พฤกษา โฮลดิ้ง ประกาศแผนธุรกิจปี 2568 ทะยานสู่ผู้นำ “เวลเนส เรสซิเดนซ์” ผสานที่อยู่อาศัยและสุขภาพอย่างลงตัว ตั้งเป้ารายได้ 23,500 ล้านบาท ชูจุดแข็งอสังหาฯ และเฮลท์แคร์ ขยายโรงพยาบาลเฉพาะทาง 3 แห่ง รองรับความต้องการสุขภาพที่เติบโตไม่หยุด
ท่ามกลางความท้าทายของตลาดอสังหาริมทรัพย์ พฤกษา โฮลดิ้ง ประกาศเดินหน้าแผนธุรกิจปี 2568 อย่างแข็งแกร่ง มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ใส่ใจสุขภาพ (Well-being) ผสานบริการด้านสุขภาพครบวงจร ตั้งเป้ารายได้รวม 23,500 ล้านบาท โดยเน้นธุรกิจหลักด้านอสังหาริมทรัพย์และเฮลท์แคร์ พร้อมปรับพอร์ตโฟลิโอเพิ่มสัดส่วนบ้านระดับกลางถึงบน ต่อยอดธุรกิจพรีคาสท์ และรุกตลาดก่อสร้างเต็มรูปแบบ ด้านธุรกิจเฮลท์แคร์เตรียมขยายโรงพยาบาลเฉพาะทางอีก 3 แห่ง ตอบรับความต้องการของตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
ปี 2567 ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ ยอดขาย 21,000 ล้านบาท
ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ปี 2567 ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯ เผชิญความท้าทายจากเศรษฐกิจและอัตราการปฏิเสธสินเชื่อที่สูง ทำให้พฤกษามีรายได้รวม 21,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 456 ล้านบาท แต่ยังคงรักษาสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำเพียง 0.31 เท่า”
ชูกลยุทธ์เชิงรุก-รับ พัฒนา “เวลเนส เรสซิเดนซ์” ตั้งเป้า 23,500 ล้านบาท
สำหรับปี 2568 พฤกษาตั้งเป้ารายได้รวม 23,500 ล้านบาท โดยชูกลยุทธ์หลัก 2 ประการ ได้แก่:
- กลยุทธ์เชิงรับ (Strategic Positioning Strategy): รักษาข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน บริหารสินทรัพย์ให้สอดคล้องความต้องการตลาด เสริมสร้างสภาพคล่อง และปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารต้นทุน
- กลยุทธ์เชิงรุก (Resilient Growth Strategy): สร้างการเติบโตท่ามกลางความท้าทาย ออกแบบที่อยู่อาศัยตามมาตรฐานสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ลงทุนและร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ

เตรียมเปิด 22 โครงการใหม่ เน้นบ้านสุขภาพ-ทำเลทอง
นายธีระ ทองวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปี 2568 เตรียมเปิด 22 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 23,400 ล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์เฮาส์ 8 โครงการ บ้านเดี่ยว 9 โครงการ และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ เน้นพัฒนาโครงการ “เวลเนส เรสซิเดนซ์” และโครงการทำเลศักยภาพ พร้อมเปิดตัวแบรนด์ระดับบน เช่น The Palm, The Reserve และ Chapter โดยมีสัดส่วนสินค้ากลุ่มราคาเกิน 7 ล้านบาทถึง 50% ตอบโจทย์ลูกค้าปัจจุบัน”
ปรับพอร์ตโฟลิโอ สู่บ้านเดี่ยว 50% เพิ่มประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี
ด้านกลยุทธ์อสังหาฯ ปี 2568 ยังคงเร่งปรับปรุงพอร์ตโฟลิโอที่ดิน พัฒนาโครงการใหม่จากที่ดินเดิม เร่งปิดโครงการ ลดค่าใช้จ่าย และปรับสัดส่วนบ้านเดี่ยวเป็น 50% เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีจากอินโนพรีคาสท์ และอินโนโฮม คอนสตรัคชั่น
อีกส่วนคือ การเปิดตัวโครงการใหม่แบรนด์ Ultra-premium เช่น THE RESERVE, THE PALM สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ส่งเสริมการอยู่อาศัยเพื่อสุขภาพ และสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ๆ
พรีคาสท์-ก่อสร้าง ตั้งเป้ารายได้ 7,500 ล้านบาท รุกตลาด B2B-B2C
ธุรกิจพรีคาสท์ตั้งเป้ารายได้ 2,100 ล้านบาท ขยายผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ตลาด เช่น ผนังน้ำหนักเบา กำแพงกันดิน รั้วสำเร็จรูป ส่วนธุรกิจก่อสร้างตั้งเป้ารายได้ 5,400 ล้านบาท เจาะกลุ่มลูกค้า B2B และ B2C สร้างบ้านราคา 10-30 ล้านบาท
เฮลท์แคร์โตต่อเนื่อง ขยายโรงพยาบาลเฉพาะทาง 3 แห่ง
นายแพทย์สุวาณิช เตรียมชาญชูชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิมุต เผยว่า “ธุรกิจเฮลท์แคร์เติบโตต่อเนื่อง ปี 2567 มีรายได้ 2,187 ล้านบาท โต 20% ปี 2568 ตั้งเป้ารายได้ 2,600 ล้านบาท พัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ยกระดับการดำเนินงาน และเตรียมเปิดโรงพยาบาลเฉพาะทางเพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ บริเวณย่านทองหล่อ สุขุมวิท และปิ่นเกล้า”
“พฤกษา โฮลดิ้ง เดินหน้าสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ผ่านการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยคุณภาพสูง ขยายธุรกิจพรีคาสท์และก่อสร้างที่ทันสมัย และพัฒนาระบบบริการสุขภาพครบวงจร โดยยึดหลักความยั่งยืนเป็นแกนหลัก เพื่อสร้างสังคมที่ดีและความมั่นคงในระยะยาว” ทองมา กล่าวทิ้งท้าย
–เซ็นทรัลพัฒนา เปิดผลประกอบการปี 2567 รายได้ทะลุ 5 หมื่นล้าน กำไรสุทธิพุ่ง 1.6 หมื่นล้าน