Business

กรุงศรี ออโต้ รุกพัฒนาเทคโนโลยี ปั้นแพลตฟอร์มเจาะกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ มั่นใจปีนี้โต 5%

กรุงศรี ออโต้ (Krungsri Auto) เผยความสำเร็จในปี 2565 ที่ผ่านมาด้วยยอดสินเชื่อใหม่ทะลุเป้าที่ตั้งไว้เติบโต 17% ที่ 183,000 ล้านบาท (จากเป้า 173,000 ล้านบาท) ด้านออนไลน์เติบโต 7% หรือ 13,297 ล้านบาท ส่งผลให้ยังคงเป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ของไทย พร้อมตั้งเป้าปี 66 รุก 3 กลยุทธ์ คือ 1.สร้าง Fansumer 2.ใช้ AI สร้างโอกาสของธุรกิจ และ 3.DIY Service ตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทัล มั่นใจยอดสินเชื่อเติบโต 5% หรือ 192,000 ล้านบาท

การดึง 3 กยุทธ์ข้างต้นมาใช้นั้น มาจากเทรนด์การหันมาใช้บริการออนไลน์ที่เติบโต ลูกค้าเริ่มคุ้นชินกับการทำทุกอย่างด้วยตนเองมากขึ้น ทำให้ กรุงศรี ออโต้ ต้องเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มเข้ามาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ยุคใหม่มากขึ้น

SCAP ตั้งเป้าปี 66 ปั้นพอร์ตสินเชื่อรายย่อยครบวงจรแตะ 30,000 ลบ. หนุนรายได้รวมทั้งปีโตเท่าตัว

คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทรนด์การให้บริการลูกค้าในปี 2566 จะเปลี่ยนไปในรูปแบบ Experience Economy การทำธุรกิจในแบบเก่าจะไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการอีกต่อไป ลูกค้าต้องการแบรนด์ที่ตอบโจทย์ประสบการณ์ใหม่ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ

“ลูกค้าเจเนอเรชันใหม่ใช้ชีวิตบนดิจิทัล ต้องการความรวดเร็ว เราต้องตอบโจทย์ลูกคค้าได้แบบครบวงจร”

กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าตอบสนองความต้องการลูกค้า ทำงานเชิงรุก การทำงานของเราจะดูว่าเราพัฒนาอะไรได้บ้างเพื่อลูกค้า และดึงประสบการณ์ของเรามาสร้างสิ่งที่ตอบสนองความต้องการลูค้าได้ โดยในปี 66 นี้แบ่งออกเป็น 3 กลยุทธ์หลัก

1.Engage ทุกช่องทาง สร้าง Fansumer: ผ่านการใช้แพลตฟอร์ม GO by Krungsri Auto Go ที่มีข้อมูลและวิดีโอที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถกว่า 623 คอนเทนต์ เป็นช่องทางการเชื่อมต่อลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีฟีเจอร์ Auto Station และ Auto Club เป็นแพลตฟอร์มที่เสนอดีลที่ถูกใจให้ลูกค้าและเสนอคอนเทนต์จากอินไซต์ที่รู้ใจลูกค้า นอกจากนี้ยังมี PromptStart Ready เชื่อมพันธมิตรออนไลน์ เพื่อมอบโซลูชันที่ลูกค้าชอบ ซึ่งเราตั้งเป้าผู้ใช้งาน PromptStart Ready ผ่านพันธมิตรออนไลน์แพลตฟอร์ม ในปีนี้ 200,000 ราย

2.ใช้ AI สร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจ: โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างประโยชน์ให้ลูกค้าจากพฤติกรรมของลูกค้าทั้ง 12 ล้านราย โดยนำ AI เข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำและใช้ Machine Learning (ML) เข้ามานำเสนอบริการที่ตรงใจลูกค้าโดยอัตโนมัติ

3.DIY Service: พัฒนาโซลูชันตอบโจทย์ลูกค้าเจนใหม่ที่ใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัล ให้สามารถเข้าถึงบริการและจัดการเองได้ด้วยตนเอง เช่น การชำระค่างวด การไลฟ์แชท การแจ้งเตือนต่างๆ นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์ม iPartner ที่ผสานการทำงานร่วมกับดีลเลอร์ทั่วประเทศได้แบบเรียลไทม์

“จาก 3 กลยุทธ์ข้างต้น จะเป็นอีกก้าวที่เราจะสร้างระบนิเวศขององค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน”

ตั้งเป้าภาพรวมโต 5% ดิจิทัลโต 8.5%

คงสิน กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมของไทยในปีนี้ คาดว่า GDP จะอยู่ที่ 3.3% มาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศ ด้านยอดขายรถยนต์ใหม่ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 866,000 คัน เติบโต 2% โดยจำนวนรถยนต์ใหม่นั้นคาดว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กว่า 30,000 คัน ขณะที่ตลาดสินเชื่อยานยนต์อยู่ที่ 527,000 ล้านบาท หรือเติบโต 1%

สำหรับทิศทางในปี 66 นี้เราตั้งเป้าควบคุมอัตราหนี้เสียให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2% ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้พักชำระหนี้ให้กับลูกค้าไปแล้วกว่า 780,000 ราย

ด้านการเติบโต กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าหมายการเติบโตยอดสินเชื่อที่ 192,000 ล้านบาท หรือโต 5% แบ่งเป็น ยอดสินเชื่อใหม่ EV ที่ 4,624 ล้านบาท (โต 100% จากปีก่อนหน้า) และตั้งเป้าการเติบโตด้านดิจิทัลที่ 8.5%

ทั้งนี้ในงาน Motor Show 2023 ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 66 กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ทุกผลิตภัณฑ์ที่ 1,250 ล้านบาท

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

10 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

10 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

11 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

15 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

15 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

15 hours ago