แมคโดนัลด์ ประเทศไทย (McDonald’s) โชว์ผลประกอบการของปี 2566 ทุบสถิติ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2528 โกยรายได้กว่า 7.2 พันล้านบาท เร่งจัดทัพกลยุทธ์เชิงรุก ดันเติบโตกว่า 15% ในปี 2567
กิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า “ในปี 2566 ที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ สามารถสร้างผลการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมียอดขายสูงถึง 7,213 ล้านบาท ซึ่งนับว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ก่อตั้งแมคโดนัลด์ ประเทศไทย มาเป็นระยะเวลากว่า 38 ปี โดยมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 31% จากปี 2565 ที่มียอดขายรวม 5,504 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิก็ถือเป็นสถิติสูงสุดใหม่เช่นกันอยู่ที่ 315 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 168% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จของเบอร์เกอร์ที่ยังคงเป็น Portfolio หลักของแมคโดนัลด์ที่ครองใจลูกค้าชาวไทยและต่างชาติได้ตลอดมาด้วยสัดส่วนรายได้ที่มากกว่า 50% และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของไก่ทอดแมคที่สร้างอัตราการเติบโตได้ถึง 40%”
“แม้สถานการณ์ทางทุกธุรกิจ QSR จะมีความท้าทายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนร้าน วัตถุดิบ หรือปัจจัยภายนอกด้านอื่นๆ แต่เรายังคงมั่นใจว่ากลยุทธ์การทำงานเชิงรุกด้วยงบประมาณการลงทุนมูลค่ารวมกว่า 600 ล้านบาท และความมุ่งมั่นของเราจะผลักดันให้แมคโดนัลด์สามารถก้าวสู่ความสำเร็จและเติบโตได้กว่า 15% ภายในปีนี้” กิตติวรรณ กล่าว
สำหรับปี 2567 แมคโดนัลด์ แบ่งกลยุทธ์ออกเป็น 5 แกน ดังนี้
Flagship Value Platform
ส่งเซต ‘EVM’ (Everyday Value Meals) ในราคา 99 บาท มีทั้งชุดเมนูเบอร์เกอร์ ชุดเมนูไก่ทอดแมค พร้อมเครื่องดื่ม หรือ ชุด ‘McSavers 1+1’ ในราคา 55 บาท ให้เลือกจับคู่เมนูของว่างและของหวาน โดยปีที่ผ่านมา ชุด ‘EVM’ มีอัตราการเติบโตมากถึง 47.8% ในขณะที่ชุด ‘McSavers 1+1’ มีอัตราการเติบโตกว่า 12%
BIC & Chicken Leadership: ครองใจ Gen Z ด้วยไก่ทอด
ตลาดไก่ทอดในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยในปี 2566 มูลค่าตลาดไก่ทอดในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 31,026 ล้านบาท* ดังนั้น การสร้างกลยุทธ์ที่ผลักดันให้เกิดการเติบโตในกลุ่มไก่ทอดแมค จึงถือเป็นโอกาสทองของแมคโดนัลด์ที่จะต่อยอดความสำเร็จของไก่ทอดแมคจากปีที่ผ่านมาซึ่งเติบโตได้ถึง 40% จากการปรับสูตรใหม่ให้กรอบนอก ชุ่มฉ่ำเข้าถึงเนื้อ และรสชาติที่อร่อยเข้มข้น
สำหรับปีนี้วางแผนสร้างการเติบโตไก่ทอดแมคอย่างแข็งแกร่ง โดยการเปิดตัว พรีเซ็นเตอร์ ‘ต้าห์อู๋ x ออฟโรด’ ตัวแทนของกลุ่ม Gen Z มาถ่ายทอดและบอกเล่าถึงรสชาติความอร่อยของไก่ทอดแมค ทั้งยังคงเพิ่มโอกาสการเข้าถึงของกลุ่ม Gen Z ซึ่งจากแคมเปญล่าสุดสามารถสร้างยอดขายไก่ทอดแมค เพิ่มขึ้นอีกกว่า 50% โดยเฉพาะชุดบักเก็ตไก่ทอดแมคที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
“เราคาดว่าในปี 2567 แมคโดนัลด์จะสามารถทำให้ไก่ทอดแมคเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่องได้อีก” กิตติวรรณ กล่าวเสริม
Burger Leadership
เบอร์เกอร์นับเป็น Portfolio หลักของแมคโดนัลด์ โดยปีนี้เดินหน้ากลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นเรื่องคุณภาพและรสชาติ ตามคอนเซปต์ Hotter, Juicier, Tastier ชูจุดเด่นด้านวัตถุดิบทั้งเนื้อ ขนมปัง และขั้นตอนการปรุง
Experience of the Future (EotF)
สร้างประสบการณ์การการรับประทานอาหารแก่ลูกค้า ที่ไม่ใช่เพียงความอร่อยและคุ้มค่า แต่ยังรวมถึงการบริการผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (SOK) ที่รองรับการชำระเงินแบบไร้เงินสด ให้ลูกค้าเลือกซื้อเมนูอาหารได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
แอปพลิเคชันที่มีโปรโมชันสามารถใช้ได้ทั้ง ไดร์ฟทรู หน้าเครื่อง SOK และหน้าเคาน์เตอร์ ปัจจุบันมีคนโหลดแอปฯ ไปแล้ว 2.3 ล้านคน และมีผู้ใช้เฉลี่ย 200,000 รายต่อเดือน
นอกจากนี้ยังมีบริการเสิร์ฟอาหาร ที่โต๊ะ (Table Service) และพนักงานต้อนรับ (GEL – Guest Experience Leader) ผู้คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าอย่างใกล้ชิด
”แมคโดนัลด์เป็นเพียงแบรนด์เดียวใน QSR ที่ให้ความสำคัญและส่งมอบประสบการณ์ การรับประทานอาหารแก่ลูกค้า โดยตั้งเป้ามอบประสบการณ์บริการที่ทันสมัยครบ 100% ภายในปีนี้อย่างแน่นอน“ กิตติวรรณ กล่าวเสริม
Stores Expansion ด้วย Sustainability Concept
ปี 2567 แมคโดนัลด์ เดินหน้าเปิดสาขาใหม่กว่า 20 สาขา และรีโนเวทร้านสาขาเดิมจำนวน 25 สาขา ภายใต้การออกแบบที่ตรงตามอินไซด์ลูกค้าทุกกลุ่ม และเน้นสร้างบรรยากาศผ่อนคลายและสนุกสนาน
ในปีนี้มีแผนที่จะใช้ดีไซน์ร้านด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่อีก 2 คอนเซปต์ ได้แก่ คอนเซปต์ ‘CUBE’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความสุขในการแกะกล่อง Happy Meal มาผสานองค์ประกอบการออกแบบเพื่อเปลี่ยนโฉมความทรงจำในวัยเด็กสู่พื้นที่จริง และ คอนเซปต์ ‘Essential Ingredients 2.0’ หยิบเอาเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ ในรูปทรงแบบไดนามิกและสีสันต่างๆ มาถ่ายทอดในรูปแบบของศิลปะป๊อปอาร์ต
ทั้งยังเดินหน้าดำเนินธุรกิจสร้างความยั่งยืนด้วยหลัก ESG ย้ำการเป็น Green & Sustainable โดยมีเป้าหมายยกระดับคุณภาพการให้บริการให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามเทรนด์เทคโนโลยีในปัจจุบัน ด้วยสาขาต้นแบบที่มีการตกแต่งบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกร้านอย่างใส่ใจด้วยวัสดุรีไซเคิล เพิ่มพื้นที่สีเขียวจากต้นไม้จริง ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) พร้อมอำนวยความสะดวกให้รถยนต์ไฟฟ้าด้วยจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging) โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในไตรมาส ที่ 2 ของปี 2567 โดยร้านในคอนเซ็ปต์ ESG จะเป็นร้านแบบ Stand alone ที่เปิด 24 ชม.
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…