จากองค์กรที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานถึง 141 ปี ไปรษณีย์ไทย กำลังก้าวสู่ “ไลฟ์สไตล์แบรนด์” ที่มีความทันสมัย และพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คน
ใครว่าไปรษณีย์ไทยมีดีแค่ส่งจดหมายและพัสดุ? วันนี้ไปรษณีย์ไทยกำลังก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ สู่การเป็น “ไลฟ์สไตล์แบรนด์” ที่พร้อมเติมเต็มทุกมิติชีวิตของคนไทย ด้วยกลยุทธ์การพัฒนาบริการดิจิทัลควบคู่ไปกับการต่อยอดธุรกิจดั้งเดิม พร้อมสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดแบรนด์มากยิ่งขึ้น
บุรุษไปรษณีย์ ไม่ได้แค่ส่งของ แต่ขายของได้ด้วย
หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของไปรษณีย์ไทย คือ การเพิ่มศักยภาพของ “บุรุษไปรษณีย์” ให้กลายเป็นมากกว่าผู้ส่งของ แต่ยังเป็น “นักขาย” ที่เข้าใจความต้องการของลูกค้าในชุมชน โดยนำจุดแข็งของเครือข่ายบุรุษไปรษณีย์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ มาใช้ในการกระจายสินค้าและบริการ ซึ่งไม่เพียงช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบุรุษไปรษณีย์ แต่ยังเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร
ปัจจุบัน ธุรกิจค้าปลีกของไปรษณีย์ไทย มีรายได้ปีละ 600 ล้านบาท โดยเน้นจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวสาร น้ำดื่ม และในอนาคตยังมีแผนขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งบุรุษไปรษณีย์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง
“Post Cafe” มากกว่าร้านกาแฟ แต่เป็นพื้นที่แห่งไลฟ์สไตล์
ไปรษณีย์ไทย ไม่หยุดนิ่งเพียงแค่การขายสินค้าออนไลน์และออฟไลน์ แต่ยังรุกเข้าสู่ธุรกิจร้านกาแฟ ด้วยการเปิดตัว “Post Cafe” ซึ่งเป็นมากกว่าร้านกาแฟทั่วไป แต่ถูกวาง position ให้เป็น “พื้นที่แห่งไลฟ์สไตล์” ที่ลูกค้าสามารถมานั่งทำงาน พบปะพูดคุย หรือผ่อนคลาย โดยมีเป้าหมายรายได้เดือนละ 1 ล้านบาท
จุดเด่นของ Post Cafe คือ การผสมผสานกลิ่นอายความเป็นไปรษณีย์ไทยเข้ากับบรรยากาศร้านที่ทันสมัย เช่น การตกแต่งร้านด้วยตู้ไปรษณีย์ ของที่ระลึก และในอนาคตอาจมีบริการให้ลูกค้าทำแสตมป์เองได้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่และน่าจดจำ
แสตมป์ คือ “มีเดีย” เชื่อมต่อกับคนรุ่นใหม่
ไปรษณีย์ไทย มองเห็นโอกาสในการนำ “แสตมป์” มาใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร (มีเดีย) เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเน้นการออกแบบแสตมป์ให้มีความหลากหลาย ทันสมัย และตอบโจทย์ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เช่น แสตมป์ลายการ์ตูน แสตมป์ศิลปิน หรือแสตมป์ที่ระลึกในโอกาสพิเศษต่างๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์แล้ว ยังสามารถต่อยอดไปสู่สินค้าอื่นๆ เช่น ของที่ระลึก ของเล่น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น
ก้าวต่อไปของไปรษณีย์ไทย บนเส้นทาง “ไลฟ์สไตล์แบรนด์”
การพลิกโฉมตัวเองครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของไปรษณีย์ไทย ที่ต้องการก้าวให้ทันโลกยุคดิจิทัล และตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเชื่อมั่นว่า การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค จะเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในระยะยาว
#ไปรษณีย์ไทย #ไลฟ์สไตล์แบรนด์ #PostCafe #แสตมป์ #ThailandPost
–ManageEngine จับมือ SiS บุกตลาดไทย! เดินหน้าเสริมแกร่งโซลูชันไอที
แคนนอน (Canon) เปิดตัวกล้องซีรีส์ V ใหม่ล่าสุด 2 รุ่น ได้แก่ EOS R50 V และ PowerShot V1 ซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของครีเอเตอร์รุ่นใหม่ที่กำลังมองหากล้องขนาดกะทัดรัด…
Thailand is taking a significant step towards becoming a leading medical and wellness hub in…
ทะยานสู่ Medical Hub! โรช ไดแอกโนสติกส์ จับมือสภาเทคนิคการแพทย์ เสริมแกร่งห้องแล็บไทย ตั้งเป้า 150 แห่งเข้าร่วมโครงการ Lab Benchmarking 2025 พร้อมดันมาตรฐานสากล เพิ่มห้องแล็บรับรอง…
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมกับ ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวบริการ "EMS ส่งด่วนผลไม้" ในอัตราค่าบริการสุดพิเศษ เริ่มต้นเพียง 3 กิโลกรัม 60 บาททั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทยในการกระจายผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้สดใหม่…
"Market Place เทพรักษ์" เปิดตัวแล้ว! โมเดลใหม่ Community Mall ผสาน Urban Fresh Market ชู Neighbourhood-Centric ยึดใจกลางพหลฯ-วัชรพล ดึงแบรนด์ดังกว่า…
นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะประธานมูลนิธินายช่างไทย ใจอาสา เผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ศูนย์กลางประเทศเมียนมา ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนในหลายพื้นที่ของไทยได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก รวมทั้งโรงเรียนภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กฟผ. จึงร่วมกับมูลนิธินายช่างไทย ใจอาสา…
This website uses cookies.