กรุงศรี ออโต้ (Krungsri Auto) เผยความสำเร็จในปี 2565 ที่ผ่านมาด้วยยอดสินเชื่อใหม่ทะลุเป้าที่ตั้งไว้เติบโต 17% ที่ 183,000 ล้านบาท (จากเป้า 173,000 ล้านบาท) ด้านออนไลน์เติบโต 7% หรือ 13,297 ล้านบาท ส่งผลให้ยังคงเป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ของไทย พร้อมตั้งเป้าปี 66 รุก 3 กลยุทธ์ คือ 1.สร้าง Fansumer 2.ใช้ AI สร้างโอกาสของธุรกิจ และ 3.DIY Service ตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัล มั่นใจยอดสินเชื่อเติบโต 5% หรือ 192,000 ล้านบาท
การดึง 3 กยุทธ์ข้างต้นมาใช้นั้น มาจากเทรนด์การหันมาใช้บริการออนไลน์ที่เติบโต ลูกค้าเริ่มคุ้นชินกับการทำทุกอย่างด้วยตนเองมากขึ้น ทำให้ กรุงศรี ออโต้ ต้องเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มเข้ามาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ยุคใหม่มากขึ้น
–SCAP ตั้งเป้าปี 66 ปั้นพอร์ตสินเชื่อรายย่อยครบวงจรแตะ 30,000 ลบ. หนุนรายได้รวมทั้งปีโตเท่าตัว
คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทรนด์การให้บริการลูกค้าในปี 2566 จะเปลี่ยนไปในรูปแบบ Experience Economy การทำธุรกิจในแบบเก่าจะไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการอีกต่อไป ลูกค้าต้องการแบรนด์ที่ตอบโจทย์ประสบการณ์ใหม่ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ
“ลูกค้าเจเนอเรชันใหม่ใช้ชีวิตบนดิจิทัล ต้องการความรวดเร็ว เราต้องตอบโจทย์ลูกคค้าได้แบบครบวงจร”
กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าตอบสนองความต้องการลูกค้า ทำงานเชิงรุก การทำงานของเราจะดูว่าเราพัฒนาอะไรได้บ้างเพื่อลูกค้า และดึงประสบการณ์ของเรามาสร้างสิ่งที่ตอบสนองความต้องการลูค้าได้ โดยในปี 66 นี้แบ่งออกเป็น 3 กลยุทธ์หลัก
1.Engage ทุกช่องทาง สร้าง Fansumer: ผ่านการใช้แพลตฟอร์ม GO by Krungsri Auto Go ที่มีข้อมูลและวิดีโอที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถกว่า 623 คอนเทนต์ เป็นช่องทางการเชื่อมต่อลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีฟีเจอร์ Auto Station และ Auto Club เป็นแพลตฟอร์มที่เสนอดีลที่ถูกใจให้ลูกค้าและเสนอคอนเทนต์จากอินไซต์ที่รู้ใจลูกค้า นอกจากนี้ยังมี PromptStart Ready เชื่อมพันธมิตรออนไลน์ เพื่อมอบโซลูชันที่ลูกค้าชอบ ซึ่งเราตั้งเป้าผู้ใช้งาน PromptStart Ready ผ่านพันธมิตรออนไลน์แพลตฟอร์ม ในปีนี้ 200,000 ราย
2.ใช้ AI สร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจ: โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างประโยชน์ให้ลูกค้าจากพฤติกรรมของลูกค้าทั้ง 12 ล้านราย โดยนำ AI เข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำและใช้ Machine Learning (ML) เข้ามานำเสนอบริการที่ตรงใจลูกค้าโดยอัตโนมัติ
3.DIY Service: พัฒนาโซลูชันตอบโจทย์ลูกค้าเจนใหม่ที่ใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัล ให้สามารถเข้าถึงบริการและจัดการเองได้ด้วยตนเอง เช่น การชำระค่างวด การไลฟ์แชท การแจ้งเตือนต่างๆ นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์ม iPartner ที่ผสานการทำงานร่วมกับดีลเลอร์ทั่วประเทศได้แบบเรียลไทม์
“จาก 3 กลยุทธ์ข้างต้น จะเป็นอีกก้าวที่เราจะสร้างระบนิเวศขององค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน”
ตั้งเป้าภาพรวมโต 5% ดิจิทัลโต 8.5%
คงสิน กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมของไทยในปีนี้ คาดว่า GDP จะอยู่ที่ 3.3% มาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศ ด้านยอดขายรถยนต์ใหม่ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 866,000 คัน เติบโต 2% โดยจำนวนรถยนต์ใหม่นั้นคาดว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กว่า 30,000 คัน ขณะที่ตลาดสินเชื่อยานยนต์อยู่ที่ 527,000 ล้านบาท หรือเติบโต 1%
สำหรับทิศทางในปี 66 นี้เราตั้งเป้าควบคุมอัตราหนี้เสียให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2% ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้พักชำระหนี้ให้กับลูกค้าไปแล้วกว่า 780,000 ราย
ด้านการเติบโต กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าหมายการเติบโตยอดสินเชื่อที่ 192,000 ล้านบาท หรือโต 5% แบ่งเป็น ยอดสินเชื่อใหม่ EV ที่ 4,624 ล้านบาท (โต 100% จากปีก่อนหน้า) และตั้งเป้าการเติบโตด้านดิจิทัลที่ 8.5%
ทั้งนี้ในงาน Motor Show 2023 ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 66 กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ทุกผลิตภัณฑ์ที่ 1,250 ล้านบาท