Business

MINIX ผู้บุกเบิก Android TV box และ Mini PC ปักธงบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับเทรนด์ AI

MINIX ประกาศทิศทางและกลยุทธ์ปี 68 ขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม พร้อมชี้ปัจจัยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เทรนด์ AI และพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์คุณภาพระดับเวิลด์คลาสที่หลากหลายจะเข้ามาตอบโจทย์นวัตกรรมไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะ AI Mini PC ซึ่ง เชื่อว่าจะเป็นโอกาสสำคัญของ MINIX พร้อมควง JWIPC บริษัทแม่ MINIX นวัตกรรมด้านระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม AI และเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน ทำตลาดในไทย

เคนนี วู ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ บริษัท มินิก เทคโนโลยี จำกัด (MINIX Technology Limited) เปิดเผยว่า ทิศทางและกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในปี 2568 มุ่งเน้นการขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งเรามองเห็นโอกาสทางธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ประชากรมีกำลังซื้อสูงขึ้น และมีความต้องการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมาบริษัทฯ มุ่งเน้นทำตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก

“เรามั่นใจประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วยปัจจัยจากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล นโยบายส่งเสริมการลงทุน และกระแส AI ที่กำลังมาแรง MINIX พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพระดับเวิลด์คลาส เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ และร่วมพัฒนา AI ในประเทศไทย”

MINIX เป็นบริษัทในเครือ JWIPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่โดย MINIX มุ่งเน้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค และ JWIPC มุ่งเน้นในภาคอุตสาหกรรม โดย MINIX เริ่มต้นธุรกิจเมื่อปี 2547 ในฐานะผู้ผลิตเมนบอร์ดของโลกด้วยเทคโนโลยี ออล-อิน-วัน หลังจากนั้นบริษัทฯ ได้สร้างชื่อเสียงในฐานะผู้บุกเบิก Android TV boxes และ Mini PCs ภายใต้คอนเซ็ปต์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดเล็ก ประหยัดพลังงาน และมีความทนทาน เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในกลุ่มลูกค้าเฉพาะ (niche market) เช่น ธุรกิจป้ายดิจิทัล (digital signage) และกลุ่มสื่อดิจิทัล

“MINIX เดินหน้าพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีความมุ่งมั่นที่จะนิยามวิถีชีวิตใหม่ผ่านแนวคิดและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า Android Media Hub ของ MINIX เป็นผลิตภัณฑ์แรกที่เปิดตัวสู่โลก ต่อมามีบริษัทอื่นๆ ผลิตตามมา นอกนากนี้เรายังเป็นหนึ่งในบริษัทแรกที่เปิดตัว Mini PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows แบบ 64 บิต และอะแดปเตอร์ GaN แบบหลายคอนเน็คเตอร์ขนาดเล็กที่สุดที่ตอบโจทย์นักเดินทางให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ภายใต้นิยามยุคใหม่ของคอมพิวติ้ง ที่มีขนาดเล็ก ใช้พลังงานต่ำ แต่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ MINIX ตั้งเป้าไว้”

ขยายธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์ AI

จาก Android Media Hub และ Mini PC และมีการขยายพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น รวมถึงยังมีผลิตภัณฑ์ CarPlay และ IT Gadgets MINIX อย่างต่อเนื่อง “นวัตกรรม” ไม่ใช่แค่การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ เท่านั้น แต่ยังเป็นการมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและเพิ่มคุณค่าให้กับชีวิต MINIX เราเชื่อในคำมั่นสัญญา และส่งมอบความพึงพอใจที่ไม่มีใครเทียบได้ให้กับลูกค้า

“MINIX เชื่อมั่นว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการทำงานของผู้คน พร้อมชูจุดแข็ง MINIX มีความพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยี ทีมวิศวกร และสายสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตร เช่น Intel, AMD และ NVIDIA เราจึงมั่นใจว่า จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ AI ที่มีคุณภาพสูง ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแน่นอน”

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มี 3 ด้าน คือ การสร้างความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น และการสร้างเครือข่ายพันธมิตร โดยการหาตัวแทนจำหน่ายและช่องทางการตลาดในแต่ละประเทศ พร้อมด้วยสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งนี้ MINIX ให้ความสำคัญกับการร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศเพื่อเสริมทัพการทำการตลาด และเชื่อมั่นว่าด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์จะทำให้ประสบความสำเร็จในการกลับมาลุยตลาดเอเชียอีกครั้ง

MINIX ให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายพันธมิตรในแต่ละประเทศ เพื่อกระจายสินค้าและให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง โดยจะเริ่มจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และครั้งนี้ได้เข้าร่วมงาน Intel LOEM 2024 Submit ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน เพื่อพบและเจรจาธุรกิจกับตัวแทนจำหน่าย (distributor) พร้อมนำ Mini PC รุ่นล่าสุดมาอวดโฉม ซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทุกระดับ ตั้งแต่กลุ่มผู้ใช้งานเริ่มต้น ระดับกลาง และระดับไฮเอนด์ ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ของบริษัทฯ ประกอบด้วย Mini PC ที่ขับเคลื่อนด้วย AI หลายรุ่น ตามความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้รับการพัฒนาและมีเอกลักษณ์สไตล์ MINIX แสดงให้เห็นถึงแนวทางการยกระดับเทคโนฯ ที่ล้ำสมัย และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพบกับสื่อมวลชน เพื่อสร้างการรับรู้ (brand awareness) ในวงกว้างด้วย

“เราตระหนักดีว่า การทำตลาดในแต่ละประเทศ ต้องอาศัยความเข้าใจในวัฒนธรรมและพฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้นเราจึงจะร่วมมือกับพันธมิตรในท้องถิ่น ในการวางแผนและดำเนินกิจกรรมทางการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศ พร้อมด้วยการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Amazon แต่จะเน้นการสร้างความร่วมมือกับร้านค้า (retail shop) มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสและทดลองใช้ผลิตภัณฑ์จริง ก่อนตัดสินใจซื้อ”

สำหรับจุดแข็งของ MINIX คือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ระดับเวิลด์คลาสที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล การบริการหลังการขาย และการใช้สิทธิ์การใช้งานซอฟต์แวร์อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าองค์กรให้ความสำคัญ MINIX เลือกใช้ส่วนประกอบคุณภาพสูงเทียบเท่าเกรดอุตสาหกรรมทหาร เพื่อรับประกันความทนทานในการใช้งาน มีอายุการใช้งานยาวนาน และยังคงให้การสนับสนุนลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งกับผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายไปนานแล้ว เช่น Android box รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในปี 2547

“MINIX มั่นใจว่า ประเทศไทยจะเป็นฐานที่มั่นสำคัญ ในการขยายธุรกิจ AI ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพร้อมที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา AI ของประเทศไทย ให้ก้าวหน้าและเติบโตอย่างยั่งยืนพร้อมเน้นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง โดยชูจุดเด่นในเรื่องคุณภาพและการบริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง” เคนนี กล่าว

ทางด้าน สตีฟ เกา ซีอีโอ JWIPC บริษัทแม่ MINIX ซึ่งให้บริการชั้นนําด้านผลิตภัณฑ์และโซลูชันอินเทอร์เน็ต (IoT) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้บริษัทฯ ได้จัดงาน Asia-Pacific Partner Meeting ณ โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพฯ โดย JWIPC มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมด้านระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม AI และเทคโนโลยีประหยัดพลังงานสีเขียว พร้อมจัดแสดง IoT อุตสาหกรรมยุคใหม่และสายผลิตภัณฑ์จอแสดงผลเชิงพาณิชย์ ที่ผ่านมาส่งผลิตภัณฑ์เข้ามาทำตลาดในไทยประมาณ 3 ปีแล้ว ทำงานร่วมกันกับคู่ค้า โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ โมดูล OPS จอใหญ่เพื่อการศึกษา จอแสดงผลเชิงพาณิชย์ มินิพีซี และผลิตภัณฑ์ IPC คุณภาพสูงมาสู่ภาคอุตสาหกรรมฝังตัวของประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอย่างรวดเร็วของภาคส่วนระบบอัตโนมัติในท้องถิ่น ตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์อย่าง BOX PC เอนกประสงค์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ตัวควบคุมระบบภาพสำหรับเครื่องจักร ตัวควบคุมหุ่นยนต์ และกล่องคอมพิวเตอร์สำหรับอุปกรณ์ปลายทาง AI ของเรา เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เตรียมจะเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.jwipc.com

MISUMI เปิดตัว Economy Series นวัตกรรมช่วยลดต้นทุนการผลิตสูงสุดถึง 50% ก้าวสู่มาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรม

supersab

Recent Posts

ไทยยูเนี่ยน โกยกำไรสุทธิไตรมาส 3 ทะลุ 1.4 พันล้านบาทพร้อมสร้างสถิติทำอัตรากำไรขั้นต้นสูงสุดที่ 19.5%

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ประจำปี 2567 ด้วยอัตรากำไรสุทธิที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น…

31 mins ago

NT นำเทคโนโลยีดิจิทัลหนุนชุมชนเมืองบั้งไฟโก้ จ.ยโสธร ร่วมคัดแยกขยะลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Showcase “แยก แลก ใจ สู่ชุมชนเมืองบั้งไฟโก้ สะอาด น่าอยู่” ที่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)…

34 mins ago

Roborock เปิดตัวไลน์อัพหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย 4 รุ่นใหม่

Roborock (โรโบร็อค) ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด 4 รุ่น ได้แก่ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและถูพื้นอัจฉริยะ Roborock Qrevo Curv และ Roborock Saros 10R พร้อมทั้งเครื่องดูดฝุ่นและถูพื้นไร้สาย…

37 mins ago

AIS ประกาศเคาะดอกเบี้ยหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย อายุ 4 ปี ที่ 2.74% และอายุ 7 ปี ที่ 2.92%

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “AIS”) พร้อมเปิดให้ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนสหกรณ์ออมทรัพย์แสดงความจำนงในการจองซื้อหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน มีอายุระหว่าง 3 ปี ถึง 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.54% ถึง 3.22% ต่อปี อีกทั้งยังเสนอขายต่อนักลงทุนทั่วไปกับหุ้นกู้อายุ 4 ปี ที่…

46 mins ago

PayPay ร่วมกับ Alipay+ มอบความสะดวกให้แก่นักเดินทางทั่วโลกเพื่อการใช้จ่ายที่ครอบคลุมกว่า 3 ล้านร้านค้าทั่วญี่ปุ่น

ที่งาน Singapore FinTech Festival 2024 บริษัทผู้นำระบบบริการชำระเงินผ่าน QR ของญี่ปุ่น PayPay (เพย์เพย์) ประกาศความร่วมมือกับ Alipay+ (อาลีเพย์พลัส) แพลตฟอร์มการชำระเงิน และบริการดิจิทัลระดับสากลที่เชื่อมโยงผู้บริโภคเข้ากับธุรกิจ…

50 mins ago

Shopee ชู 6 แบรนด์ชั้นนำ ไฮไลท์เด็ดในแคมเปญ “Shopee 11.11 ลด ใหญ่ มาก” มอบส่วนลดสูงสุด 90% ปลุกมู้ดการใช้จ่ายไตรมาสสุดท้ายของปี

ช้อปปี้ อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 เพื่อผู้ประกอบการและพันธมิตรทางธุรกิจ จัดเต็มจัดใหญ่ให้ความคุ้มค่าแบบจัดหนักกับเหล่านักช้อป เพื่อสร้างบรรยากาศและสีสันต้อนรับเทศกาลแห่งเฉลิมฉลองช่วงโค้งสุดท้ายของปี ผนึก 6 แบรนด์ชั้นนำบน Shopee Mall ที่มามอบส่วนลดกระชากใจสูงสุดกว่า 90% พร้อมดับเบิ้ลความคุ้มด้วยโค้ดส่วนลดเพิ่มเติมและโค้ดส่งฟรี ความพิเศษเหล่านี้เฉพาะในแคมเปญ…

54 mins ago