Business

Watsons เผยปี 67 ตั้งเป้าเปิดเพิ่ม 50 สาขา พร้อมเดินหน้าความยั่งยืน เปิดตัว Greener Store แห่งแรกใจกลางสยาม

Watsons (วัตสัน) เผยทิศทางธุรกิจ ประจำปี 2567 เน้นขยายการเติบโต มุ่งหน้าชูกลยุทธ์การช้อปปิ้งออฟไลน์และออนไลน์ (O+O) รับการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า พร้อมเดินหน้าความยั่งยืน เปิดตัว Greener Store แห่งแรกในไทย ใจกลางสยามสแควร์ ติดตั้งโชลาร์รูฟเพื่อนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้เป็นเครื่องปรับอากาศภายในร้าน และใช้วัสดุรีไซเคิลตกแต่งร้าน

พสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า แนวคิด Greener Store ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นของวัตสันในการสร้างวัฒนธรรมที่บ่มเพาะความยั่งยืนในกระบวนการดำเนินงาน และปฏิบัติการต่างๆ ในทุกๆ วัน ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดใช้พลังงาน รวมถึงเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน และการมีส่วนร่วมของลูกค้า

“ร้าน Watsons 95% อยู่ในห้างสรรพสินค้า ส่วนสาขาที่ทำได้ เราจะพยายามทำให้มากที่สุด ซึ่งต้นทุนในการเปลี่ยนร้านสู่ความยั่งยืนใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 20% แต่สามารถลดการใช้พลังงานได้ 25% ซึ่งคุ้มค่ากับการลงทุน” พสิษฐ์ กล่าวเสริม

สำหรับแผนในปี 67 นี้ Watsons เดินหน้าขยายเพิ่ม 50 สาขาทั่วไทยเป็นอย่างน้อย เท่ากับค่าเฉลี่ยในปีก่อนๆ และตั้งใจว่าอยากจะเปิดเป็นร้านแบบ Stand alone ประมาณ 10 สาขา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเล

ไม่เพียงแค่การทำสโตร์ให้สอดคล้องกับความยั่งยืน ยังนำ EV Truck มาใช้ในระบบโลจิสติกส์ ด้านการจัดส่งสินค้า โดยเริ่มต้นที่ 6 คัน แบ่งเป็นรถลากที่เดินทางระหว่างจัดหวัด 2 คัน และเป็นกระบะ 4 คัน ซึ่งในอนาคตตั้งเป้าจะเปลี่ยนระบบโลจิสติกส์เป็น EV ให้ได้ทั้งหมด 100%

ด้านความยั่งยืนผลิตภัณฑ์ ปัจจุบัน Watsons มีสินค้าที่สนันสนุนความยั่งยืนมากกว่า 1400 SKU จากสินค้าทั้งหมดประมาณ 5000 กว่า SKU ซึ่งสินค้าเหล่านี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ และเมื่อใช้แล้วไม่ทำลายธรรมชาติ โดยปีที่ผ่านมามีการใช้วัตถุดิบที่ผ่านการรีไซเคิลมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ 17% และในปี 2025 ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 30%

ส่วนกลยุทธ์การตลาด ยังเดินหน้า กลยุทธ์ O+O (ช้อปปิ้งออฟไลน์และออนไลน์) เพราะพฤติกรรมลูกค้าทั่วไปซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต่อเนื่องมาจากหลังช่วงโควิด ซึ่งกลยุทธ์กลยุทธ์ O+O ถือว่าประสบความสำเร็จในการมอบประสบการณ์การชอปปิ้งแบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะในปัจจุบันมีสมาชิกวัตสันคลับ มากกว่า 9 ล้านคนที่ได้รับสิทธิพิเศษผ่าน “โปรโมเชื่อม” โปรโมชั่นที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อการชอปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์สำหรับสมาชิกโดยเฉพาะ และการดำเนินกลยุทธ์ O+O ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาบริษัทเติบโต 2 ดิจิต (มากกว่า 10%) และในไตรมาส 1 ปี 67 ยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย

พสิษฐ์ กล่าวเสริมอีกว่า “นอกเหนือจากความสำเร็จทางธุรกิจ Watsons ยังตอกย้ำความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนของชุมชน ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่สดใส ด้วยโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น แคมเปญ Give a Smile กับ Operation Smile ตั้งเป้าฟื้นฟูรอยยิ้ม 10,000 รอยยิ้มภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งก้าวต่อๆ ไปของเรา ก็จะยังคงมุ่งมั่นในการส่งต่อประสบการณ์การชอปปิ้งที่ดีที่สุด และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน รวมถึงสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับความสุขและยิ้มได้ในทุกๆ วัน”

ไทยยูเนี่ยน โชว์กำไรสุทธิไตรมาสแรกขยายตัว 53.9 เปอร์เซ็นต์ ทะลุ 1.2 พันล้านบาท รับ 3 ธุรกิจหลักโตต่อเนื่อง

supersab

Recent Posts

เผยโฉม ‘vivo Vision’ นวัตกรรม MR พร้อมประกาศจัดตั้ง Robotics Lab

"vivo" เปิดตัวนวัตกรรม "vivo Vision" เฮดเซ็ต MR (Mixed Reality) รุ่นแรกของแบรนด์ พร้อมประกาศจัดตั้ง "vivo Robotics Lab" ห้องปฏิบัติการวิจัยหุ่นยนต์ ณ…

2 hours ago

True – dtac มอบบริการและสิทธิพิเศษ แบ่งเบาลูกค้าผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปด้วยกัน

True - dtac มอบสิทธิพิเศษและบริการช่วยเหลือให้ลูกค้าทรูและดีแทคที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ลูกค้าสามารถรับส่วนลดพิเศษจาก HomePro, MegaHome และ DOHOME เมื่อซื้ออุปกรณ์สำหรับซ่อมแซมหรือของใช้จำเป็น ผ่านการแลกรับสิทธิ์ทางแอปทรูไอดี และดีแทคแอป นอกจากนี้ ลูกค้า TrueBlack…

2 hours ago

กรุงศรี ออโต้ ฉลองความสำเร็จ 13 ปีซ้อน คว้า 2 รางวัล จากงาน Thailand’s Most Admired Brand 2025

“กรุงศรี ออโต้” นำโดย นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัล ‘2025 Thailand’s Most Admired Brand’ หรือ…

2 hours ago

“Paradise Park” Health & Wellness Destination ใหญ่ที่สุดในย่านศรีนครินทร์

Biztalk เสาร์นี้กับ ตั๊ก ฐิติกร ทิพย์มณเฑียร ชวนฟังเรื่องกลยุทธ์ศูนย์การค้ายุคใหม่ที่ต้องมี Positioning ที่ชัดเจน ถึงสามารถแข่งขันได้ ล่าสุด Paradise Park (พาราไดซ์ พาร์ค) มุ่งยกระดับประสบการณ์ใหม่ที่ยิ่งใหญ่จากเดิม…

8 hours ago

ICONSIAM ทุ่มทุน 65 ล้านบาท จัดมหาสงกรานต์ริมเจ้าพระยา ดันไทยสู่เวทีโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ 1.4 ล้านนักท่องเที่ยว

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 65 ล้านบาท จัดงาน "ICONSIAM THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION 2025" ภายใต้แนวคิด "สาดสนุกมหาสงกรานต์ สายธารแห่งเสน่ห์ไทย" ระหว่างวันที่…

2 days ago

เซ็นทรัลพัฒนา ปั้นไทยสู่ ‘World Coffee Event Destination’ ดัน ‘Thailand Coffee Hub 2025’ มหกรรมกาแฟระดับโลก

เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น "World Coffee Event Destination" หรือหมุดหมายปลายทางของเทศกาลกาแฟระดับโลก โดยสานต่อความสำเร็จของงาน "Thailand Coffee Hub" สู่ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด "The…

2 days ago