Categories: Business

PROSPECT REIT เผยอัตราการเช่าไตรมาสแรกโต 93.4% ชี้ธุรกิจอาหาร โลจิสติกส์ ยังโตต่อ

PROSPECT REIT ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1/2565 แนวโน้มยังสดใส ด้วยรายได้จากการดำเนินงานรวม 109.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 1.51% โดยมีกำไรจากการลงทุนสุทธิถึง 70.9 ล้านบาท ปัจจุบัน PROSPECT REIT มีอัตราการเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้า (Occupancy Rate) อยู่ที่ 93.4%

เตรียมพร้อมประกาศจ่ายเงินออกให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ในรูปแบบประโยชน์ตอบแทนและเงินเฉลี่ยคืนทุน ในอัตรา 0.2275 บาทต่อหน่วย โดยมีกำหนดจ่ายในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ ตั้งเป้ารักษาอัตราผลตอบแทน (Yield) ของกองทรัสต์ปีนี้ให้อยู่ที่ประมาณ 8-9% ซึ่งอยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดโดยรวม

อรอนงค์ ชัยธง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า “ผลประกอบการในไตรมาสที่ 1/2565 PROSPECT REIT ยังคงรักษาอัตราการเช่าที่สูงเกินกว่า 90% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยในโซนบางนา-ตราด แม้ต้องเผชิญกับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกหลากหลายด้าน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ผลพวงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันผันผวน ตลอดจนสถานการณ์โควิด มี EBITDA margin ที่แข็งแกร่ง ตอกย้ำทรัพย์สินที่กองทรัสต์ลงทุนมีคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องทำเลที่ตั้ง สภาพทรัพย์สิน หรือแม้กระทั่งผู้เช่าภายในโครงการ”

Tinder เปิดตัวศูนย์กำกับดูแลความปลอดภัยบนแอปฯ
Elkrem Capital ผู้บริหารสินทรัพย์บน Platform DeFi เปิดตัวกลยุทธ์ลงทุนใหม่ “E-Growth” ตอบโจทย์นักลงทุนในช่วงที่ตลาดผันผวน

ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของ PROSPECT REIT เกิดจากการกระจายตัวของผู้เช่าส่วนใหญ่ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่สอดรับดีมานด์ของตลาดในปัจจุบัน ทั้งด้านการขนส่ง ธุรกิจ E-commerce และธุรกิจอาหารที่โตสวนกระแส โดยในโครงการเป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจกระดาษมากที่สุด คิดเป็น 14.3% รองลงมาได้แก่ ธุรกิจอาหาร ธุรกิจรีไซเคิล ธุรกิจในอุตสาหกรรมพลาสติก และธุรกิจการให้บริการด้านโลจิสติกส์ ส่งผลให้มีอัตราการเช่าสูงต่อเนื่อง

ประกอบกับทรัพย์สินของกองทรัสต์ส่วนใหญ่อยู่ในโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน (BFTZ) ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด กม.23 จัดเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางโลจิกติกส์ที่สำคัญของประเทศ จึงดึงดูดให้ผู้เช่ารายเดิมต่อสัญญาได้มากกว่า 85% มาโดยตลอด รวมถึงมีผู้เช่ารายใหม่ในกลุ่มธุรกิจอาหารเซ็นสัญญาเพิ่มเติมเข้ามา

“สำหรับแผนการสร้างการเติบโตในครึ่งปีหลัง PROSPECT REIT จะยังคงรักษาฐานผู้เช่าที่มีความหลากหลายในแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เช่าจากประเทศญี่ปุ่น ไทย จีน และมองหาผู้เช่ารายใหม่ในกลุ่มธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน เพื่อเสริมแกร่งผู้เช่ารายเดิม เช่น การผลิต การขนส่ง บรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ ทาง PROSPECT REIT ได้วางแผนเพิ่มทุน เพื่อขยายมูลค่าสินทรัพย์ของกองทรัสต์ และอยู่ในระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของการซื้อทรัพย์สินที่มีสัดส่วนการลงทุนแบบ Freehold มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานของ PROSPECT REIT ในระยะยาว ขณะเดียวกัน กลยุทธ์ของเราไม่ได้จำกัดแค่การลงทุนในทรัพย์สินของผู้จำหน่ายทรัพย์สินรายเดิม (sponsor) เท่านั้น แต่ยังเปิดกว้างไปถึงทรัพย์สินที่อยู่นอกกลุ่มด้วยเช่นกัน เพราะเราเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ที่มีนโยบายการลงทุนแบบอิสระ มองหาโอกาสในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพสูงอยู่เสมอ” อรอนงค์ กล่าวเสริม

หลังจากเปลี่ยนชื่อเป็น “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล” ไปเมื่อเดือนมีนาคม PROSPECT REIT จะยังคงเดินหน้าเพิ่มทรัพย์สินคุณภาพดี พร้อมบริหารจัดการกองทรัสต์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างการเติบโตและส่งมอบผลตอบแทนที่สม่ำเสมอแก่ผู้ถือหน่วยต่อไป

supersab

Recent Posts

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

3 mins ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

5 mins ago

ลุ้น! สุดยอดซีอีโอแห่งปี “CEO ECONMASS Awards 2024” จากสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ วันที่ 30 ต.ค.นี้

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จับมือกับ “กกร.-สคร.-ม.หอการค้าไทย” จัดงาน 'CEO ECONMASS Awards 2024' สุดยอดผู้นำองค์กร ประจำปี 2567 โดยนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร”  เป็นผู้มอบรางวัลในครั้งนี้…

10 mins ago

YouTube เปิดตัว YouTube Shopping ในประเทศไทย

YouTube ประกาศเปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มต้นด้วยการร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee โดยโปรแกรมใหม่นี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถรับค่าคอมมิชชันเมื่อผู้ชมซื้อสินค้าที่ครีเอเตอร์แนะนำ พร้อมมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ราบรื่นและสะดวกสบายให้กับผู้ชม และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับครีเอเตอร์ และในขณะเดียวกัน ผู้ชมก็สามารถค้นพบและเลือกซื้อสินค้าที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งของผู้ใช้งานทั่วประเทศ ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 4…

40 mins ago

UOB จับมือ DHL Express ก้าวสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการขนส่งทางอากาศ

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ประกาศเข้าร่วมโครงการ GoGreen Plus ของดีเอชแอล ซึ่งเป็นการสะท้อนความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างสองบริษัท โดยยูโอบีมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทางอ้อม (Scope 3) ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการเงิน และผลักดันวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธนาคารให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ความร่วมมือนี้เปิดโอกาสให้ยูโอบีใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ในการขนส่งด่วนระหว่างประเทศทางอากาศผ่านบริการ…

47 mins ago

vivo ประกาศท้าชนทุกสเปก เปิดตัว Y200 5G ในราคาเริ่มต้น 9,999 บาท พร้อมวางจำหน่าย Watch 3 นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกในไทยอย่างเป็นทางการ

vivo ประกาศเปิดตัว Y200 5G สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจากตระกูล Y Series ที่ได้พรีเซนเตอร์นักแสดงสาวสวย ‘ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร’ มาเป็นตัวแทนพาผู้ใช้งานไปพิสูจน์ความแกร่งของน้องเล็กทนทานเหนือระดับภายใต้แนวคิด ‘สุดทน! ท้าชนทุกสเปก’ โดดเด่นด้วยมาตรฐานทนน้ำทนฝุ่น IP64…

55 mins ago