Business

LG ทุบสถิติ! กวาดรายได้ปี 67 กว่า 2 ล้านล้านบาท กำไรพุ่ง 8 หมื่นล้าน ชูธงธุรกิจ B2B และบริการสมัครสมาชิกขับเคลื่อนอนาคต

LG ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ กวาดรายได้ปี 2567 ทะลุ 2 ล้านล้านบาท ทำกำไรกว่า 8 หมื่นล้านบาท ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้เผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจ พร้อมเผยกลยุทธ์ปี 2568 มุ่งเน้นธุรกิจ B2B บริการสมัครสมาชิก และนวัตกรรม AI ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน

แอลจี อีเลคทรอนิคส์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ เปิดเผยผลประกอบการประจำปี 2567 สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ด้วยรายได้รวมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 87.73 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.07 ล้านล้านบาท และกำไรจากการดำเนินงาน 3.42 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 8.07 หมื่นล้านบาท สะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจ และกลยุทธ์ที่เฉียบคม แม้ต้องเผชิญกับความผันผวนทางเศรษฐกิจโลก

ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า – ชิ้นส่วนยานยนต์ ยังคงเป็นหัวหอกสำคัญ

กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและชิ้นส่วนยานยนต์ ยังคงเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนรายได้ โดยสามารถสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 นำพาแอลจีสู่ความสำเร็จครั้งใหม่ ขณะที่กลุ่มธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และกลุ่มธุรกิจโซลูชันสำหรับองค์กร ก็มีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจ

แม้กำไรจากการดำเนินงานจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากปัจจัยภายนอก เช่น ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในตลาดโลกที่ชะลอตัว และต้นทุนโลจิสติกส์ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่แอลจียังคงรักษาเสถียรภาพและความแข็งแกร่งทางการเงิน ด้วยการปรับโครงสร้างพอร์ตธุรกิจ ควบคู่กับการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

เจาะลึกผลประกอบการแต่ละกลุ่มธุรกิจ

  • กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องปรับอากาศ ทำรายได้ 33.2 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 7.84 แสนล้านบาท เติบโตในระดับเลขสองหลัก และทำกำไรจากการดำเนินงานสูงกว่า 2 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 4.81 หมื่นล้านบาท เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564 โดยมีปัจจัยหนุนสำคัญจากการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ เช่น ธุรกิจบอกรับสมาชิก (LG Subscribe) และการขายตรงถึงผู้บริโภค ซึ่งสร้างรายได้เติบโตกว่า 75%
  • กลุ่มธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ รายงานรายได้ 15.23 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 3.59 แสนล้านบาท และกำไร 315.9 พันล้านวอน หรือประมาณ 7.45 พันล้านบาท โดยมีทีวี OLED เป็นดาวเด่น ทำยอดขายพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะในตลาดยุโรปและเอเชีย ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการแข่งขันกีฬาระดับโลก นอกจากนี้ ธุรกิจโฆษณาและคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม webOS ก็สร้างรายได้ทะลุ 1 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.36 หมื่นล้านบาท เป็นครั้งแรก
  • กลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ แม้เผชิญกับความท้าทายจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัว แต่ยังคงทำรายได้สูงกว่า 10 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.51 แสนล้านบาท เป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยมีคำสั่งซื้อคงค้างจำนวนมากเป็นปัจจัยสนับสนุน อย่างไรก็ตาม กำไรจากการดำเนินงานลดลง เนื่องจากการลงทุนในโครงการใหม่ และการวิจัยและพัฒนา เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ (SDV)
  • กลุ่มธุรกิจโซลูชันสำหรับองค์กร แม้เผชิญกับภาวะต้นทุนสูง และการแข่งขันที่รุนแรง แต่ยังคงสร้างรายได้ 5.69 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.34 แสนล้านบาท โดยมีผลิตภัณฑ์จอแสดงผลเชิงพาณิชย์ และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป LG gram เป็นตัวชูโรง

ก้าวต่อไปของแอลจีในปี 2568

แอลจี ประกาศเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการปรับเปลี่ยนพอร์ตธุรกิจ เสริมสร้างความแข็งแกร่ง และพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อรับมือกับความท้าทาย และคว้าโอกาสใหม่ๆ ในตลาดโลก

  • บริษัทโซลูชันเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (HS) มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละภูมิภาค โดยนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ พร้อมขยายธุรกิจโซลูชันบ้านอัจฉริยะด้วย AI ภายใต้แนวคิด “Zero Labor Home, Makes Quality Time” หรือ “ความสะดวกสบายภายในบ้าน เพื่อช่วงเวลาดีๆ” รวมถึงขยายธุรกิจบอกรับสมาชิกไปยังประเทศไทย อินเดีย และภูมิภาคอื่นๆ
  • บริษัทโซลูชันด้านสื่อและความบันเทิง (MS) เดินหน้าขยายตลาดผลิตภัณฑ์พรีเมียม เช่น OLED และ QNED พร้อมยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ด้วย AI และพัฒนาระบบปฏิบัติการ webOS สู่แพลตฟอร์มคอนเทนต์และบริการแบบครบวงจร
  • บริษัทโซลูชันยานยนต์ (VS) มุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการโซลูชันยานยนต์ครบวงจร โดยเน้นการพัฒนายานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ (SDV) ควบคู่กับการรักษาระดับรายได้ และเพิ่มความสามารถในการทำกำไร
  • บริษัทโซลูชันเพื่อสิ่งแวดล้อม (ES) มุ่งผลักดันธุรกิจระบบทำความร้อน ปรับอากาศและระบายอากาศ (HVAC) สู่ระดับโลก ด้วยการนำเสนอโซลูชันครบวงจร ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทั้งในภาคอุตสาหกรรม พาณิชย์ และที่พักอาศัย

ด้วยวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ แอลจี พร้อมแล้วที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรม และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั่วโลก ในปี 2568 และในอนาคต

อาซีฟา จับมือ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค รุกตลาดโครงสร้างพื้นฐานพลังงานดาต้าเซ็นเตอร์ ตอบรับยุค AI

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

3 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

3 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

4 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

8 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

8 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

8 hours ago