วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย (Volvo) แถลงวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจในปี 2024 เดินหน้าขายแต่แค่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) 100% ภายในปี 2025 และเตรียมทุ่มงบหลายร้อยล้านบาท ตั้งศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ในไทย เพื่อสนับสนุนตลาด EV ในเอเชียแปซิฟิก
คริส เวลส์, กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปี 2023 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นความท้าทาย ขณะที่วอลโว่ คาร์ ประเทศไทยมียอดขายเติบโตขึ้น 24% จากปี 2022 และเป็นการเติบโตต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน ส่วนเป้าหมายในปีนี้เราตั้งเป้าจะสานต่อจุดยืนในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่การเป็นยานยนต์ไฟฟ้า
สำหรับยอดขายในปีที่ผ่านมา 56% เป็นรถยนต์ EV 100% ขณะที่ Plug-in Hybrid มียอดขายอยู่ที่ 44%
“ภายในปี 2025 เราจะขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งเร็วกว่าแผนของบริษัทแม่ที่ประกาศไว้ในปี 2030”
เดินหน้าลดก๊าซ C02 ต่อเนื่อง
และเพื่อจะตอบโจทย์ วอลโว่ คาร์ จึงได้ขยายไลน์รถยนต์ EV เข้ามาเพิ่ม อย่างรุ่นล่าสุดคือ EX30 ซึ่งเป็นรุ่นที่ปล่อยคาร์บอนออกมาน้อยที่สุดตั้งแต่เคยเปิดตัวมา และยังเป็นรุ่นที่ตั้งเป้าใช้ใช้วัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตรถถึง 30%
ด้านโรงงานผลิตรถยนต์เราใช้พลังงานสะอาดในการผลิตทั้งหมด ไปจนถึงของเสีย (Waste) ที่เหลือจากการผลิต ก็ถูกนำกลับเข้าไปสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งบริษัทโฟกัสกับการรีไซเคิลเพื่อไม่ให้เกิดของเสียออกไปในระบบนิเวศ
สำหรับด้าน Logistic หรือการขนส่งรถยนต์ออกไปยังต่างประเทศ การส่งออกรถไปยังยุโรปนั้นใช้รถไฟในการขนส่งเพื่อให้ขนส่งได้มากและลดการใช้พลังงาน สวนที่ต้องขนส่งทางเรือจะเลือกใช้เรือที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุด
ทั้งนี้ ปฏิบัติการเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมทางสภาพอากาศ บริษัทมีเป้าหมายจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (C02) โดยเฉลี่ยร้อยละ 70% ต่อคัน ภายในปี 2025
ผุด Mobile Service พร้อมตั้ง Battery Center ในไทย
คริส เวลส์ กล่าวว่า Volvo เรามีจุดแข็งด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 ซึ่งเราพยายามพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ๆ ใส่เข้ามา เป็นอีกสเต็ปของการใช้รถให้ปลอดภัย
และนอกเหนือจากการพัฒนาเทคโนโลยี ยังเดินหน้าพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ อย่าง โมบาย เซอร์วิสทั่วประเทศ เพื่อให้บริการลูกค้าถึงที่ได้ มีเครื่องมือในการตรวจสอบรถ เพื่อให้ครอบคลุมหน้าบ้านไปถึงหลังบ้าน ซึ่งปัจจุบันกำลังทดสอบการใช้งานระบบ จากนั้นจะให้ดีลเลอร์ทยอยนำไปใช้จนทั่วประเทศ คาดว่าจะเริ่มได้ในครึ่งปีหลังของปี 2024 นี้
นอกจากนี้ยังเตรียมลงทุนตั้งโรงงาน Battery Center ในไทย โดยศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ในประเทศ โดยเริ่มต้นด้วยโครงการ รีไซเคิลแบตเตอรี่ผ่านความร่วมมือกับ TES ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยีที่ยั่งยืนจากสิงคโปร์
สำหรับการลงทุนโรงงาน Battery Center ในไทย จะใช้เงินลงทุนในระดับ 100 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนพื้นที่คาดว่าจะตั้งโรงงานในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ทั้งนี้ประเทศไทยจะเป็นแห่งที่ 4 ที่มี Battery Center และจะใช้สนับสนุนไปในตลาดเอเชียแปซิฟิก
การสร้างตัวตนของประเทศไทยในระดับโลก เป็นสิ่งที่คนไทยทำมาตลอด 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น ดินแดนแห่งรอยยิ้ม ครัวไทยสู่ครัวโลก ฯลฯ และมันส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันอย่างยิ่ง ที่สำคัญอานิสงส์ที่ส่งตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่รองรับตัวตนของประเทศนั้นมหาศาลเหลือเกิน จนเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างตัวตนที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลกนั้นเป็นมรดกตกทอดไปสู่คนยุคใหม่ๆ อย่างน้อยช่วงหนึ่งอายุคนกันเลยทีเดียว “ประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางด้าน Green…
โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…
แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…
บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…
พฤกษา เรียลเอสเตท ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ทั้งการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV ให้กู้ได้ 100% และการลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "บิงโกลด์" ลุ้นบิง ชิงทอง มอบความคุ้มค่าแบบ "บิงโก" 3…
เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ "NITORI" แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอันดับ 1 จากญี่ปุ่น ขยายฐานสู่ภาคตะวันออก เปิด 2 สาขาใหม่ล่าสุดที่เซ็นทรัล พัทยา และเซ็นทรัล ศรีราชา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยและนักท่องเที่ยว พร้อมรับการเติบโตของเมืองท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจพิเศษ…
This website uses cookies.