Business

กรุงศรี ออโต้ งัดกลยุทธ์ 3X ฝ่าวิกฤตหนี้ครัวเรือน พุ่งเป้าครองใจผู้ใช้รถเบอร์ 1

กรุงศรี ออโต้ ประกาศเดินหน้าแผนธุรกิจระยะกลาง ‘SEE Beyond’ อย่างเต็มกำลัง พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจผันผวนและปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังคงน่ากังวล โดยชูโรงกลยุทธ์ ‘3X’ ได้แก่ Explore & ExploitExchange และ Execute เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ คว้าโอกาสใหม่ๆ ในตลาด แลกเปลี่ยนคุณค่าในระบบนิเวศของผู้ใช้รถ และขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน มุ่งสู่เป้าหมายการเป็นที่หนึ่งในใจผู้ใช้รถทั่วประเทศ

คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงถึง 91.4% ในปี 2567 และการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยที่ 2.7% ในปี 2568 ตลาดสินเชื่อยานยนต์ยังคงเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่อง โดยกรุงศรี ออโต้ คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปี 2568 จะอยู่ที่ 383,402-404,901 ล้านบาท ซึ่งอาจมีการเติบโต 1% หรือหดตัว 5% จากปีที่ผ่านมา การปรับตัวและพัฒนากลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

“เพื่อรักษาการเติบโตของธุรกิจให้มั่นคงและยั่งยืน กรุงศรี ออโต้ จึงเดินหน้ากลยุทธ์ ‘3X’ เป็นแนวทางในการดำเนินงานในปี 2568 โดยมุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก ขยายโอกาสไปยังธุรกิจใหม่ และปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสินเชื่อเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถ ควบคู่กับการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมรับมือกับทุกความท้าทาย”คงสิน กล่าว

เปิดแผน 3X ฟื้นตลาดรถเมืองไทย

สำหรับแผนงานกลยุทธ์ ‘3X’ ของกรุงศรี ออโต้ ประกอบด้วย 3 แกนหลัก ได้แก่

  • Explore & Exploit: เสริมแกร่งธุรกิจ คว้าโอกาสใหม่
    • กรุงศรี ออโต้ จะเสริมสร้างการเติบโตของธุรกิจหลักด้วยการใช้รากฐานที่แข็งแกร่งด้านนวัตกรรมสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อเชื่อมโยงบริการตั้งแต่ต้นจนจบ และสร้างสรรค์โซลูชันที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด เช่น การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ “คาร์ ฟอร์ แคช” เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าใหม่
    • นอกจากนี้ ยังมีการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่นอกเหนือจากบริการสินเชื่อ เช่น แพลตฟอร์ม PromptBuy ศูนย์รวมสินค้ารักษ์โลกเพื่อไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มจำนวนพันธมิตรร้านค้าอีก 12 ราย และการขยายระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวผ่านฟีเจอร์ GO Travel บนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto เพื่อขยายฐานผู้ใช้แอปฯ ให้แตะ 5.3 ล้านรายในปีนี้
  • Exchange: แลกเปลี่ยนคุณค่า พัฒนาระบบนิเวศผู้ใช้รถ
    • กรุงศรี ออโต้ มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนคุณค่ากับพันธมิตรและมอบโซลูชันที่ครบวงจร เพื่อพัฒนาระบบนิเวศของผู้ใช้รถให้สมบูรณ์แบบในทุกมิติ ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถในแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ครอบคลุมบริการด้านการซื้อ-ขายรถ สินเชื่อยานยนต์ คาร์ ฟอร์ แคช ประกันภัย และบริการด้านไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถ
  • Execute: ขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จด้วยทีมที่แข็งแกร่ง
    • บุคลากรเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ กรุงศรี ออโต้ จึงให้ความสำคัญกับการสร้างทีมที่แข็งแกร่งและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ ผ่านการพัฒนาทักษะเชิงลึก การนำเทคโนโลยีและ AI มาใช้ในการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการให้บริการลูกค้า

มุ่งหน้าสู่ที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ

กรุงศรี ออโต้ ไม่เพียงแต่เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สร้างโอกาสและขยายขีดความสามารถของอุตสาหกรรม ด้วยกลยุทธ์ ‘3X’ กรุงศรี ออโต้ พร้อมที่จะสร้างระบบนิเวศของผู้ใช้รถที่แข็งแกร่ง เชื่อมโยงทุกมิติของการใช้รถ และตอบสนองความต้องการของลูกค้า พันธมิตร และเศรษฐกิจโดยรวม พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้เติบโตไปพร้อมกับธุรกิจ

เซ็นทรัลพัฒนา เปิดตัว ‘The Central’ พหลโยธิน รับดีมานด์ใหม่ พร้อมทุ่ม 1.2 แสนล้าน ใน 5 ปี พัฒนามิกซ์ยูสทั่วประเทศ

supersab

Recent Posts

พลิกโฉมรถไฟไทย! รฟท. ทุ่มงบ 295 ล้าน ปรับปรุงรถชั้น 3 เป็นแอร์เย็นฉ่ำ เริ่ม พ.ค. 69

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ภายใต้การนำของ นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ รฟท. ประกาศเดินหน้าโครงการปรับปรุงรถโดยสารชั้น 3 ครั้งใหญ่ หวังยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และปฏิวัติระบบขนส่งทางรางของไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล โดยเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน และความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นสำคัญ โดยในระยะแรก…

2 hours ago

HUAWEI Mate XT เปิดจองแล้ว ราคา 119,990 บาท พร้อมเปิดตัว Mate X6 สีใหม่ Nebula Gray ราคาเริ่มต้น 66,990 บาท

HUAWEI เปิดจอง HUAWEI Mate XT | ULTIMATE DESIGN สมาร์ทโฟนจอพับ 3 ทบเครื่องแรกของโลก ราคา 119,990 บาท และ…

3 hours ago

GARMIN เปิดตัว APPROACH Series ตอบโจทย์ความต้องการของนักกอล์ฟทุกระดับ

GARMIN สร้างปรากฏการณ์สะเทือนวงการกอล์ฟอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม APPROACH Series ได้แก่ APPROACH S50 สมาร์ทวอทช์ GPS สำหรับนักกอล์ฟ APPROACH CT1…

3 hours ago

Huawei จับมือ ศิลปากร ปั้น “ม.สร้างสรรค์ดิจิทัล” ทะยานสู่ผู้นำการศึกษาแห่งอนาคต

หัวเว่ย (Huawei) ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดฉากความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ เสริมศักยภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูง ปั้น "มหาวิทยาลัยสร้างสรรค์ด้วยดิจิทัล" ต้นแบบการศึกษาแห่งอนาคต พร้อมเปิดหลักสูตรสุขภาพดิจิทัลแห่งแรกในไทย ตอบโจทย์ความต้องการแรงงานยุคใหม่ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด…

18 hours ago

EnergyLIB ผนึกกำลัง Power Buy บุกตลาดโซลาร์เซลล์ รับหน้าร้อน

EnergyLIB ประกาศความร่วมมือครั้งใหญ่กับ Power Buy (เพาเวอร์บาย) เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่ายระบบโซลาร์เซลล์ให้ครอบคลุมถึง 40 สาขาทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าเต็มกำลังในการส่งมอบอิสรภาพทางพลังงานให้กับผู้บริโภคชาวไทย เพื่อรับมือกับวิกฤตค่าไฟที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง การผนึกกำลังครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ EnergyLIB ในการบรรลุพันธกิจหลัก นั่นคือการสร้างอนาคตสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนด้วยนวัตกรรมพลังงานที่ล้ำสมัย…

19 hours ago

FUJIFILM GFX100RF เขย่าวงการกล้องมีเดียมฟอร์แมต เลนส์ฟิกซ์ 102 ล้านพิกเซล น้ำหนักเบาที่สุดในซีรีส์

ฟูจิฟิล์ม สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ในวงการกล้อง เปิดตัว "FUJIFILM GFX100RF" กล้องดิจิทัลมีเดียมฟอร์แมตแบบเลนส์ฟิกซ์รุ่นแรกของซีรีส์ GFX ที่มาพร้อมความละเอียด 102 ล้านพิกเซล น้ำหนักเบาที่สุดเพียง 735 กรัม ตอบโจทย์ทุกการถ่ายภาพอย่างลงตัว กล้องมีเดียมฟอร์แมตที่เบาที่สุดในซีรีส์…

20 hours ago