มาเซราติ (Maserati) เชื่อมั่นตลาดรถหรู (Luxury Car) ยังเติบโตได้จากคนระดับบน พร้อมเดินหน้าพัฒนารถยนต์ EV ควบคู่ ICE หรือเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการทางเลือก ชี้คนซื้อ Maserati ส่วนมากที่บ้านไม่ได้มีรถคันเดียว
ในงานเปิดตัว Maserati MC20 ทาคายูกิ คิมูระ กรรมการผู้จัดการ มาเซราติ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เผยภาพรวมธุรกิจของ Maserati ในประเทศไทย พร้อมทิศทางการของการพัฒนารถยนต์ในอนาคต 5-10 ปีข้างหน้า
–ม้าขาว ส่งทายาทรุ่นที่ 3 ลุยตลาดถ่านไฟฉาย ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านในปีแรก
ภาพรวมตลาดรถหรูในประเทศไทยในปัจจุบัน ทาคายูกิ เปิดเผยว่า ตลาดรถหรูในประเทศไทยเติบโตอย่างเห็นได้ชัด แม้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมาเกิดการล็อกดาวน์ทำให้โชว์รูมที่ สยามพารากอน และ ไอคอนสยาม ต้องปิดตัวไปชั่วคราว แต่ในสาขาสุขุมวิท 26 ยังมีลูกค้าเข้ามาปกติ ทำให้ยอดขายในไทยแทบจะไมไ่ด้รับผลกระทบ ประกอบกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้ดีขึ้น
สำหรับยอดขายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปี 2565 ที่ผ่านมามียอดขายประมาณ 2,500 คัน โดยปี 2566 ตั้งเป้าหมายว่าจะทำยอดขายให้ได้ 4,000 คัน (double-digit growth) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สำหรับอาเซียนมีไทยกับมาเลเซียเป็น 2 ประเทศที่มีกำลังซื้อมาก ซึ่งการเปิดตัว Maserati MC20 ในงาน Motor Show 2023 แม้จะราคาสูงถึง 26.5 ล้านบาท แต่ยังได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี เพราะตลาดรถหรูในไทยไม่เคยมีรถแบบซูเปอร์สปอร์ตมาก่อน
ใช้อีเวนต์สร้างการรับรู้ลูกค้า
ด้านกลยุทธ์ทางการตลาดหลังจากนี้ จะใช้ Maserati Owner Club เป็นช่องทางรวมตัวคนที่ชื่นชอบในแบรนด์เหมือนกัน รวมถึงใช้การจัด CSR เพื่อสร้างสัมพันธ์ลูกค้าและทำให้เกิดการบอกต่อไปยังกลุ่มเพื่อนของลูกค้า นอกจากนี้ยังใช้การออกแบบรถให้ถูกใจกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น
เดินหน้า EV คู่ ICE
คนหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แบรนด์จึงให้ความสนใจกับเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม เช่น การออกแบบแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงวางแผนการตลาดใน 5-10 ปี ต่อจากนี้ว่าจะหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้นตามทิศทางของตลาด แต่ยังผลิตรถยนต์น้ำมันอยู่ เพราะเชื่อว่าลูกค้าที่รักแบรนด์จะซื้อเก็บไว้สะสม
เมื่อถามต่อว่าจุดเด่นของ Maserati ในรุ่น EV คืออะไรหากเทียบกับ Tesla ที่ชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยี ทาคายูกิ กล่าวว่า คนที่ซื้อ Tesla คือคนที่สนด้านเทคโนโลยี แต่จุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้า Maserati จะเป็นคนที่นอกจากจะสนใจทั้งเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ยังสนใจความพิเศษด้านการออกแบบและการผลิตจากอิตาลีซึ่งมีความแตกต่างจากรถยี่ห้ออื่น ๆ
“Maserati เชื่อว่าแบรนด์ยังคงต้องมีทางเลือกให้ลูกค้าทั้งรถยนต์น้ำมัน รถไฮบริด และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งนี้ในประเทศไทยเราอาจจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปี 2567 ส่วนสถานีชาร์จจะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพราะหัวชาร์จของเราเป็นแบบ Universal DC” ทาคายูกิ กล่าวปิดท้าย
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…