Business

โจตัน รุกเปิด Jotun Studio ศูนย์รวมสีทันสมัยที่พัทยา เล็งสร้างคอนเน็คชันใหม่ ดันยอดขายลูกค้าองค์กร

Jotun ผู้ผลิตสีทาบ้านจากนอร์เวย์ รุกเปิด Jotun Studio “โจตัน สตูดิโอ” แห่งแรกในไทยที่พัทยา และเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มั่นใจตอนโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบการเลือกสีตกแต่งบ้าน เล็งเจาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจกลุ่มดีไซเนอร์เพิ่ม

Kristine Anvik Leach กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจตันไทย จํากัด กล่าวว่า “โจตัน สตูดิโอ” เป็นร้านสีแนวคิดใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจ และให้ลูกค้าได้ประทับใจกับสีสันจากร้านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วทั้งแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก ให้ลูกค้าสามารถเลือกสีตามใจชอบอย่างง่ายดาย

“ลูกค้าจะได้มีส่วนร่วมกับสินค้าแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยใช้เครื่องมือในการเลือกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของเรา ซึ่งออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์ในการเลือกสีทาบ้านให้ตรงใจ พร้อมทั้งช่วยให้ลูกค้าเห็นรูปลักษณ์ที่เสร็จสมบูรณ์ของสีที่เลือกอีกด้วย” Mona Siljan ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริม

สำหรับเหตุผลที่เลือกเปิดสตูดิโอที่พัทยา Kristine เปิดเผยว่า พัทยาเป็นจุดรวมของนักท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นจะมีธุรกิจโรงแรม และอาคารก่อสร้างใหม่ ทำให้โจตันมีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ อีกส่วนคือเพื่อข่วยพาร์ทเนอร์ที่จับมือกันมาอย่างยาวนานขยายธุรกิจ ผ่านการใช้สตูดิโอเป็นจุดพูดคุยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบกับลูกค้า

ซึ่งภายในสตูดิโอมีทั้งแบบของสีทาภายในที่มีเฉดสีให้เลือกมากกว่า 128 เฉด และตัวอย่างสีทาภายนอกบนผนังขนาดใหญ่ รวมถึงตัวอย่างจากสีเดียวกันที่ทาลงในพื้นผิวที่แตกต่างกันให้ลูกค้าได้สัมผัสก่อนตัดสินใจเลือก

เจาะลูกค้าไฮเอนด์ ที่อยากทาสีบ้านให้สวย

หนึ่งในคอนเซ็ปต์ที่ Jotun ใช้มาตลอดคือ ต้องการตอบโจทย์ลูกค้าที่อยากได้บ้านสวย ได้สีที่คุณมีคุณภาพและคุ้มค่า ที่ผ่านมาจึงไม่เน้นทำการทำโปรโมชั่น หรือการลดราคาสีให้ถูกเพื่อเพิ่มยอดขาย

Kristine กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า มอบบ้านที่สวยงามให้ลูกค้า ซึ่งบริษัททุ่มเงินลงทุนกับการวิจัยและพัฒนา (R&D) ประมาณ 3-4% จากยอดขายในแต่ละปี เพื่อพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพดี ส่วนในระดับภูมิภาค ยังมีการพัฒนาแยกออกมาโดยไม่ได้ขึ้นตรงกับทางนอร์เวย์ เพราะแต่ละภูมิภาคมีความต้องการฟังก์ชันสีที่แตกต่างกัน เช่น ประเทศไทย มีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น มีฝนมาก และแดดจัด จึงต้องพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าไทยโดยเฉพาะ

ตลาดสีในไทยยังโตต่อได้

ถึงแม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะไม่ได้โตก้าวกระโดด และสภาพเศรษฐกิจในไทยในปีหน้า ทิศทางก็ยังอาจจะไม่ได้ดีมากนัก แต่ Joton ไม่ได้กังวลว่าจะเกิดการชะลอการก่อสร้าง Big Project ต่างๆ ซึ่ง Kristine เชื่อว่าตลาดสีในไทยยังเติบโตต่อไปได้ถึงแม้จะไม่หวือหวามากนัก ซึ่งลูกค้าจะต้องการสีที่คุ้มค่ามากขึ้น คุณภาพดีมากขึ้น ลงทุนทาครั้งเดียวแล้วอยู่ได้นาน

ปัจจุบัน Jotun ทำยอดขายผ่านดีลเลอร์กว่า 400 ร้าน โดยสัดส่วนการขายยังเป็นแบบรายย่อย ซึ่งการเปิดสตูดิโอครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนกลุ่มลูกค้าองค์กรมากขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มนักออกแบบ

“เราตั้งเป้าว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้เติบโตได้มากกว่าที่สาขาดูไบ ซึ่งการเปิดตัวที่สาขาดูไบนั้นช่วยเพิ่มยอดขายได้ดีขึ้นถึง 40%”

ทำตลาดผ่านการสร้างแรงบันดาลใจ

Kristine มองว่า การทำการตลาดสีในไทยไม่ได้แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เพราะคนเอเชียส่วนมากไม่ได้ทาสีบ้านเอง ซึ่งต่างจากคนในยุโรป อีกส่วนหนึงคือลูกค้าที่เดินเข้ามามีความรู้เรื่องสีอยู่แล้ว

สำหรับความท้าทายในการทำตลาดผ่านสตูดิโอ คือการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้า หากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและประทับใจเพราะบ้านออกมาสวย ก็จะเกิดการแนะนำบอกต่อแบบปากต่อปาก

“วันนี้ Jotun มีส่วนแบ่งตลาดสีพรีเมียม 50% ในไทย เรายังมุ่งมั่นจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดต่อไป

สำหรับ Jotun Studio เปิดให้บริการแล้วที่ร้าน MR.PAINT พัทยา ประเทศไทย

MUJI ปักธง “ONE BANGKOK” เปิดคอนเซ็ปต์สโตร์ใหญ่ที่สุดในไทย ประสบการณ์ช้อปปิ้งเทียบเท่าสาขาในญี่ปุ่น

supersab

Recent Posts

ฮอนด้า คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี Car of the Year 2025

ฮอนด้า เริ่มต้นปี 2568 ด้วยรางวัลที่สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีในงาน Car of…

9 hours ago

รฟม. เชิญชวนร่วมกิจกรรม “ปันโลหิต ติด MRT” รับบัตรโดยสาร MRT ฟรี! ณ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจําที่บ้านทรงไทย

วันนี้ (10 มีนาคม 2568) นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้แทน รฟม. มอบบัตรโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร (MRT PLUS)ให้แก่ผู้บริจาคโลหิตในกิจกรรม “ปันโลหิต ติด…

10 hours ago

LINE เผยกลยุทธ์ 3+1L สร้างแบรนด์ดัง ปั้นยอดขายพุ่งทะยาน

LINE ประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา BOOTCAMP DAY ขึ้น เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ และได้เผยกลยุทธ์ 3+1L ที่จะช่วยให้ SME สามารถสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง…

12 hours ago

เตือนภัย 5 แอปพลิเคชันอันตราย ขโมยข้อมูลส่วนตัว เงินในบัญชีหายเกลี้ยง

ในยุคดิจิทัลที่แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่ความสะดวกสบายนี้กลับแฝงไว้ด้วยภัยร้ายที่คาดไม่ถึง เมื่อมิจฉาชีพพัฒนารูปแบบการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชันหลากหลายรูปแบบ เพื่อหลอกลวง ขโมยข้อมูล และดูดเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายอย่างแนบเนียน ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ออกโรงเตือนภัยประชาชนถึง 5 แอปพลิเคชันอันตราย ที่อาจซ่อนตัวอยู่ในโทรศัพท์มือถือของคุณโดยไม่รู้ตัว…

12 hours ago

Marketbuzzz ไขรหัส Nostalgia Marketing ชี้ช่องแบรนด์ไทยคว้าใจทุก Gen”

ในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงหมุนไปอย่างรวดเร็ว ความคิดถึงวันวานกลับกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่ทรงอิทธิพลอย่างไม่น่าเชื่อ Marketbuzzz ร่วมกับ Stamina Asia ได้ทำการศึกษาเจาะลึกถึงปรากฏการณ์ "Nostalgia Marketing" หรือ "การตลาดย้อนวันวาน" ในประเทศไทย พบว่าคนไทยมีความผูกพันทางอารมณ์กับอดีตอย่างลึกซึ้ง แต่การนำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น แบรนด์จะต้องสร้างสมดุลระหว่างความทรงจำและความทันสมัยให้ลงตัว…

13 hours ago

“พฤกษา” เนรมิต “นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์” อาณาจักรที่อยู่อาศัยสุดล้ำ ปักหมุดทำเลทองบางบ่อ เชื่อมสุขทุกมิติ

พฤกษาฯ ทุ่มทุนสร้าง "พฤกษา นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์" โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับมาสเตอร์พีซ บนเนื้อที่กว่า 148 ไร่ ในย่านบางบ่อ สมุทรปราการ หวังพลิกโฉมทำเลทองแห่งอนาคตให้กลายเป็นฮับที่อยู่อาศัยสมบูรณ์แบบสำหรับทุกเจเนอเรชั่น ชูจุดเด่นสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น บาร์นเฮ้าส์ ผสานนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน…

14 hours ago