Business

TK พร้อมรับมืออัตราดอกเบี้ยขาขึ้น มีเงินสดและวงเงินพร้อมปล่อยกู้รวมกว่า 8,000 ล้านบาท

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เผยจากการดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ทั้งวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง แฮมเบอร์เกอร์ น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 โควิด-19 ฯลฯ TK นำประสบการณ์ที่ผ่านมาเป็นบทเรียนและใช้ปรับกลยุทธ์การดำเนินกิจการและการบริหารฐานทุนให้แข็งแรง ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2565 มีฐานทุนมากถึง 5,679 ล้านบาท อัตราหนี้สินต่อทุนที่ 0.2 เท่า มีเงินสดหรือเทียบเท่า 2,105 ล้านบาท เพื่อใช้ปล่อยสินเชื่อเพิ่มได้อีกอย่างน้อย 12 – 18 เดือน โดยไม่ต้องกู้เงินเพิ่ม การขึ้นดอกเบี้ยไม่มีผลกระทบกับการกู้เงินในระยะกลาง ทั้งนี้ ปัจจุบัน TK มีเงินสดและวงเงินพร้อมให้บริการสินเชื่อกับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 8,000 ล้านบาท

ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK กล่าวว่า ทริสเรทติ้งล่าสุดคงอันดับเครดิตองค์กรของ TK ที่ระดับ BBB+ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิตคงที่ หรือ “Stable” นับเป็นการสะท้อนสถานะฐานทุนในระดับแข็งแกร่งของบริษัทฯ ทั้งยังเป็นจุดแข็งที่สนับสนุนอันดับเครดิตจากการที่ TK มีฐานทุนที่แข็งแกร่งกว่าผู้เล่นรายอื่น ๆ ในธุรกิจเดียวกัน  โดยมีผลประกอบการที่น่าพอใจ ในขณะที่ลูกหนี้เช่าซื้อภายในประเทศที่ปรับตัวลดลงตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 การมีสภาพคล่องที่เข้มแข็ง และการมีแหล่งรายได้ที่กระจายตัว ซึ่งล้วนมีผลต่อการจัดอันดับดังกล่าวทั้งสิ้น แต่ลูกหนี้เช่าซื้อในประเทศเริ่มกลับมาเติบโตอีกครั้งตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2564 และเติบโตต่อเนื่องมาติดต่อกัน 3 ไตรมาส จนถึงปัจจุบัน

“ผลการจัดอันดับของทริสเรตติ้งเป็นการยืนยันว่าการเดินหน้าธุรกิจให้สินเชื่ออย่างระมัดระวัง เพื่อการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการถือเงินสดเพียงพอ เพื่อพร้อมขยายพอร์ตสินเชื่อเมื่อมีโอกาสของ TK ในช่วงวิกฤตโควิด-19 เป็นการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมาเรียกได้ว่าโควิด-19 เป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย การดำเนินธุรกิจของ TK จนครบรอบ 50 ปี ในปี 2565 นี้ TK ผ่านวิกฤตการณ์มาหลายครั้ง สะสมประสบการณ์จากวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ ทั้งช่วงวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งในปี 2540 วิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์ปี 2551 มหาอุทกภัยในประเทศปี 2554 ฯลฯ ทำให้เราได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ในการรับมือกับสิ่งที่เหนือการคาดการณ์ รวมทั้งรู้ที่จะปรับเปลี่ยน เพื่อประคองและรักษาระดับผลประกอบการให้เป็นไปตามเป้าหมาย” นางสาวปฐมา กล่าว

เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัว ท็อปส์วีต้า ร้านจำหน่ายวิตามินแบบ O2O เร่งขยาย 150 สาขาทั่วประเทศ

ประพล พรประภา กรรมการและรองผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK กล่าวเสริมว่า ในช่วงวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 บริษัทฯ เคยประสบปัญหาอย่างหนัก ทั้งจากกู้เงินจากต่างประเทศเป็นเงินดอลลาร์ที่ไม่ได้มีการประกันความเสี่ยง ทำให้หนี้ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัวทันทีเมื่อเงินบาทลอยตัว ด้านฐานทุนที่อยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่การตั้งสำรองไม่สูง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีประสบการณ์ค่าเงินบาทลอยตัวและหนี้เสียจำนวนมากจากวิกฤตการณ์ทางด้านการเงินที่รุนแรงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งการตั้งสำรองน้อย เมื่อมีหนี้เสียจำนวนมาก บริษัทจะขาดทุนทันที ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งธนาคาร บริษัท และสถาบันทางการเงินต่างปิดตัวลงจำนวนมาก ส่งผลให้มีจำนวนคนว่างงานเพิ่มสูงขึ้น สภาพคล่องในระบบไม่มี ส่งผลให้มีหนี้เสียจากทั้งองค์กรธุรกิจและจากส่วนบุคคลจำนวนมหาศาล รวมทั้งตลาดมอเตอร์ไซค์หดตัวเหลือเพียง 30%

ประสบการณ์จากวิกฤตการณ์ดังกล่าวทำให้ TK ปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจรอบด้านจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การไม่กู้เงินตราต่างประเทศให้กับกิจการในประเทศไทย ด้านการตั้งสำรอง TK มีการตั้งสำรองสูงมาโดยตลอดตั้งแต่จดทะเบียนบริษัทเป็นบริษัทมหาชนในปี 2546 รวมเป็นเวลา 19 ปี ทำให้สามารถนำพาบริษัทผ่านวิกฤตการณ์ต่าง ๆ มาได้ด้วยผลประกอบการที่กำไรทุกไตรมาส โดยไม่ขาดทุดแม้แต่ไตรมาสเดียว

“นอกจากนี้ TK ได้สะสมเงินเพื่อเพิ่มฐานทุนให้สูง ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2565 นี้ มีฐานทุนสูงถึง 5,679 ล้านบาท โดยมีอัตราหนี้สินต่อทุนที่ 0.2 เท่า ซึ่งในไตรมาส 3 ปีนี้  TK กำหนดจ่ายหุ้นกู้คืนในประเทศไทยจำนวน 400 ล้านบาท และจะทำให้กิจการในประเทศไทยของ TK ปลอดหนี้ ในด้านเงินสด ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2565 เรามีเงินสดหรือเทียบเท่าถึง 2,105 ล้านบาท สามารถปล่อยสินเชื่อเพิ่มได้อีกอย่างน้อย  12 – 18  เดือน โดยไม่ต้องกู้เงินเพิ่มเลย ดังนั้น การขึ้นดอกเบี้ยจะยังไม่มีผลกระทบกับ TK ในระยะกลาง ทั้งด้านการกู้เงิน เพราะไม่จำเป็นต้องกู้เงินเพิ่ม และด้านค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยในประเทศ เนื่องจากปลอดหนี้จึงไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย” ประพล อธิบาย

อนึ่ง TK มีเงินรวมกว่า 8,000 ล้านบาท จากฐานทุนและเงินสดหรือเทียบเท่าและวงเงินที่พร้อมปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ  โดยปัจจุบันวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้ใช้มีรวมถึง 5,500 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินในประเทศ 3,800 ล้านบาท และสำหรับในต่างประเทศอีก 1,700 ล้านบาท

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

11 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

11 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

11 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

11 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

14 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

14 hours ago