ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยถึงแผนธุรกิจภายในงาน LINE MAN Wongnai Users’ Choice 2024 โดยระบุว่า LINE MAN Wongnai เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของไทย มีเป้าหมายเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นดิจิทัล พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มให้ชาวต่างชาติเข้าถึงมากขึ้น เชื่อธุรกิจ Food Delivery ยังเติบโต เตรียมเข้า IPO เร็วสุดไตรมาส 3 ปี 2025
ตั้งเป้าเป็นบริษัทเทคไทยบริษัทแรกที่เข้า SET
ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai แตกไลน์ธุรกิจไปมากมายทั้งในฟากผู้บริโภคทั่วไป (B2C) มีบริการส่งอาหาร-สั่งสินค้า เรียกรถ ส่งของ และในฟากธุรกิจ (B2B) ก็เติบโตขึ้นหลังเข้าซื้อแพลตฟอร์ม FoodStory เป็นระบบ POS จัดการร้านอาหาร
คุณยอด กล่าวว่า เรามั่นใจว่าเรามีบริการที่คนได้ใช้จริงๆ ทั้งฝั่งลูกค้าทั่วไป และฝั่งลูกค้าองค์กร โดยเฉพาะฝั่งลูกค้าองค์กรเติบโตขึ้นมากหลังจากควบรวมกับ FoodStory ซึ่งร้านอาหารหลายๆ รายที่มาในวันนี้ก็เป็นลูกค้า FoodStory เป็นธุรกิจที่มาเงียบๆ แต่โตต่อเนื่อง
สำหรับการเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์ ผลประกอบการก็ต้องดีระดับหนึ่ง ซึ่งปีที่ผ่านมามีสัญญาณบวก แต่ยังให้ข้อมูลไม่ได้ เพราะอยู่ในขั้นตอนเตรียมยื่นเพื่อเข้าตลาดอยู่ คาดว่าเร็วที่สุดจะเข้าตลาดได้ในไตรมาส 3 ปีหน้า
ชี้ Food Delivery ยังโต เดินหน้าเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติเพิ่ม
นอกจากประเด็นการเตรียมตัวการเข้า IPO คุณยอดยังชี้แจงประเด็นเรื่องที่มีข่าวว่าตลาด Food Delivery หดตัวลงว่า “ปีที่ผ่านมาเราเติบโตเหนือกว่าตลาด เพราะเราเน้นเรื่องร้านอาหารจริงๆ เรามีฐานลูกค้าของร้านอาหารค่อนข้างมาก อีกส่วนหนึ่งบริการของเราเข้าถึงได้ง่าย มีความเป็นมิตรต่อคนทุกระดับชั้น ไม่ต้องสั่งต่อครั้งมากๆ ก็สั่งกับเราได้ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้เรามีคนที่สั่งอาหารมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าในปีนี้ก็ยังคงเติบโต
ปัจจุบัน LINE MAN มีลูกค้า 26 ล้านรายยังไม่ถือว่าอิ่มตัว เพราะเป้าหมายสูงสุดของคือ 50 ล้านคนทั่วประเทศ เราต้องการเข้าถึงทุกคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ อาจจะใช้เวลาเป็น 10 ปีก็ได้ เพราะสงครามมันยาว
เมื่อถามต่อว่า การแข่งขันของ Food Delivery ถึงจุดสุดท้ายหรือยัง คุณยอดให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะมีผู้เล่นน้อยรายลง ผู้เล่นตัวเล็กจะเล็กลงเรื่อยๆ
และไม่เพียงแค่การเจาะกลุ่มลูกค้าในไทย 50 ล้านคน LINE MAN ยังเดินหน้าเจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันได้ให้บริการ LINE MAN ใน WeChat เป็น Mini App คนจีนสามารถเข้ามาสามารถสั่งอาหารได้ ส่วนที่เป็นลูกค้าประเทศนตะวันตกเขาก็จะดาวน์โหลด LINE และเข้ามาใช้บริการ LINE MAN
คุณยอด กล่าวว่า ทุกวันนี้เวลาคนไทยไปประเทศอื่นก็อยากจะใช้แอปฯ ของประเทศนั้นๆ เพราะวันนี้มันไม่มีพรมแดนแล้ว ตราบใดที่มีคอนเทนต์อยู่ในโลกดิจิทัล คนก็สามารถเข้าถึงได้ ทำให้เราไม่กังวลว่าเป็นแอปฯ Local เพราะสุดท้ายคนที่มาเมืองไทยเขาก็รู้จัก Wongnai และสั่งอาหารผ่าน LINE MAN
“เรามองว่าตลาดอินเตอร์มีความสำคัญมากขึ้น ก่อนหน้านี้เรามีแต่ลูกค้าคนไทย 100% แต่วันนี้ Mini App ใน WeChat มีคนเข้ามาใช้มากขึ้น ตอบรับนักท่องเที่ยวจีนที่ทยอยเดินทางเข้ามา ที่ผ่านมาเราโปรโมทไปที่ประเทศจีนผ่านอินฟลูฯชาวจีน หรือแอปฯจีนบ้าง ขณะที่ฟากลูกค้าฝั่งตะวันตกจะดาวน์โหลด LINE และสั่งอาหารผ่าน LINE MAN กันเลย”
–ttb ชู 4 กลยุทธ์ลูกค้าธุรกิจปี 67 ย้ำการเป็นพันธมิตรเคียงข้าง SME และธุรกิจ เติบโตอย่างยั่งยืน