Business

Thai Union เดินหน้าธุรกิจส่วนประกอบอาหาร เข้าลงทุนใน “Algama” สตาร์ทอัพสัญชาติฝรั่งเศส

Thai Union ประกาศเข้าร่วมลงทุนร่วมกับผู้ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์รายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมในบริษัท อัลกามา (Algama) จากประเทศฝรั่งเศสในรอบการระดมทุนซีรีย์เอ โดยอัลกามาสามารถระดมทุนได้ทั้งสิ้น 13 ล้านยูโร ทั้งนี้ ไทยยูเนี่ยนได้ลงทุนผ่านกองทุน Venture Fund ของบริษัท

บริษัท อัลกามา ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยปัจจุบันมีธุรกิจในประเทศฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และเบลเยี่ยม ดำเนินธุรกิจนวัตกรรมการผลิตสาหร่ายเพื่อเป็นส่วนประกอบอาหารให้กับบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันและผลิตในระดับอุตสาหกรรมเพื่อทดแทนโปรตีนจากสัตว์ หรือเพื่อเสริมสารอาหารให้กับผลิตภัณฑ์

ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของอัลกามาอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ทามัลกา® หรือ Tamalga® ซึ่งเป็นกลุ่มส่วนประกอบอาหาร ใช้แทนไข่ไก่ในการผลิตระดับอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสินค้าขนมอบและเบเกอรี่ การระดมทุนในรอบนี้จะช่วยผลักดันการยกระดับนวัตกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ พัฒนาการนำไปใช้ในแบบใหม่ๆ และสร้างโรงกลั่นชีวภาพขนาด 10,000 ตารางเมตรในเมืองลีช์ ประเทศเบลเยี่ยม

โลตัส รุกแบรนด์ใหม่ Lotus’s Privé เจาะเฉพาะกลุ่มตลาดพรีเมียมไฮเปอร์มาร์เก็ต

การลงทุนในอัลกามาและความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจโปรตีนทางเลือกของไทยยูเนี่ยนได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการพัฒนาส่วนประกอบอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์จากอาหารทะเล

ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ที่ไทยยูเนี่ยน เราเชื่อในการดูแลสุขภาพให้กับผู้คนควบคู่ไปกับการดูแลรักษาท้องทะเลให้อุดมสมบูรณ์ ซึ่งสาหร่ายแอลจีนับเป็นแหล่งส่วนประกอบอาหารจากทะเลที่มีความยั่งยืน สอดคล้องไปกับเป้าหมายของบริษัทในด้านความยั่งยืน บุคลากรของอัลกามามีความสามารถและประสบการณ์ทั้งในด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ ในการที่จะสร้างให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับอุตสาหกรรมโปรตีนในวงกว้าง ไทยยูเนี่ยนมีความยินดีที่จะได้ร่วมงานกับอัลกามาต่อไป”

อัลวิน เซเวอเรียง ประธานเจ้าหน้าที่บริษัทและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท อัลกามา (Algama) กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Thai Union ในการสร้างสรรค์ส่วนประกอบอาหารจากอาหารทะเลที่มีการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืนและดีต่อสุขภาพ และด้วยการพัฒนาสาหร่ายแอลจีที่สามารถต่อยอดได้อีกมากนี้ เราจะสามารถพัฒนาสินค้านวัตกรรมที่ตอบโจทย์ในอนาคตได้ไปอีกระดับ”

ไทยยูเนี่ยนได้จัดตั้งกองทุน venture fund ขึ้นในปี 2562 โดยมุ่งลงทุนในสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโปรตีนทางเลือก สารอาหารเพื่อสุขภาพ และเทคโนโลยีชีวภาพ ตลอดจนห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจอาหาร และการลงทุนเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ โดยกองทุนนี้จะลงทุนและทำงานร่วมกับบริษัทต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อร่วมมือและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาให้สอดคล้องไปกับความมุ่งมั่นของบริษัทการดูแลความเป็นอยู่ของผู้คนควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรของท้องทะเล หรือ Healthy Living, Healthy Oceans

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Venture Capital ได้ที่นี่

supersab

Recent Posts

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

15 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

15 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

15 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

15 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

15 hours ago

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 day ago