หากเอ่ยถึงชื่อ โรงแรมอนันตรา, เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, ชาร์ล แอนด์ คีธ ฯลฯ เชื่อว่าหลายคนคุ้นเคยและมีโอกาสได้ใช้บริการและเป็นลูกค้าแบรนด์เหล่านี้กันอย่างแน่นอน ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลากหลายธุรกิจที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัทระดับโลกอย่างบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ “MINT” ซึ่งดำเนินธุรกิจครอบคลุมทั้งในต่างประเทศและประเทศไทย ผ่าน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) ไมเนอร์ ฟู้ด (Minor Food) และไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ (Minor Lifestyle)
โดยปัจจุบัน MINT เป็นผู้ประกอบการธุรกิจพักผ่อนและสันทนาการที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สามารถครองใจลูกค้ากว่า 148 ล้านราย ใน 63 ประเทศทั่วโลก แน่นอนว่าเส้นทางความสำเร็จจากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันมีเรื่องราวที่น่าสนใจและน่าติดตาม ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก MINT กันให้มากยิ่งขึ้น
กว่าจะมาเป็น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือมีชื่อย่อว่า “MINT” ในปัจจุบัน มีจุดเริ่มต้นมาจากคุณ “วิลเลี่ยม ไฮเน็ค” ในวัยเพียง 17 ปี เมื่อปี 2510 กับการก่อตั้ง 2 บริษัท คือ บริษัท อินเตอร์-เอเชียน พับลิซิตี้ จำกัด และบริษัท อินเตอร์-เอเชียน เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจด้านโฆษณาและทำความสะอาดสำนักงาน ต่อมาในปี 2513 บริษัท ไมเนอร์ โฮลดิ้งส์ ได้เข้าถือหุ้นใน 2 บริษัทแรก โดยชื่อ “ไมเนอร์” (Minor) ที่มีความหมายว่าผู้เยาว์ ก็เกิดจากอายุและสถานะทางกฎหมายของคุณวิลเลี่ยม ไฮเน็ค ในเวลานั้นนั่นเอง
หลังจากนั้นในปี 2521 ได้เริ่มต้นการทำธุรกิจโรงแรมแห่งแรกของบริษัทในประเทศไทยที่ปัจจุบันคือ โรงแรม อวานี พัทยา รีสอร์ท แอนด์ สปา ต่อมาในปี 2523 บริษัทก็ได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจอาหารในประเทศไทยในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์แต่เพียงผู้เดียวของร้านพิซซ่าภายใต้แบรนด์ระดับสากล รวมถึงในปี 2525 บริษัทได้ถือกำเนิดธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่ดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิต และจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ในประเทศไทย
โดย MINT ได้ดำเนินทั้ง 3 ธุรกิจดังกล่าวในไทยมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปี 2544 ที่ถือเป็นอีกก้าวประวัติศาสตร์ของบริษัท ด้วยการสร้างโรงแรมหรูแบรนด์แรกภายใต้ชื่อ “อนันตรา” รวมถึงการสร้างแบรนด์พิซซ่าของตัวเองภายใต้ชื่อ “เดอะ พิซซ่า คอมปะนี” จนถึงปี 2548 ได้เดินหน้าขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญด้วยการเข้าลงทุนในประเทศมัลดีฟส์ รวมถึงการลงทุนในประเทศศรีลังกาและตะวันออกของทวีปแอฟริกา
ในขณะที่ปี 2554 เป็นต้นมา MINT ได้เดินหน้าขยายธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มในรูปแบบการลงทุนเอง การรับจ้างบริหาร และการซื้อกิจการในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องครอบคลุม 5 ทวีปจนถึงปัจจุบัน
จากการเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินทุนหลักหมื่นบาท สู่การเป็นบริษัทระดับแสนล้านบาทในปัจจุบัน ธุรกิจหลักทั้ง 3 กลุ่ม ของ MINT ยังเดินหน้าเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยธุรกิจ ไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) มีโรงแรมในเครือทั้งสิ้นกว่า 520 แห่งและมีจำนวนห้องพักรวมกว่า 75,000 ห้อง ภายใต้เครื่องหมายการค้า ได้แก่ อนันตรา, อวานี, โอ๊คส์, ทิโวลี, เอ็นเอช คอลเลคชั่น, เอ็นเอช, นาว, เอเลวาน่า, แมริออท, โฟร์ซีซั่นส์, เซ็นต์ รีจิส, เรดิสัน บลู
รวมถึงยังมีกลุ่มโรงแรมและสปาในเครือใน 56 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง แอฟริกา คาบสมุทรอินเดีย ยุโรป อเมริกาใต้ และอเมริกาเหนือ ตลอดจนยังเป็นผู้ประกอบการธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรม ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้าและบันเทิง ธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขาย และโครงการพักผ่อนแบบปันส่วนเวลา
ขณะที่ธุรกิจ ไมเนอร์ ฟู้ด (Minor Food) นั้น MINT ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ที่มีเชนร้านอาหารมากกว่า 2,400 สาขา ใน 23 ประเทศ เสิร์ฟความอร่อยในหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ทุกรสชาติความอร่อยจากแบรนด์ที่ทุกคนรู้จักดี ภายใต้เครื่องหมายการค้า อาทิ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริเวอร์ไซด์, เบนิฮานา, ไทย เอ็กซ์เพรส, บอนชอน,กาก้า, คอฟฟี่ เจอนี่, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน และเบอร์เกอร์ คิงรวมไปถึงธุรกิจการผลิตวัตถุดิบต่าง ๆ และธุรกิจรับจ้างผลิตโดยมีโรงงานเป็นของตัวเองอีกด้วย
ในขณะที่ธุรกิจ ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ (Minor Lifestyle) ที่ MINT ก็เป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีจุดจำหน่ายสินค้าแฟชันและไลฟ์สไตล์กว่า 300 แห่ง ภายใต้เครื่องหมายการค้า อเนลโล่, เบิร์กฮอฟฟ์, , บอสสินี่, ชาร์ล แอนด์ คีธ, โจเซฟ โจเซฟ, สวิลลิ่ง เจ.เอ. เฮ็งเคิลส์ และ ไมเนอร์ สมาร์ท คิดส์
ซึ่งความสำเร็จทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงการวางกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจและสร้างการเติบโตที่พร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ปัจจุบัน ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านยังต้องเผชิญอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบ แต่ MINT ยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง
โดยภาพรวมการเติบโตตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา MINT มีรายได้รวมประมาณ สี่แสนล้านบาท ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 MINT สามารถสร้างรายได้จากการดำเนินงานกว่าแปดหมื่นล้านบาท ซึ่งรายได้หลักมาจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมคิดเป็น 75% ตามมาด้วยธุรกิจอาหาร 23% และธุรกิจไลฟ์สไตล์ 2%
เพราะการดำเนินธุรกิจของ MINT ล้วนเกี่ยวข้องกับผู้คน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น MINT จึงมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจตามแนวทางความยั่งยืน เพราะเชื่อว่าความยั่งยืนถือเป็นการเติบโตไปข้างหน้าด้วยการสร้างสมดุลร่วมกัน ดังนั้น MINT จึงสร้างกลยุทธ์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
โดยการแปลงแรงบันดาลใจไปสู่การลงมือปฏิบัติ ผ่าน 5 ยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนที่ได้รับการพัฒนาจากค่านิยมองค์กรและสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทโดยรวม ตลอดจนยังสอดคล้องกับ TCFD (Taskforce on Climate-related Financial Disclosures) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนประกอบด้วย
ตลอดระยะเวลากว่าครึ่งศตวรรษในการเดินทางของ MINT ตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของการเป็นผู้นำธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มที่ได้รับการยอมรับทั้งจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
การได้รับคัดเลือกเข้าเป็นสมาชิก Dow Jones Sustainability Emerging Markets Index (DJSI) ปี 2565 ในกลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม รีสอร์ท และเรือสำราญ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 รวมถึงการได้รับการจัดคะแนนด้านกำกับดูแลกิจการ “ดีเลิศ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ฯลฯ เป็นต้น
จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้ MINT พร้อมเดินหน้าสร้างสายสัมพันธ์แห่งความสำเร็จไปด้วยกันอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด “Bond with us” อันเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ให้บริษัทบรรลุถึงเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจและสร้างการเติบโตให้บริษัทอย่างยั่งยืนในระยะยาว ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ชุดใหม่ ซึ่งมีระดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ในระดับ “A” แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” และระดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดใหม่นี้ ในระดับ “BBB+” โดยบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 โดยบริษัทคาดว่าจะเปิดจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดใหม่ แก่ประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์นี้ ผ่านสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ
เอปสัน (Epson) ประกาศรุกตลาดโฮมโปรเจคเตอร์ หลังแอปพลิเคชันด้านสปอร์ตเอนเตอร์เทนเมนต์เติบโตอย่างมากทั้งในกลุ่มธุรกิจและสำหรับความบันเทิงภายในบ้าน ล่าสุดจัดงาน Epson Ultra Projectors Experience Day ณ Solution Center อาคารปัน พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มโฮมโปรเจคเตอร์และโปรเจคเตอร์ความสว่างสูง…
พฤกษา จัดงาน “Agent Day” เฉลิมฉลองยอดขายกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากความร่วมมือกับเอเจนต์ทั้งในไทยและต่างประเทศ สร้างยอดขายเติบโตกว่า 114% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีแรกที่ขยายตลาดไปยังโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบและโครงการระดับลักชัวรี ระดับราคาเริ่มต้นที่ 15 ล้านบาท สร้างยอดขายรวมกว่า 2,300 ล้านบาท ตั้งเป้า…
Samsung ส่งแคมเปญท้ายปี “Say it with Galaxy” ที่เปลี่ยนพื้นที่ Central Court (ลานลิฟต์แก้ว) เซ็นทรัลเวิลด์ให้กลายเป็น จักรวาลแห่งความคิดถึง ชวนทุกคนส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ผ่านจอยักษ์สูงเทียบเท่าตึก…
โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) โรงพยาบาลภายใต้สังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาระบบสารสนเทศทางพยาธิวิทยา (Pathology information system, PIS) ด้วยเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยร่วมมือกับ IBM (NYSE: IBM) พัฒนาระบบที่รวมการทำงานของห้องปฏิบัติการ…
AIS และ True ร่วมกับสำนักงาน กสทช. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พร้อมกับจังหวัดภูเก็ต จัดการทดสอบเสมือนจริงระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ หรือ Cell Broadcast Service (CBS) ที่จังหวัดภูเก็ต…
‘กรุงศรี ออโต้’ ส่งโปรโมชันพิเศษท้ายปี 2567 และโปรโมชันภายในงาน Motor Expo 2024 เมื่อซื้อสินค้ารักษ์โลกผ่าน ‘PromptBuy ศูนย์รวมสินค้ารักษ์โลกเพื่อไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน’ จากผู้จัดจำหน่ายที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน…