหารสัตว์และซื้ออาหารสัตว์แบบเดิมให้หมาแมวของตัวเองตลอด เพราะคิดว่าเขาชอบ แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาหารสัตว์เลี้ยงจะต้องมีโภชนาการครบถ้วน
“หากเราซื้อแต่อาหารที่มีโภชนาการไม่ครบถ้วนตลอดเวลา สุขภาพของเลี้ยงก็จะไม่สมบูรณ์ ยกตัวอย่างแมว ต้องการไมโครนิวเทรียนท์ (Micronutrient) 44 ตัว เช่น วิตามินบี วิตามินเอ สารอาหารที่ครบถ้วนจะทำให้สุขภาพของแมวยืนยาวขึ้น” พิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว ก่อนเสริมว่า เพราะฉะนั้นสิ่งที่ ไอ-เทล ให้ความสำคัญคือการศึกษาหมาแมวว่าเขาต้องการสารอาหารอะไรบ้าง ซึ่งในวงการเรียกว่า Pet Centric หรือใช้สัตว์เลี้ยงเป็นศูนย์กลาง
วิสัยทัศน์ของ ไอ-เทล คือ การทำให้สัตว์เลี้ยงเจริญเติบโตอย่างมีความสุข มีสุขภาพที่สมบูรณ์ที่สุด ทำให้บริษัทผลิตอาหารที่ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงจริงๆ
“เราขายของให้สัตว์เลี้ยง ไม่ได้ขายให้คนเลี้ยงสัตว์ หากซื้อไปแล้วสัตว์เลี้ยงไม่กินเขาก็จะไม่กลับมาซื้อใหม่ หรือถ้ากินแต่สุขภาพไม่ดี สัตว์เลี้ยงก็จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่ยืนยาว เพราะฉะนั้นการที่เรารู้ว่าแมวหรือหมาต้องการอะไรนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก”
ITC ทุ่มสร้าง Pet Centric ด้วยนวัตกรรม
หลายคนที่เลี้ยงลูกคงเคยอยากแก้ปัญหาที่ว่า อยากจะให้ลูกมีสุขภาพดีแต่ลูกไม่ชอบกินผัก และไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร เช่นเดียวกัน สัตว์เลี้ยงก็มีอาหารที่ไม่ชอบถึงแม้จะมีประโยชน์อย่างมาก
“ถ้าเราทำให้ผักรสชาติเหมือนขนมหวานแต่มีประโยชน์เหมือนกินผัก คนก็จะกินผักมากขึ้น เช่นเดียวกันอาหารสัตว์จะต้องมีโภชนาการสมบูรณ์และรสชาติอร่อย”
พิชิตชัย กล่าวต่อว่า นอกจากสารอาหารจะต้องครบทุกหมู่แล้ว ITC ยังศึกษาพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง เช่น แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบดื่มน้ำ ทำให้มีปัญหาโรคไต จึงต้องออกผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อไตของแมว ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือขนม ซึ่งเป็นการบอกกับผู้บริโภคว่าเรามาแก้ปัญหาเรื่องไตของแมว
ซึ่งกว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ไอ-เทล ต้องใช้ทีมนวัตกรรมมากถึง 4 ทีม ทำงานในมุมที่แตกต่างกัน ก่อนจะมารวมกันเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์สัตว์เลี้ยง
“สิ่งที่สำคัญคือนวัตกรรมเหล่านี้เรามีการจดสิทธิบัตรเอาไว้ และยังมีอีกมากกว่า 10 รายการ ที่อยู่ในระหว่างการจดสิทธิบัตร ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้จะทำให้เราล้ำหน้าคู่แข่งไปได้”
และภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะเปิดตัวศูนย์พัฒนาอาหารแมวขึ้นมา ชื่อ I-Cattery ภายในศูนย์จะมีแมว 48 ตัวที่เข้ามาชิมอาหารซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยจะใช้หลักวิชาการมาตัดสินว่าอาหารจากชามไหนอร่อยที่สุด ชามไหนที่แมวกินหมดตลอด และออกเป็นเอกสารประกอบการทดสอบ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าทั้งในไทย และต่างประเทศ ว่าจะได้สินค้าที่ไม่เพียงแค่ครบคุณค่าทางโภชนาการ แต่สัตว์เลี้ยงยังชอบ
ตลาดสัตว์เลี้ยงโตต่อเนื่อง นำโดยหมาแมว
ปัจจุบันตลาดหมาแมวยังเป็นตลาดสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถึงแม้จะมี นก ปลา กระต่าย แต่หากเทียบแล้วกลุ่มสัตว์เหล่านี้ยังอยู่ในตลาดที่เล็ก ถึงแม้บางกลุ่มจะมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็ว
ปี 2022 ที่ผ่านมาตลาดของอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท เติบโตอยู่ที่ประมาณ 10% มากกว่าทั่วโลกที่เติบโต 7%
สำหรับสำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดไทยโตกว่าตลาดโลกนั้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1 ในช่วงโควิดที่ผ่านมาคนเลี้ยงหมาแมวมากขึ้นเพราะหลายคนทำงานที่บ้าน จึงต้องซื้ออาหารมากขึ้น ข้อที่ 2 คือคนมีความรู้มากขึ้น จึงหันมาซื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพหมาแมวมากขึ้น
ด้าน บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC นั้นมียอดขายเป็นอันดับ 2 ของตลาดเอเชีย ส่วนในตลาดโลกติด Top 10 สัดส่วนการขาย 50% อยู่ในทวีปอเมริกา 15% ในยุโรป 35% ในเอเชีย และออสเตรเลีย
“เราเน้นทำตลาดในจุดที่มีการเจริญเติบโตที่สูง สามารถเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน เราใช้นโยบายด้านความยั่งยืนเช่นเดียวกับบริษัทแม่อย่าง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่เป็นอันดับ 1 ในตลาดทูน่าของโลก อยู่ใน DJSI มา 9 ปีติดต่อกัน และยังได้รางวัลอันดับ 1 ในกลุ่มธุรกิจอาหารมาถึง 3 ปี” พิชิตชัย กล่าวสรุป
AIS จับมือ OPPO เปิดตัว OPPO Find X8 Series สมาร์ทโฟนแฟลกชิป รุ่นล่าสุด ในราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท พร้อมมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับลูกค้า AIS…
ออเนอร์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมสุดหรู "Once Wongamat" บนทำเลทองวงศ์อมาตย์ ชูจุดเด่นการออกแบบที่ผสานความหรูหรา และความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ออเนอร์ กรุ๊ป (Honour Group)…
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มอบประกันอุบัติเหตุจากกรุงไทย แอกซ่า ฟรี 30 ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม - 31 ธันวาคม 2567…
พฤกษา โฮลดิ้ง ไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์สังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียม เดินหน้าสู่ปีที่ 6 ของโครงการ “บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA” โดยผนึกกำลังร่วมกับ โรงพยาบาลวิมุต และ อินโนโฮม คอนสตรัคชัน ในเครือ…
บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือ วิตอะเดย์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการน้ำดื่มผสมวิตามิน ส่ง "วิตอะเดย์ กะหล่ำปลี วอเตอร์" รสชาติสุดว้าว พร้อมดึงพี่ GON ร่วมสร้างสีสัน เอาใจสายเฮลท์ตี้ แถมโปรโมชั่นสุดคุ้มชุดประหยัดหมู 2…
เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…