News Update

Vietjet เผยครึ่งปีแรก 67 รายได้ 46,508 ล้านบาท กำไร 1,608 ล้านบาท

บริษัท เวียตเจ็ท จอยท์ สต๊อค จำกัด (Vietjet) รายงานผลประกอบการประจำครึ่งแรกของปี 2567 เผยรายได้และกำไรเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยการขนส่งทางอากาศประจำครึ่งแรกของปี 2567 มีมูลค่าอยู่ที่ 33.862 ล้านล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 46,508 ล้านบาท) และกำไรก่อนหักภาษีอยู่ที่ 1.166 ล้านล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 1,608 ล้านบาท) เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 688

รายได้รวมของเวียตเจ็ทในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 มีมูลค่าอยู่ที่ 34.030 ล้านล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 46,835 ล้านบาท) กำไรรวมก่อนหักภาษีอยู่ที่ 1 ล้านล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 1,378 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 15 และร้อยละ 307 ตามลำดับ

รายงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 สินทรัพย์รวมของเวียตเจ็ทมีมูลค่ามากกว่า 92.205 ล้านล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 126,986 ล้านบาท) อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ประมาณ 2.16 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 5 อัตราส่วนสภาพคล่องอยู่ที่ 1.39 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมการบิน

จากการจัดอันดับเครดิตของ Saigon Ratings เวียตเจ็ทยังคงรักษาอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุด (vnBBB-) โดยมีแนวโน้มคงที่เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญและการวางแผนเชิงรุกในช่วงสองปีที่ผ่านมา คาดการณ์ได้ว่าสายการบินฯ จะเติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและยั่งยืนมากขึ้นในระยะกลางจนถึงระยะยาว

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เวียตเจ็ทได้ชำระภาษีและค่าธรรมเนียมทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมทั้งสิ้น 3.687 ล้านล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 5,240 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เวียตเจ็ทได้ขนส่งผู้โดยสารรวม 13.1 ล้านคนบนเที่ยวบินคุณภาพสูงกว่า 70,000 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศรายงานอยู่ที่ 5.5 ล้านคน ขณะที่จำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศสูงถึง 28,300 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 52 และ 43 ตามลำดับ ส่งผลให้เวียตเจ็ทขึ้นแท่นสายการบินชั้นนำในแง่ของจำนวนผู้โดยสาร

เวียตเจ็ทให้บริการเที่ยวบินกว่า 149 เส้นทางทั่วทั้งเวียดนามและต่างประเทศ โดยแบ่งเป็นเส้นทางบินภายในประเทศ 38 เส้นทาง และเส้นทางบินระหว่างประเทศ 111 เส้นทาง

ฝูงบินของเวียตเจ็ทประกอบด้วยเครื่องบินมากกว่า 105 ลำ (รวมถึงเครื่องบินของเวียตเจ็ทไทยแลนด์) สายการบินฯ มุ่งมั่นเดินหน้าขยายเครือข่ายเส้นทางบินข้ามทวีปและเสริมทัพฝูงบินด้วยอากาศยานลำใหม่ที่มีความทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในช่วงต้นปี เวียตเจ็ท และ แอร์บัส ร่วมทำพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสลำตัวกว้างรุ่น A330neo (A330-900) รุ่นใหม่ล่าสุด จำนวน 20 ลำ มูลค่ารวม 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ งาน Farnborough International Airshow 2024

ด้วยกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ในการสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการบินให้ได้มาตรฐานสากลVietjet Aviation Academy (VJAA) ได้เป็นพันธมิตรด้านการฝึกอบรมของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)

นอกจากนี้ เวียตเจ็ทเป็นผู้นำร่องวิจัยด้านการพัฒนาและการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) โดยมีเป้าหมายสู่การเป็นสายการบินสีเขียวและผู้นำในด้านนวัตกรรม รวมถึงการดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สายการบินฯ ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร International Finance ซึ่งเป็นนิตยสารการเงินชั้นนำของโลกด้วยรางวัล “สายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Best Low-cost Airline in Southeast Asia)” รางวัล “การบริหารการเงินยอดเยี่ยมที่สุดในอุตสาหกรรมการบินเวียดนาม (Best Finance-Management-Aviation-Vietnam)” รางวัล “สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษที่ดีที่สุด (Best Ultra Low-cost Airline)” และรางวัล “สายการบินต้นทุนต่ำที่เป็นเลิศด้านบริการบนเที่ยวบิน (Best Low-cost Airline Onboard Hospitality)” โดย AirlineRatings รวมถึงการจัดอันดับให้เป็น 50 บริษัทที่ดีที่สุดประจำปี 2567 โดย Forbes เวียดนาม

เมื่อไม่นานมานี้ เวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้คว้ารางวัลชนะเลิศสองสาขาในงาน World Travel Awards 2024 ได้แก่ “สายการบินชั้นนำแห่งเอเชียที่มีประสบการณ์ลูกค้ายอดเยี่ยม (Asia’s Leading Airline for Customer Experience)” และ “สายการบินชั้นนำแห่งเอเชียที่มีโปรแกรมสะสมคะแนนยอดเยี่ยม (Asia’s Leading Airline Rewards Programme)”

สู่ 4 พันล้าน จระเข้ ฉลองครบรอบ 32 ปี ลุยเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ เคมีก่อสร้าง-สีพรีเมียม

supersab

Recent Posts

depa เผย HelpT เปิดระบบ 1 เดือน ประสานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 300 กรณี

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า (depa) เผยสถิติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยผ่านแพลตฟอร์ม HelpT น้ำท่วม ช่วยด้วย! ช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุ 88 หน่วยงานท้องถิ่นจาก 22 จังหวัดเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนมากกว่า…

13 hours ago

ผุดมาตรการดัน “ไทย” สู่ “Financial Hub” ศูนย์กลางการเงินของโลก

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2567 พาไปฟังข้อสรุปผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยกร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงิน ครั้งที่ 1/2567 จากคุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปฟังกันว่า จะมีมาตรการอะไรที่จะผลักดันให้ไทย ก้าวสู่การเป็น Financial…

20 hours ago

อินเทล เผยโฉมโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ตัวแรก สำหรับ AI PC

อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ ซึ่งจะขยายขีดความสามารถของ AI บนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป และนำเสนอตัวเลือก AI PC สำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหาประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูง นำโดยโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 9 processor 285K เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ประกอบด้วย 5 เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Performance-core (P-core) ล้ำสมัยสูงสุดถึง 8 คอร์…

22 hours ago

Vietjet เสริมแกร่งฝูงบินด้วยข้อตกลงเครื่องยนต์มูลค่าพันล้านบาท พร้อมรับมอบแอร์บัสลำใหม่

เวียตเจ็ท (เวียดนาม) "Vietjet" บรรลุข้อตกลงกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B กว่า 400 เครื่อง พร้อมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการเสริมทัพฝูงบินให้มีความทันสมัย…

22 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 14 – 20 ตุลาคม 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 14 - 20 ตุลาคม 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…

22 hours ago

HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับ

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมาชวนคุยเรื่องการแข่งขันของ สมาร์ทโฟนจอพับ รุ่นใหญ่กันครับ หลัง HONOR Magic V3 แฟล็กชิปจอพับตัวล่าสุด เตรียมจะเปิดตัวในไทยวันที่ 15 ตุลาคมนี้แล้ว…

23 hours ago