วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย (Volvo) แถลงวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจในปี 2024 เดินหน้าขายแต่แค่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) 100% ภายในปี 2025 และเตรียมทุ่มงบหลายร้อยล้านบาท ตั้งศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ในไทย เพื่อสนับสนุนตลาด EV ในเอเชียแปซิฟิก
คริส เวลส์, กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปี 2023 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นความท้าทาย ขณะที่วอลโว่ คาร์ ประเทศไทยมียอดขายเติบโตขึ้น 24% จากปี 2022 และเป็นการเติบโตต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน ส่วนเป้าหมายในปีนี้เราตั้งเป้าจะสานต่อจุดยืนในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่การเป็นยานยนต์ไฟฟ้า
สำหรับยอดขายในปีที่ผ่านมา 56% เป็นรถยนต์ EV 100% ขณะที่ Plug-in Hybrid มียอดขายอยู่ที่ 44%
“ภายในปี 2025 เราจะขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งเร็วกว่าแผนของบริษัทแม่ที่ประกาศไว้ในปี 2030”
เดินหน้าลดก๊าซ C02 ต่อเนื่อง
และเพื่อจะตอบโจทย์ วอลโว่ คาร์ จึงได้ขยายไลน์รถยนต์ EV เข้ามาเพิ่ม อย่างรุ่นล่าสุดคือ EX30 ซึ่งเป็นรุ่นที่ปล่อยคาร์บอนออกมาน้อยที่สุดตั้งแต่เคยเปิดตัวมา และยังเป็นรุ่นที่ตั้งเป้าใช้ใช้วัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตรถถึง 30%
ด้านโรงงานผลิตรถยนต์เราใช้พลังงานสะอาดในการผลิตทั้งหมด ไปจนถึงของเสีย (Waste) ที่เหลือจากการผลิต ก็ถูกนำกลับเข้าไปสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งบริษัทโฟกัสกับการรีไซเคิลเพื่อไม่ให้เกิดของเสียออกไปในระบบนิเวศ
สำหรับด้าน Logistic หรือการขนส่งรถยนต์ออกไปยังต่างประเทศ การส่งออกรถไปยังยุโรปนั้นใช้รถไฟในการขนส่งเพื่อให้ขนส่งได้มากและลดการใช้พลังงาน สวนที่ต้องขนส่งทางเรือจะเลือกใช้เรือที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุด
ทั้งนี้ ปฏิบัติการเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมทางสภาพอากาศ บริษัทมีเป้าหมายจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (C02) โดยเฉลี่ยร้อยละ 70% ต่อคัน ภายในปี 2025
ผุด Mobile Service พร้อมตั้ง Battery Center ในไทย
คริส เวลส์ กล่าวว่า Volvo เรามีจุดแข็งด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยเป็นอันดับ 1 ซึ่งเราพยายามพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ๆ ใส่เข้ามา เป็นอีกสเต็ปของการใช้รถให้ปลอดภัย
และนอกเหนือจากการพัฒนาเทคโนโลยี ยังเดินหน้าพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ อย่าง โมบาย เซอร์วิสทั่วประเทศ เพื่อให้บริการลูกค้าถึงที่ได้ มีเครื่องมือในการตรวจสอบรถ เพื่อให้ครอบคลุมหน้าบ้านไปถึงหลังบ้าน ซึ่งปัจจุบันกำลังทดสอบการใช้งานระบบ จากนั้นจะให้ดีลเลอร์ทยอยนำไปใช้จนทั่วประเทศ คาดว่าจะเริ่มได้ในครึ่งปีหลังของปี 2024 นี้
นอกจากนี้ยังเตรียมลงทุนตั้งโรงงาน Battery Center ในไทย โดยศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ในประเทศ โดยเริ่มต้นด้วยโครงการ รีไซเคิลแบตเตอรี่ผ่านความร่วมมือกับ TES ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยีที่ยั่งยืนจากสิงคโปร์
สำหรับการลงทุนโรงงาน Battery Center ในไทย จะใช้เงินลงทุนในระดับ 100 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนพื้นที่คาดว่าจะตั้งโรงงานในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ทั้งนี้ประเทศไทยจะเป็นแห่งที่ 4 ที่มี Battery Center และจะใช้สนับสนุนไปในตลาดเอเชียแปซิฟิก
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…