เทรนด์สุขภาพและความสวยความงาม ยังเติบโตต่อเนื่อง คลินิกใหม่ๆ หันมาแข่งขันทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียกันอย่างดุเดือด ขณะที่แนวโน้มลูกค้ามีอายุน้อยลงเด็กลง ขณะที่เทรนด์การรักสุขภาพกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต คนยุคนี้ใส่รองเท้ากีฬาเป็นสินค้าแฟชั่นมากขึ้น ด้าน KTC หันมาโฟกัสศึกษาพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ ออกโปรโมชั่นและสร้างคอมมูนิตี้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าบัตรเครดิต
เทรนด์ความสวยงามโตแรง ผู้ประกอบการแข่งขันสูง
หากมาดูส่วนแบ่งตลาดจะพบว่า ถึงแม้หมวดสุขภาพจะกินสัดส่วนไป 55% เพราะคนต้องใช้ตั้งแต่เกิด แต่ละคนมีความจำเป็นต้องเข้าไปรักษาตัวตามคลินิกหรือโรงพยาบาล ต่างกับความสวยความงามคนจะเริ่มเข้าวงการตั้งแต่อายุประมาณ 25 ปี ไปจนถึงช่วงอายุประมาณ 60 ปี ซึ่งจากข้อมูล KTC พบว่าปี 2023 ที่ผ่านมาการใช้จ่ายด้านความงามเติบโตขึ้นถึง 23% คาดว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการยอมรับของสังคมกับด้านการทำศัลยกรรม
สิรีรัตน์ คอวนิช ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต (หมวดสุขภาพและความงาม) “KTC” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทรนด์การรักสุขภาพกลุ่มลูกค้ามีแนวโน้มเด็กลง คนที่อายุน้อยเข้ามาใช้จ่ายดูแลด้านความงามมากขึ้น ซึ่งในสมัยก่อนจะเห็นว่าเป็นกลุ่มคนที่เห็นริ้วรอยก่อนจึงจะเข้ามาหาหมอ แต่ในยุคนี้พบว่า ความสวยความงามเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิต ขณะที่เทคโนโลยียุคใหม่ตอบโจทย์การทำศัลยกรรมมากขึ้น สร้างความมั่นใจให้กับคนที่กำลังมองหาการรักษาที่ตอบโจทย์ตนเอง
อีกส่วนคือ ลูกค้ายุคนี้หาข้อมูลผ่านโซเชียลมากขึ้น เช่น ถ้าจะทำตา จะไปคลินิกไหน มีคอมเมนต์จากผู้ใช้อย่างไร มีคอมเมนต์ด้านลบหรือไม่
เช่นเดียวกัน คลินิกต่างๆ หันมารุกทำคอนเทนต์เข้ามาตอบโจทย์ลูกค้า ให้ความรู้ด้านความงามมากขึ้น แบรนด์ไหนที่ทำคอนเทนต์ได้ดี ตรงใจลูกค้า จะเห็นการเติบโตที่แตกต่างจากร้านที่ไม่ทำอย่างชัดเจน
”เราพบว่าหากแบรนด์หยุดสร้างคอนเทนต์ หยุดสร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือ ก็จะเกิดเจ้าใหม่เข้ามาแซงไปได้ทันที“
รุกสำรวจตลาดสร้างความเข้าใจลูกค้า
สิรีรัตน์ เล่าว่า ในสมัยก่อนเราคุยกับทีมการตลาดว่าอยากทำแคมเปญอะไร จากการดูยอดใช้จ่ายผ่านบัตร แต่วันนี้เรานั่งดูลูกค้าแต่ละรายว่ามียอดการใช้จ่ายอย่างไร เป็นลูกค้ากลุ่มไหนเข้ามาใช้จ่าย และเข้าไปทำความรู้จักเพื่อศึกษาพฤติกรรมลูกค้า และดูว่าจะทำอะไรร่วมกันได้บ้าง ที่ผ่านมาเราทำคอนเทนต์ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ซึ่งเราเชื่อว่าในตลาดไม่มีใครทำแบบเรา
ปัจจุบัน KTC มีพาร์ทเนอร์ด้านสุขภาพและความสวยความงามกว่า 4,000 รายทั่วประเทศ เราเชื่อมั่นว่าเรามีพาร์ทเนอร์มากที่สุด มีทีมงานสำรวจตลาดมากที่สุดว่าวันนี้ลูกค้าสนใจอะไร ชอบผ่อน ชอบส่วนลด ชอบของแถมวันเกิดหรือไม่ ซึ่งเราทำทุกองศา
“เราเชื่อว่าการทำตลาดรูปแบบนี้จะช่วยให้เกิด Brand Love กับ KTC โดยวัดจากผลสำรวจล่าสุด พบว่าในกลุ่มบิวตี้ มีสิทธิพิเศษจาก KTC มากที่สุดทั่ทุกภาคในไทย และหากเทียบการเติบโตก่อนช่วงโควิด-19 เราเติบโตมากกว่า 50% จากการที่เราร่วมมือกับพาร์ทเนอร์”
สปอร์ตแฟชั่นมาแรง
สำหรับธุรกิจด้านสุขภาพ ยังมีอีก 1 ขาที่น่าสนใจคือ การออกกำลังกาย หลังผ่านช่วงโควิด-19 ก็เริ่มฟื้นตัวขึ้น มีการจัดอีเวนต์ด้านกีฬากันเป็นปกติ ขณะที่ฟิตเนสเติบโตขึ้น 40-50% ในช่วงปีที่ผ่านมา
สิรีรัตน์ กล่าวว่า รองเท้าวิ่งยังเป็นอุปกรณ์กีฬาที่มียอดขายดีมากเมื่อเทียบกับอุปกรณ์กีฬาชนิดอื่น แต่ที่เห็นได้ชัดคือ สปอร์ตแฟชั่น (Sport Fashion) มีอัตราการเติบโตมากขึ้น จะเห็นว่าแบรนด์ใหญ่ๆ ปรับตัวกันมาก รองเท้ากีฬาที่เสริมประสิทธิภาพการวิ่งก็ยังขายได้ แต่ตัวที่เป็นแฟชั่นมันเติบโตกว่ามาก คนในยุคนี้ใส่รองเท้ากีฬาไปทุกที่ และวันนี้คนไม่ได้มีรองเท้ากีฬาเพียงคู่เดียว ด้านฟิตเนส ก็เป็นตัวเร่งการเติบโตของตลาดเสื้อผ้าออกกำลังกาย
“ซึ่งเรายังพบว่าแบรนด์กีฬาหันมาทำตลาดกันเองมากขึ้น ชูจุดเด่นของสินค้าที่ใส่ได้มากกว่าการใส่ออกกำลังกาย”
สร้างคอมมูนิตี้กลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ
สิรีรัตน์ กล่าวว่า KTC ทำคอมมูนิตี้จริงจังผ่าน Facebook ในซื่อ KTC SPORTS ตัวจริงเรื่องกีฬา ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มประมาณ 9,400 คน โดยมีพาร์ทเนอร์เข้ามาช่วยทำคอนเทนต์ให้ความรู้การออกกำลังกาย กระตุ้นให้ลูกค้าออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและถูกวิธี เพื่อให้ลูกค้าสุขภาพดี
นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมให้ลูกค้าที่ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องได้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เป็น E-Coupon และสำหรับคนที่ร่วมสนุกอย่างต่อเนื่องตั้ง 4 เดือน 8 เดือน จนถึง 12 เดือน จะได้รับเสื้อ Finisher กลับไป โดยลูกค้าที่สมัครเข้ามาร่วมสนุกในกลุ่มจะได้รับ BIB ไปและเมื่อแต่ละคนทำกิจกรรมสำเร็จก็จะมาคอมเมนต์ใต้โพสต์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยเก็บสถิติแต่ละคน
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม City Run กับลูกค้าครั้งละประมาณ 20-30 คน ซึ่งทั้งลูกค้าและพาร์ทเนอร์ต่างชื่นชอบ เป็นการทำกิจกรรมกลุ่มเล็กๆ แต่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้จริง ซึ่งกิจกรรมในแต่ละครั้งจะผ่านความคิดสร้างสรรค์ให้ออกมาสนุก และ Exclusive
“เราทำต่อเนื่องมา 4 ปี ทำอย่างจริงจัง และเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร ทีมงานของเราบริหารคอมมูนิตี้ด้วยการออกกำลังกาย ไปร่วมอีเวนต์ต่างๆ ตอบคอมเมนต์ลูกเพจด้วยตนเอง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เราทำได้ดีกว่าคู่แข่ง”“เราลงลึกในทุกองศา ทำการตลาดผ่านทีมงานที่มีแพชชั่นจริงๆ เราไม่ได้แค่พูดคุย แต่เป็นตัวแทนลูกค้า เราลงไปเล่นเอง ฟังเสียงลูกค้าทุกวัน ทุกกลุ่ม ทุกช่องทาง และเห็นความต้องการที่แตกต่างกัน ทำให้เราเข้าใจลูกค้า ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในการออกสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้า ทำให้เราเชื่อมั่นมากๆ ว่าเราโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาด” สิรีรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย
–เคทีซีเปิดโฉม KTC TOUCH สาขาเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Biz Café
เคยไหม? เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียแล้วเจอคลิปโป๊ ๆ ของคนดัง หรือแม้แต่คนรู้จัก แต่เอะใจว่า...มันดูแปลก ๆ เหมือนไม่ใช่ตัวจริง นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังเผชิญหน้ากับ "Deepfake Porn" ภัยร้ายยุค AI ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ Deepfake…
คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศปรับ Meta Platforms เป็นเงิน 798 ล้านยูโร (ประมาณ 840 ล้านดอลลาร์) จากการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป โดย Meta ถูกกล่าวหาว่าใช้ Facebook Marketplace…
ข่าวดีสำหรับสาวก Apple! MacBook Pro ลำโพงเสีย ซ่อมง่าย จ่ายน้อยกว่าเดิม เมื่อ Apple ประกาศเปลี่ยนวิธีการซ่อมแซม ไม่ต้องเปลี่ยน Top Case ทั้งชุด ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้…
LINE ประเทศไทย จัดงานสัมมนา "Food & Beverage Industry Insights" เจาะลึกเทรนด์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มยุคใหม่ เผย 4 กลยุทธ์สำคัญ พร้อมโซลูชันครบวงจร ช่วยผู้ประกอบการไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือด…
Thai SmartLynx สายการบินเช่าเหมาลำ เดินหน้ารุกตลาดไทยเต็มสูบ ประกาศเตรียมนำเข้าเครื่องบิน Airbus A320 ลำแรก ต้นปี 2568 รับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้นตัว ตั้งเป้าช่วยสายการบินไทยเพิ่มศักยภาพ รับนักท่องเที่ยวทะลุ 40 ล้านคน…
เสียวหมี่ (Xiaomi) เดินหน้ารุกตลาด AIoT ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งท้ายปีด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 รุ่นรวด นำทัพโดยหุ่นยนต์ทำความสะอาดอัจฉริยะ Xiaomi Robot Vacuum X20 Max, กล้องวงจรปิดความละเอียดสูง…