Business

Thai Leaf เปิดตลาดสินค้า CBD ญี่ปุ่น ชี้ดีมานด์วัยรุ่นญี่ปุ่นเพิ่มสูงจากภาวะเครียด-โควิด

ไทย ลีฟ (Thai Leaf) เปิดแนวโน้มตลาดสินค้า CBD ในประเทศญี่ปุ่น พบความต้องการใช้สินค้าของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวช่วงอายุ 20-30 ปี นิยมใช้เพื่อการนอนหลับ ผ่อนคลายจากภาวะเครียดสะสม และโควิด-19 ดังนั้น การเติบโตของสินค้า CBD ในญี่ปุ่น ถือเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการในไทยที่ต้องการขยายตลาดไปในประเทศดังกล่าว

ยิ่งยศ จารุบุษปายน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย ลีฟ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด เห็นว่า ในปี 2566 ตลาดกัญชงในหลายประเทศ น่าจะมีการตื่นตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากประเทศตัวอย่างที่ได้นำจุดเด่นด้านคุณประโยชน์ของ ‘สารสกัด CBD หรือ cannabidiol จากกัญชง’ ที่ช่วยในการรักษาโรค ช่วยผ่อนคลาย บรรเทาอาการเจ็บป่วย การอักเสบ มาทำเป็นสินค้าที่มีส่วนประกอบของสาร CBD วางจำหน่ายแล้ว

ซึ่งหนึ่งในประเทศแถบเอเชียที่น่าจับตาในตลาดกัญชง และเหมาะเป็นแหล่งเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจของไทยคือ ‘ประเทศญี่ปุ่น’ เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงสาธารณสุขไทย ได้ประกาศย้ำความมั่นใจ เรื่องการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ และการใช้กัญชงเพื่อเศรษฐกิจไทย พร้อมเดินทางไปศึกษาดูสินค้า CBD ที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันมีการวางจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฏหมายแล้ว โดยต้องปราศจากสาร THC หรือมีส่วนผสมสารดังกล่าวในปริมาณต่ำ แม้ ‘กัญชา’ ยังเป็นสิ่งไม่ถูกกฏหมายในญี่ปุ่นก็ตาม

ฉมา จับมือเภสัชจุฬาฯ เปิดตัว “Fruity-C” วิตามินชนิดเคี้ยว นวัตกรรมพืชสมุนไพรไทย

ทั้งนี้ สินค้า CBD ในญี่ปุ่น ครอบคลุมกลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม อาหาร เครื่องสำอาง เพื่อเป็นทางเลือกดูแลสุขภาพ ซึ่งสอดรับพฤติกรรมชาวญี่ปุ่นที่ให้ความสำคัญต่อการใช้สินค้ากลุ่มดูแลสุขภาพและความงามที่ผลิตจาก หรือมีส่วนประกอบของพืช กระทรวงพาณิชย์ได้มีรายงานว่า ปัจจุบันสินค้า CBD ในญี่ปุ่นมีการวางจำหน่ายแล้วมากกว่า 180 แบรนด์ ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ มีสินค้าทั้งในรูปแบบ CBD Candy ลูกอมที่ผสมสารสกัด CBD หรือ CBD Soft Capsule ซึ่งเป็นแคบซูลทานเพื่อปรับสมดุลให้ลำไส้เสริมสุขภาพ CBD Calming Balm บาล์มช่วยบำรุงผิวนุ่ม CBD Coffee กาแฟผสมสาร CBD

นอกจากนี้ยังพบสินค้ากัญชงซึ่งผลิตโดยบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกาบุกตลาดญี่ปุ่นแล้ว ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ที่นิยมใช้สินค้า CBD เพื่อช่วยให้หลับสบาย ผ่อนคลาย และสนใจทดลองใช้ (early adopter) เป็นวัยหนุ่มสาวช่วงอายุ 20-30 ปี ซึ่งถ้าพิจารณาเชิงลึกนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ชาวญี่ปุ่นได้มีตัวเลือกทางสุขภาพหลากหลายขึ้น เนื่องจากคนญี่ปุ่นมักมีความเครียดสะสมจากการทำงาน และยิ่งเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจัยโควิด-19

ข้อมูลจากสำนักข่าวในประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ตั้งแต่โควิดระบาดในปี 2563 ถึงปัจจุบัน ชาวญี่ปุ่นมีอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงช่วงวัย 20 ปี อีกทั้งในปลายปี 2565 กระทรวงสาธารณสุขของประเทศญี่ปุ่น มีแผนดำเนินการแก้ไขกฎหมายเพื่อใช้กัญชา/กัญชงในการแพทย์เพิ่มด้วย ดังนั้น สินค้า CBD จึงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะปี 2566 เป็นต้นไป เทรนด์รักสุขภาพจะมาแรง คนทั่วโลกจะหันมาดูแลสุขภาพทางกายและจิตใจ รวมถึงปรับไลฟ์สไตล์วิถีการใช้ชีวิตเพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีด้วยสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

ยิ่งยศ กล่าวเสริมว่า อย่างไรก็ตามแม้จะมีการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้า CBD เพิ่มขึ้น แต่เรื่องกฏหมายหรือข้อจำกัดของธุรกิจ กัญชา-กัญชง ในแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจด้านกัญชา-กัญชงไทย ที่จะละเลยไม่ได้เลย ยกตัวอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่น สามารถนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้า CBD มาจำหน่ายได้อย่างแพร่หลาย แต่ก็มีข้อจำกัดซึ่งไม่สามารถปลูกในประเทศได้ในเชิงพาณิชย์ การจะปลูกเพื่อพัฒนาส่วนใหญ่สามารถทำได้ เพื่อทางการแพทย์และการวิจัยเท่านั้น ซึ่งก็เป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับการปลูกเชิงพาณิชย์ กระบวนการผลิตยังต้องพึ่งพาวัตถุดิบจากต่างประเทศ ทำให้การเจริญเติบโตยังอยู่ในกรอบที่จำกัด ถือว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศแรกในแถบนี้ ที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน เราจึงควรใช้โอกาสนี้ในการขยายตลาดของเราไปสู่ภูมิภาค

ท้ายนี้ ในปี 2566 ไทยลีฟ เตรียมปล่อยสินค้าที่มีส่วนประกอบของสารสกัด CBD จากกัญชง ใน 3 กลุ่มตามแผนธุรกิจที่ได้ประกาศไว้ คือ กลุ่มเครื่องดื่ม กลุ่มอาหารเสริม และกลุ่มเวชสำอาง ไทยลีฟเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านการผลิต และสกัดสาร CBD จากกัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยให้ความสำคัญต่อทุกกระบวนการทำงานตั้งแต่การนำเข้าเมล็ดพันธุ์ การปลูก และการสกัด ซึ่งสามารถสกัดได้ค่าสาร CBD ที่สูงมากถึงร้อยละ 26 พร้อมด้วยความร่วมมือวิจัยกัญชงกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก จึงคาดว่า ธุรกิจไทยลีฟจะดึงดูดนักลงทุนและผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น เพื่อการก้าวเป็นผู้นำครบวงจรในเอเชียตามแผนการดำเนินธุรกิจของไทยลีฟ

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

7 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

7 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

8 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

12 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

12 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

12 hours ago