Business

Lactasoy เปิดตัว “เปเปอร์ เพลนส์” พรีเซนเตอร์ใหม่ ตั้งเป้ายอดขายโต 5-8%

แลคตาซอย “Lactasoy” เตรียมลงทุนเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าเพื่อตอบสนองร้านค้าย่อยทั่วประเทศ เดินหน้าปรับเปลี่ยนเครื่องจักรรุ่นใหม่ในโรงงานผลิตที่ จ.ปราจีนบุรี วางเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 300 ล้านกล่องต่อปี รองรับการเติบโตของตลาดทั้งในประเทศและอินโดไชน่า พร้อมรุกตลาดนมถั่วเหลืองต้นปี เปิดแคมเปญใหม่ คว้าตัวศิลปินสุดฮอต “เปเปอร์ เพลนส์” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณา “แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร” มุ่งสร้างความจดจำแบรนด์แลคตาซอย ตอกย้ำผู้นำตลาดนมถั่วเหลืองของไทย ตั้งเป้าปีนี้ยอดขายเติบโตประมาณ 5-8 %

มัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจแลคตาซอยในปีที่ผ่านมานับว่ายังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2565 มียอดขาย 10,614 ล้านบาท เติบโต 3.12% เมื่อเทียบกับยอดขายปี 2564 โดยแบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 80% และต่างประเทศ 20% การเติบโตดังกล่าวเป็นผลมาจากความไว้วางใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์แลคตาซอย และการรักษาโครงสร้างราคาขายที่เหมาะสมในช่วงเวลาที่ผ่านมา รวมไปถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ การจัดแคมเปญและกิจกรรมส่งเสริมการขายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้จะสามารถทำยอดขายเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5-8%

เอพี ไทยแลนด์ เปิดตัวนิทรรศการ “THE CANVAS WORLD” ในงาน Bangkok Design Week 2023 ตั้งแต่วันที่ 4 – 12 ก.พ.

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจของแลคตาซอยในปี 2566 นี้ บริษัท ฯ มีแผนการขายในประเทศควบคู่ไปกับการขายต่างประเทศ โดยประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มประเทศอินโดไชน่า ส่วนการขายในประเทศยังคงผ่านช่องทางหลักโดยการกระจายสินค้าผ่านคลังสินค้ากว่า 73 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทจะมีการเพิ่มพื้นที่คลังสินค้า เพื่อตอบสนองร้านค้าย่อย รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับการขายผ่านห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และร้านค้าปลีก

นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาการขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น มีการปรับโฉมเวปไซต์ให้ทันสมัยและรองรับระบบการขายแบบ E – Commerce พร้อมกับการจัดทำระบบ CRM อย่างเต็มรูปแบบ

“บริษัท ฯ มีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 300 ล้านกล่องต่อปี โดยลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรรุ่นใหม่ในโรงงานผลิตที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดทั้งในประเทศและอินโดไชน่า พัฒนาปรับเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่รุ่นใหม่ทดแทนเครื่องจักรเดิมที่มีกำลังการผลิตไม่สูง รวมถึงการลงทุนกว่า 150 ล้านบาทเพื่อติดตั้งโซล่าเซลล์ ในโครงการพลังงานสะอาด” มัลลิกา กล่าว

ด้าน พรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด (Lactasoy) กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ บริษัท ฯ มีแผนทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในประเทศ ได้จัดแคมเปญพร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ ได้แก่ ศิลปินสุดฮอต “เปเปอร์ เพลนส์” Paper planes พร้อมทำเพลงประกอบหนังโฆษณา “แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร” มุ่งสร้างความจดจำแบรนด์แลคตาซอย ซึ่งการเลือกใช้มาจากกระแสการตอบรับที่ดีของศิลปินในกลุ่มครอบครัว เด็กและบุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคของแลคตาซอยเช่นกัน ในขณะที่ตลาดต่างประเทศจะให้ความสำคัญกับกลุ่มอินโดไชน่าโดยจะเริ่มเข้าไปทำการโฆษณาอย่างจริงจังเพื่อขยายตลาดให้มีมูลค่าสูงขึ้น

“ผลิตภัณฑ์แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร ไม่มีการลดปริมาณและยังคงยืนหยัดที่จะบรรจุ 125 มิลลิลิตรเต็มกล่องเช่นเดิม ซึ่งที่ผ่านมาบริษัท ฯ มีแนวทางในการทำตลาดโดยกำหนดราคาขายปลีกที่เหมาะสม เพื่อคำนึงถึงผู้บริโภคให้สามารถซื้อสินค้าได้อย่างเต็มใจ โดยผลิตภัณฑ์ของแลคตาซอยมีการผลิตสินค้าที่บรรจุเต็มกล่องมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี และขายในราคาเดิมไม่มีการลดปริมาณในทุกรายการ ส่วนราคาของกลุ่มผลิตภัณฑ์นมและนมถั่วเหลืองในตลาดที่มีการปรับตัวสูงขึ้นแล้วนั้น หากเปรียบเทียบราคาต่อปริมาณบรรจุของสินค้า เรายังคงมั่นใจว่าแลคตาซอยมีราคาที่ดีและคุ้มค่าที่สุดในตลาดนมและนมถั่วเหลือง” พรรวนา กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ บริษัท ฯ จะมีการพัฒนาและปรับสูตรของสินค้าบางรสชาติให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาสินค้าในหมวดแลคตาซอย โกลด์ซีรีย์ โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและมียอดขายเป็นอันดับต้น ๆ ได้แก่ รสออริจินัล (สูตรต้นตำรับ) คิดเป็นสัดส่วนการขายกว่า 80% นอกจากนี้ ยังมีอีกหลากหลายรสชาติให้ผู้บริโภคได้เลือกดื่ม เช่น รสช็อคโกแลต ไฮแคลเซียม งาดำ ไลท์ผสมคอลลาเจน กรีนที รวมถึงแลคตาซอยไม่หวาน ที่ยังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูลของแลคตาซอยพบว่า ปัจจุบันตลาดนมถั่วเหลือง มีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท โดยแลคตาซอยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 56% โดยการบริโภคนมถั่วเหลืองยังคงเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค ด้วยคุณค่าทางอาหารของนมถั่วเหลืองที่อุดมด้วยโปรตีนซึ่งมีความจำเป็นต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และสอดรับกับกระแสของการบริโภค “แพลนท์เบส” Plant-based โปรตีนที่มาจากพืช จึงมั่นใจว่ายังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคและยังคงสามารถเติบโตได้

ทั้งนี้ มัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย แลคตาซอย ชี้แจงสาเหตุของการปรับราคามีหลายปัจจัย เริ่มจากปลายปี 2560-61 ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายเก็บภาษีความหวาน ในอัตราก้าวหน้า ซึ่งแม้จะพยายามปรับสูตร ปรับตัว แต่ยังส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้า ซึ่งเดิมบริษัทมีแผนจะปรับขึ้นราคาตั้งแต่ช่วงเวลาดังกล่าว แต่ก็เลือกที่จะไม่ปรับ จนมาเจอวิกฤติโควิดที่หนักหน่วง แต่คณะกรรมการบริษัท ก็มองว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม จึงปรับแผน ช่วยคนไทยก่อน “เปลี่ยนทุกข์ให้เป็นสุข” การผลิตจำนวนมาก ได้ประหยัดจากขนาด ทำให้จัดโปรโมชั่น ผู้บริโภคซื้อสินค้าในราคาต่ำลงได้

กระทั่งปี 2565 สถานการณ์ต้นทุนเปลี่ยนอีกระลอก ทั้งค่าขนส่ง ราคาพลังงานพุ่งสูง จากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้วัตถุดิบหลัก โดยเฉพาะถั่วเหลือง พุ่งขึ้นเกือบ 40% นมผงขยับเกิน 40% แพ็คเกจจิ้งกล่องกระดาษขึ้น 3 รอบ รวมกว่า 20% ยังมีฟิล์ม หีบห่อ หลอด ฯ เพิ่มขึ้นถ้วนหน้า ทำให้ต้องตัดสินใจขึ้นราคาในรอบ 20 ปี โดยนมถั่วเหลืองขนาด 300 มิลลิลิตร จากราคา 10 บาท เพิ่มเป็น 12 บาท และขนาด 125 มิลิลิตร จาก 5 บาท ขยับเป็น 6 บาท อย่างไรก็ดีแลคตาซอย ถือเป็นรายสุดท้ายของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม

supersab

Recent Posts

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

1 min ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

5 mins ago

กระทรวง ศธ. และ อว. ผนึกกำลัง 4 พันธมิตรด้านการศึกษา พัฒนาผู้เรียน ผู้สอนเติมทักษะด้าน AI ควบคู่จริยธรรมการนำไปใช้ประโยชน์จาก AI

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)…

10 mins ago

TPCX จับมือ Orbix Tech ลงนาม MOU ร่วมกันพัฒนาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในอนาคต

ธวัชชัย ตั้งวรกิจถาวร กรรมการ บริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด (TPCX) ภายใต้บริษัทในเครือสหพัฒน์  พร้อมด้วย นายญาณวิทย์ รักษ์ศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ เทคโนโลยี แอนด์ อินโนเวชั่น…

4 hours ago

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

22 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago