โตชิบา เดินหน้าสู่ปีที่ 56 ผลประกอบการพุ่ง 24% ปี 68 ขนสินค้าใหม่ลงตลาด 53 รุ่น ตั้งเป้าโต 25%

โตชิบา เดินหน้าสู่ปีที่ 56 ผลประกอบการพุ่ง 24% ปี 68 ขนสินค้าใหม่ลงตลาด 53 รุ่น ตั้งเป้าโต 25%

โตชิบา (Toshiba Thailand) เผยผลประกอบการปี 67 โตแกร่ง 24% ทะลุเป้าหมาย แม้เผชิญความท้าทายรอบด้าน เดินหน้าลุยตลาดปี 68 เปิดตัวสินค้าใหม่ 53 รุ่น เจาะกลุ่ม Mid to High พร้อมดึง “ทาคาชิ โซริมาจิ” นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

กรุงเทพฯ – บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ประกาศผลประกอบการปี 2567 เติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 24% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีปัจจัยหลักจากการเติบโตของกลุ่มสินค้าตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเตาอบไมโครเวฟ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องปรับอากาศที่เติบโตสูงถึง 82% สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ และความไว้วางใจที่ผู้บริโภคมีต่อผลิตภัณฑ์โตชิบา พร้อมเดินหน้ารุกตลาดปี 2568 ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่กว่า 53 รุ่น เน้นเจาะกลุ่มลูกค้า Mid to High ควบคู่ไปกับการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ยกระดับงานบริการ และเสริมความแข็งแกร่งด้านการตลาด โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 25% พร้อมก้าวขึ้นเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอันดับ 1 ในประเทศไทย

อเล็กซ์ มา รองประธานบริษัท บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า “ปี 2567 เป็นปีที่บริษัทฯ ฉลองครบรอบ 55 ปีแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย แม้ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขนาดใหญ่จะเติบโตเพียง 8% และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กเติบโต 3% แต่โตชิบาสามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่น โดยผลประกอบการรวมเติบโตสูงถึง 24% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของกลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ ตู้เย็นที่เติบโต 20% เครื่องซักผ้า 39% เตาอบไมโครเวฟ 21% หม้อหุงข้าว 10% และเครื่องปรับอากาศ 82% ซึ่งสะท้อนถึงความสำเร็จในการเจาะตลาดกลุ่ม Mid to High ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2562-2567) โตชิบาสามารถรักษาอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) เฉลี่ย 5 ปี ได้ถึง 15%”

ส่วนแบ่งการตลาดเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ปี 2567 โตชิบาครองส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มสินค้าสำคัญ ดังนี้

  • ไมโครเวฟ: ครองอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 29%
  • ตู้เย็น: ขึ้นสู่อันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 15.9%
  • หม้อหุงข้าว: รั้งอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 9%
  • เครื่องซักผ้า: ก้าวขึ้นสู่อันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 11.1%

ปัจจัยขับเคลื่อนความสำเร็จ

ความสำเร็จของโตชิบาเกิดจากปัจจัยสำคัญหลายประการ ได้แก่

  • ความเชื่อมั่นในแบรนด์: โตชิบาสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 ที่ผ่านมา ได้ “หมาก ปริญ สุภารัตน์” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่
  • คุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์: ผลิตภัณฑ์ของโตชิบาได้รับการยอมรับในเรื่องความทนทาน ดีไซน์ที่ทันสมัย และเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค
  • เครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง: โตชิบามีพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
  • การบริหารจัดการภายในที่มีประสิทธิภาพ: การบริหารจัดการซัพพลายเชน และการทำงานเป็นทีม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

กลยุทธ์รุกตลาดปี 2568

สำหรับปี 2568 โตชิบาตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 25% โดยมีกลยุทธ์สำคัญดังนี้

  • เปิดตัวสินค้าใหม่ 53 รุ่น: เน้นเจาะกลุ่มลูกค้า Mid to High ที่ให้ความสำคัญกับดีไซน์และฟังก์ชัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การต่อยอดความสำเร็จของตู้เย็นซีรีส์ JapanDi ด้วยการเปิดตัวไมโครเวฟ เครื่องซักผ้าฝาหน้า และเครื่องอบผ้า ในดีไซน์สีขาว พาแนลหน้าจอลายไม้ ที่สามารถเข้าชุดกันได้อย่างลงตัว
  • ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย: เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายกว่า 500 แห่ง เน้นขยายจุดวางสินค้ากลุ่มไฮเอนด์ ปรับปรุงร้านค้าให้ทันสมัย และเพิ่ม Experience Store เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานจริง
  • ยกระดับงานบริการ: เพิ่มช่องทางพิเศษสำหรับบริการสินค้ากลุ่มไฮเอนด์ เพิ่มรถ Mobile Service ขยายศูนย์บริการ และปรับปรุงภาพลักษณ์ศูนย์บริการให้ได้มาตรฐานพรีเมียม
  • เสริมความแข็งแกร่งด้านการตลาด: ทุ่มงบประมาณด้านการตลาดเพิ่มขึ้น ทำการตลาดแบบ 360 องศา ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ดึง “ทาคาชิ โซริมาจิ” นักแสดงชื่อดังชาวญี่ปุ่น เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมปล่อยแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “Toshiba Japan Origin คราฟต์ที่ดีไซน์ ใส่ใจทุกดีเทล”

นวัตกรรมสินค้าใหม่ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ

เอกดนัย ตันติภูมิอมร ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า “ปี 2568 โตชิบาเปิดตัวสินค้าใหม่ครอบคลุมทุกกลุ่ม ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยมีไฮไลท์สำคัญ เช่น ตู้เย็นไซส์บายไซส์ความจุ 700 ลิตร ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Pure Air Turbo กำจัดกลิ่นเร็วขึ้น 3 เท่า และระบบทำน้ำแข็งอัตโนมัติ 2 ขนาด เครื่องซักผ้าฝาบนรุ่นใหม่ เพิ่มฟังก์ชัน Aroma+ และ Steam Wash เครื่องซักผ้าฝาหน้า เพิ่มคุณสมบัติ Ultra Fine Bubble Pro และเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน ซีรีส์ SensTemp ควบคุมอุณหภูมิคงที่ มอบความปลอดภัยสูงสุด”

มุ่งสู่การเป็นแบรนด์อันดับ 1

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า “ปี 2567 เป็นปีแห่งความสำเร็จของโตชิบา ที่สามารถสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยในปี 2568 โตชิบามุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในประเทศไทย ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ พร้อมยกระดับงานบริการ และเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อเติบโตเคียงข้างสังคมไทย”

ความท้าทาย และโอกาส

แม้เศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทย ในปีนี้ยังคงมีความผันผวน และมีความท้าทาย เช่น ความขัดแย้งด้าน Geopolitics และการพัฒนาด้าน AI ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่โตชิบาเชื่อมั่นว่า ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และความมุ่งมั่นในการพัฒนา จะช่วยให้โตชิบาสามารถบรรลุเป้าหมาย และเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดประเทศไทย

Thailand Privilege Card ปรับกลยุทธ์ดึงดูดชาวต่างชาติคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยปี 2568

Scroll to Top