Nike (ไนกี้) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเครื่องกีฬา เผยผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2568 โดยมีรายได้ 12,350 ล้านดอลลาร์ ลดลงประมาณ 8% และกำไรสุทธิ 1,160 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากปีก่อนหน้า ส่งผลให้บริษัทประกาศปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ หวังพลิกฟื้นธุรกิจ ภายใต้การนำทัพของซีอีโอคนใหม่ Elliott Hill (เอลเลียต ฮิลล์)
Hill ซึ่งเคยร่วมงานกับ Nike ตั้งแต่ยุค 1980s ได้กลับมารับตำแหน่งซีอีโออีกครั้ง พร้อมภารกิจสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่ Nike กำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นยอดขายที่ลดลง ส่วนแบ่งการตลาดที่เสียไปให้คู่แข่ง และกลยุทธ์การขายที่ผิดพลาด
Hill ระบุว่า ปัญหาสำคัญของ Nike คือการพึ่งพาโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายมากเกินไป จนส่งผลกระทบต่อแบรนด์ และทำให้ตลาดโดยรวมเกิดความปั่นป่วน
“สิ่งที่ผมเห็นคือ ยอดขายในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ของ Nike ลดลง เนื่องจากเราขาดสินค้าใหม่ ๆ และไม่สามารถนำเสนอเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจได้ ส่งผลให้เราต้องจัดโปรโมชั่นมากเกินไป” Hill กล่าว “ในช่วงต้นปี แพลตฟอร์มออนไลน์ของเรามียอดขายสินค้าราคาเต็ม และสินค้าลดราคาในสัดส่วนประมาณ 50/50 ซึ่งการลดราคาไม่เพียงส่งผลกระทบต่อแบรนด์ของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อตลาดโดยรวม และความสามารถในการทำกำไรของพันธมิตรของเราด้วย”
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว Hill ประกาศปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ โดยเน้นการขายสินค้าราคาเต็มในช่องทางออนไลน์ ควบคู่กับการระบายสินค้าคงคลังเก่า ผ่านช่องทางที่ทำกำไรน้อยกว่า รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรค้าส่ง ซึ่ง Hill ยอมรับว่า ที่ผ่านมา Nike ให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์มากเกินไป จนละเลยพันธมิตรค้าส่ง
“เรารู้ว่าทีมขายของเราจะต้องทำงานหนักขึ้น แต่เราพร้อมลงทุนเพื่อให้พันธมิตรของเรารู้สึกได้รับการสนับสนุน” Hill กล่าว “เราจะไม่เพียงแค่ขายสินค้าของเรา แต่เราจะสนับสนุนการขาย เพื่อให้เกิดผลกำไรร่วมกัน พูดง่าย ๆ คือ เราจะชนะเมื่อพันธมิตรของเราชนะ”
นอกจากนี้ Hill ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรม เพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มนักกีฬา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ Nike มาโดยตลอด
Hill วิจารณ์กลยุทธ์เดิมของ John Donahoe (จอห์น โดนาโฮ) อดีตซีอีโอ ที่มุ่งเน้นการเติบโตไปที่รองเท้า 3 รุ่นหลัก คือ Air Force 1s, Dunks และ Air Jordan 1s ซึ่งแม้จะช่วยผลักดันยอดขายได้ในช่วงแรก แต่การผลิตจำนวนมาก ทำให้รองเท้าเหล่านี้กลายเป็นสินค้าดาษดื่น และไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไป ส่งผลให้ Nike ต้องลดกำลังการผลิต ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายในระยะสั้น
สำหรับผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 Nike คาดการณ์ว่า ยอดขายจะลดลงในระดับเลขสองหลัก และอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงประมาณ 3-3.5% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
อย่างไรก็ตาม แม้ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ Nike ก็ยังทำได้ดีกว่าที่ Wall Street คาดการณ์ไว้ ทั้งในแง่ของรายได้และกำไรสุทธิ
ผลประกอบการไตรมาส 2 ปีงบประมาณ 2568
ยอดขายลดลงในทุกภูมิภาค จีนต่ำกว่าคาด
Nike มียอดขายลดลงในทั้ง 4 ภูมิภาค โดยผลประกอบการในจีนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมียอดขายลดลง 8% อยู่ที่ 1,710 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่ StreetAccount คาดการณ์ไว้ที่ 1,750 ล้านดอลลาร์
Converse ยอดขายร่วง 17%
Converse (คอนเวิร์ส) แบรนด์รองเท้าที่ Nike เข้าซื้อกิจการในปี 2546 มียอดขายลดลง 17% อยู่ที่ 429 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาก
ขณะที่สินค้าคงคลังของ Nike ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อยู่ที่ 8,000 ล้านดอลลาร์ โดยจำนวนหน่วยสินค้าเพิ่มขึ้น แต่ถูกหักล้างด้วยต้นทุนการผลิตที่ลดลง และการเปลี่ยนแปลงส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม สินค้าคงคลังยังคงสูงกว่าที่บริษัทต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากแนวโน้มยอดขายล่าสุด
แม้จะเผชิญกับความท้าทายมากมาย แต่ Hill ก็เริ่มต้นด้วยชัยชนะ เมื่อ Nike สามารถต่อสัญญากับ National Football League (NFL) เป็นผู้จัดหาชุดแข่งขันอย่างเป็นทางการ จนถึงปี 2581 ซึ่งถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนวัตกรรมที่ล้าหลัง
ปัจจุบัน Nike เป็นผู้จัดหาชุดแข่งขันอย่างเป็นทางการ ให้กับลีกกีฬาชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ทั้ง NFL, MLB (Major League Baseball) และ NBA (National Basketball Association)
ราคาหุ้น Nike ปรับตัวลดลง
ณ วันพุธที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ Nike ปรับตัวลดลงประมาณ 27% ในปี 2567 สวนทางกับดัชนี S&P 500 ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 27%
อนาคตของ Nike
การปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ของ Nike ภายใต้การนำของ Hill จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของบริษัท และน่าจับตามองว่า Nike จะสามารถพลิกฟื้นธุรกิจ และกลับมาครองความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องกีฬาโลกได้อีกครั้งหรือไม่
#Nike #ผลประกอบการ #กลยุทธ์ธุรกิจ #ค้าปลีก #กีฬา
ที่มา cnbc.com
ภาพประกอบจาก nike.com
–Collins Auction เปิดตัวแพลตฟอร์มประมูลรถคลาสสิก ชูจุดขายโปร่งใส เข้าถึงง่าย
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…