Business

TK ไตรมาส 1/66 รายได้รวม 415.1 ล้านบาท กำไรสุทธิ 42.1 ล้านบาท กำเงินสด 2,101.3 ล้านบาท พร้อมใช้ขยายธุรกิจเช่าซื้อและธุรกิจใหม่

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ปรับกลยุทธ์บริหารต้นทุนทางการเงิน ใช้วงเงินกู้ลดลง เปลี่ยนถือเงินสด 2,101.3 ล้านบาท ที่พร้อมใช้ขยายพอร์ตเช่าซื้อและใช้ลงทุนธุรกิจใหม่ทันทีเมื่อมีโอกาส พร้อมเปลี่ยนกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงจากร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบ ลีสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2566 กำไรสุทธิ 42.1 ล้านบาท ลดลง 68.8% จากรายได้รวม 415.1 ล้านบาท ลดลง 15.9% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565 ในช่วงเวลาเดียวกัน การปรับการดำเนินงานให้สอดรับกับประกาศที่ สคบ. ให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา ส่งผลลูกหนี้เช่าซื้อรวมมีมูลค่า 4,006.6 ล้านบาท ลดลง 3.7% ขณะพอร์ตเช่าซื้อต่างประเทศในกัมพูชา และลาว มีมูลค่า 1,202.7 ล้านบาท เดินนโยบายเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อในประเทศ เพิ่มบริการอื่นนอกจากธุรกิจให้เช่าซื้อ และขยายพอร์ตสินเชื่อต่างประเทศ หวังผลประกอบการดีในระยะกลางและระยะยาว

AIS ผนึกพาร์ทเนอร์กว่า 23,000 แห่ง อำนวยความสะดวก พร้อมตอบโจทย์ Digital Lifestyle คนไทย

ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติงบการเงินสำหรับรอบบัญชีสิ้นสุดไตรมาส 1/2566 โดยรายได้รวมเท่ากับ 415.1 ล้านบาท ลดลง 15.9% จาก 493.3 ล้านบาท กำไรสุทธิรวม 42.1 ล้านบาท ลดลง 68.8% จาก 135.1 ล้านบาท รายได้เช่าซื้อ ไตรมาส 1/2566 จำนวน 317.9 ล้านบาท ลดลง 8.4% จาก 347.2 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ลดลงตามที่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกประกาศเรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา รายได้อื่น ๆ จำนวน 92.6 ล้านบาท ลดลง 34.2% จาก 140.7 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา จากหนี้สูญรับคืนได้รับชำระลดลง เนื่องจากสัดส่วนการตัดหนี้สูญลดลงเพราะขนาดพอร์ตที่ลดลง

“ภาพรวมของพอร์ตเช่าซื้อในไตรมาสแรกของปีนี้จะหดตัวลงจากผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่เหนือการควบคุมและทางบริษัทมีนโยบายลดความเสี่ยงก่อนกฎระเบียบจากการกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยมีความชัดเจน แต่ในส่วนของพอร์ตในต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตได้ดี สำหรับพอร์ตในประเทศ เรามีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ ทั้งกลยุทธ์การบริหารต้นทุนทางการเงิน ด้วยการลดใช้วงเงินกู้และใช้การคงสถานะเงินสดและเงินฝากในระดับที่สูงพอสำหรับขยายพอร์ตและขยายธุรกิจใหม่ที่เราได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติมมา นอกจากนี้ เรากำลังเปลี่ยนกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้จากร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อให้ ธปท. กำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์” ปฐมา กล่าว

ยังระมัดระวังในนโยบายการขยายธุรกิจ

ทางด้าน ประพล พรประภา กรรมการและรองผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 3.6 ซึ่งปรับลงจากประมาณการเดิมที่ร้อยละ 3.7 เมื่อพฤศจิกายน 2565 เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยรวม ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องจากการขยายตัวด้านการบริโภคภาคเอกชนและภาคการท่องเที่ยว โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 25.5 ล้านคน และจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 2.38 ล้านล้านบาท ส่งผลดีต่อรายได้ของแรงงานและภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคท่องเที่ยว แต่เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับปัจจัยลบหลายด้าน เช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจโลกที่จะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลกระทบต่าง ๆ เช่น ต้นทุนค่าไฟฟ้า ค่าแรงงาน และสินค้านำเข้าที่สูงขึ้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ราคาพลังงานที่ยังคงสูง รวมถึงการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเพื่อปรับนโยบายสู่สมดุล จากปัญหาเงินเฟ้อที่สูงและที่ปรับตัวลงอย่างช้า ๆ ส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ในสหภาพยุโรปยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤติขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงและราคาแพงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนในปีที่ผ่านมา ผลจากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวทำให้ TK ยังคงต้องระมัดระวังในนโยบายการขยายธุรกิจ รวมถึงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น

ณ ไตรมาส 1/2566 บริษัทฯ มีลูกหนี้เช่าซื้อและลูกหนี้เงินให้กู้ยืมสุทธิรวม 4,006.6 ล้านบาท ลดลง 3.7% จาก 4,158.6 ล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565 จากนโยบายเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565 ซึ่งเป็นการปรับการดำเนินงานให้สอดรับกับประกาศของ สคบ. ในส่วนของการตั้งสำรองค่าเผื่อการด้อยค่าลูกหนี้การค้า บริษัทฯ เห็นความสำคัญของการมีสำรองที่เพียงพอ ณ ไตรมาส 1 ปี 2566 มีสำรองจำนวน 318.4 ล้านบาท ลูกหนี้ค้างชำระเกิน 3 เดือน ที่ 7.0% และมี Coverage Ratio ที่ 105.3% ซึ่งเปรียบเทียบกับ ณ สิ้นปี 2565 ที่มีสำรองลูกหนี้ จำนวน 344.4 ล้านบาท ลูกหนี้ค้างชำระเกิน 3 เดือน ที่ 7.0% และมี Coverage Ratio ที่ 109.8% ณ ไตรมาส 1 ปี 2566 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 6,539.8 ล้านบาท ลดลง 0.3% จาก 6,558.3 ล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565 และมีหนี้สินรวม 776.1 ล้านบาท ลดลง 3.0% จาก 800.5 ล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565

ด้านต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯ ณ ไตรมาส 1/2566 มีจำนวน 7.1 ล้านบาท ลดลง 8.3% จาก 7.8 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการใช้วงเงินกู้ลดลง เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีสถานะเงินสดและเงินฝากอยู่ที่ระดับประมาณ 2,101.3 ล้านบาท อีกทั้ง D/E ณ ไตรมาส 1/2566 อยู่ที่ 0.13 เท่า ซึ่งลดลง จากสิ้นปี 2565 ที่ 0.14 เท่า

“สำหรับการปรับตัวของอุตสาหกรรมเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ภายหลังการบังคับใช้ประกาศของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ผู้ประกอบการบางส่วนมีการความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น บางรายยังมีการลดค่าใช้จ่ายการตลาดและเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ แต่บางรายก็มีนโยบายในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้นเพื่อชดเชยกับรายได้ที่ลดลงจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง แต่สำหรับ TK เราได้ปรับการดำเนินงานและเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ โดยควบคุมคุณภาพการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนทางด้าน Credit cost หรือหนี้เสีย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เพิ่มบริการอื่นนอกเหนือจากธุรกิจให้เช่าซื้อ ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน หรือสินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติม รวมถึงเพิ่มการให้บริการสำหรับสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ซึ่งบริการเหล่านี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทฯ และช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากการพึ่งพาธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์แต่เพียงอย่างเดียว ควบคู่กับการขยายธุรกิจเช่าซื้อในต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทในระยะกลางและระยะยาวต่อไป” ประพล กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง TK มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจตามกฎหมายและข้อกำหนดต่าง ๆ ตลอดมา และจะยังคงยึดหลักการดังกล่าวในการดำเนินธุรกิจต่อไป ทั้งนี้ ภายหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะทำให้ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทั้งอุตสาหกรรมอยู่ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน ดังนั้นบริบทการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้ารายย่อยและประชาชนที่มีความต้องการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ รวมถึงการแข่งขันของตลาดจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับกฎฎระเบียบใหม่ของภาครัฐ

supersab

Recent Posts

vivo V50 เปิดตัวแล้ว มาพร้อมกล้อง ZEISS 50MP ในราคาเริ่มต้น 15,999 บาท

เปิดตัว vivo V50 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล V Series ที่มาพร้อมคอนเซปต์ "ถ่ายที่รักอย่างโปร" ชูจุดเด่นกล้อง ZEISS ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลรอบด้าน อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ AI…

2 hours ago

LINE MAN เผยเทรนด์ “ชาไทย Specialty” แรงจัด! ยอดสั่งพุ่ง 81% ร้านใหม่ผุด 205%

กระแสชาไทย Specialty ฟีเวอร์! ข้อมูลจาก LINE MAN เผยให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาด "ชาไทย Specialty" ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดสั่งซื้อทะยาน 81% ร้านใหม่ตบเท้าเปิดตัวเพิ่มขึ้นถึง…

5 hours ago

China Unicom to Blanket 300+ Cities with 5G-Advanced by 2025, While Thailand Leads APAC’s 5G Revolution

China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…

7 hours ago

AIS ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ เดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ถนนวิทยุ สร้างมหานครสวยงาม ปลอดภัย

AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…

7 hours ago

“Trumpism 2.0” กระแทกโลก! สกสว. ชี้ไทยต้องเร่งเครื่อง BCG Economy ดันนวัตกรรมรับมือ ตั้งเป้าปั้นไทยเป็นฮับเทคโนโลยีอาเซียน ดึงต่างชาติร่วมลงทุน

ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…

7 hours ago

องค์กร 61% กังวลความปลอดภัยคลาวด์ ฟอร์ติเน็ตแนะใช้แพลตฟอร์มรวมศูนย์-เสริมทักษะรับมือภัยคุกคามยุคใหม่

ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…

7 hours ago