Watsons (วัตสัน) เผยทิศทางธุรกิจ ประจำปี 2567 เน้นขยายการเติบโต มุ่งหน้าชูกลยุทธ์การช้อปปิ้งออฟไลน์และออนไลน์ (O+O) รับการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า พร้อมเดินหน้าความยั่งยืน เปิดตัว Greener Store แห่งแรกในไทย ใจกลางสยามสแควร์ ติดตั้งโชลาร์รูฟเพื่อนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้เป็นเครื่องปรับอากาศภายในร้าน และใช้วัสดุรีไซเคิลตกแต่งร้าน
พสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า แนวคิด Greener Store ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นของวัตสันในการสร้างวัฒนธรรมที่บ่มเพาะความยั่งยืนในกระบวนการดำเนินงาน และปฏิบัติการต่างๆ ในทุกๆ วัน ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น การเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดใช้พลังงาน รวมถึงเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน และการมีส่วนร่วมของลูกค้า
“ร้าน Watsons 95% อยู่ในห้างสรรพสินค้า ส่วนสาขาที่ทำได้ เราจะพยายามทำให้มากที่สุด ซึ่งต้นทุนในการเปลี่ยนร้านสู่ความยั่งยืนใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 20% แต่สามารถลดการใช้พลังงานได้ 25% ซึ่งคุ้มค่ากับการลงทุน” พสิษฐ์ กล่าวเสริม
สำหรับแผนในปี 67 นี้ Watsons เดินหน้าขยายเพิ่ม 50 สาขาทั่วไทยเป็นอย่างน้อย เท่ากับค่าเฉลี่ยในปีก่อนๆ และตั้งใจว่าอยากจะเปิดเป็นร้านแบบ Stand alone ประมาณ 10 สาขา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเล
ไม่เพียงแค่การทำสโตร์ให้สอดคล้องกับความยั่งยืน ยังนำ EV Truck มาใช้ในระบบโลจิสติกส์ ด้านการจัดส่งสินค้า โดยเริ่มต้นที่ 6 คัน แบ่งเป็นรถลากที่เดินทางระหว่างจัดหวัด 2 คัน และเป็นกระบะ 4 คัน ซึ่งในอนาคตตั้งเป้าจะเปลี่ยนระบบโลจิสติกส์เป็น EV ให้ได้ทั้งหมด 100%
ด้านความยั่งยืนผลิตภัณฑ์ ปัจจุบัน Watsons มีสินค้าที่สนันสนุนความยั่งยืนมากกว่า 1400 SKU จากสินค้าทั้งหมดประมาณ 5000 กว่า SKU ซึ่งสินค้าเหล่านี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ และเมื่อใช้แล้วไม่ทำลายธรรมชาติ โดยปีที่ผ่านมามีการใช้วัตถุดิบที่ผ่านการรีไซเคิลมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ 17% และในปี 2025 ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 30%
ส่วนกลยุทธ์การตลาด ยังเดินหน้า กลยุทธ์ O+O (ช้อปปิ้งออฟไลน์และออนไลน์) เพราะพฤติกรรมลูกค้าทั่วไปซื้อสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต่อเนื่องมาจากหลังช่วงโควิด ซึ่งกลยุทธ์กลยุทธ์ O+O ถือว่าประสบความสำเร็จในการมอบประสบการณ์การชอปปิ้งแบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะในปัจจุบันมีสมาชิกวัตสันคลับ มากกว่า 9 ล้านคนที่ได้รับสิทธิพิเศษผ่าน “โปรโมเชื่อม” โปรโมชั่นที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อการชอปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์สำหรับสมาชิกโดยเฉพาะ และการดำเนินกลยุทธ์ O+O ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาบริษัทเติบโต 2 ดิจิต (มากกว่า 10%) และในไตรมาส 1 ปี 67 ยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย
พสิษฐ์ กล่าวเสริมอีกว่า “นอกเหนือจากความสำเร็จทางธุรกิจ Watsons ยังตอกย้ำความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนของชุมชน ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่สดใส ด้วยโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น แคมเปญ Give a Smile กับ Operation Smile ตั้งเป้าฟื้นฟูรอยยิ้ม 10,000 รอยยิ้มภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งก้าวต่อๆ ไปของเรา ก็จะยังคงมุ่งมั่นในการส่งต่อประสบการณ์การชอปปิ้งที่ดีที่สุด และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน รวมถึงสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับความสุขและยิ้มได้ในทุกๆ วัน”
โครงการ ‘Dynamic Cities via Mobility Data หลากชีวิตในเมืองที่โลดแล่น’ ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่าง ทรู คอร์ปอเรชั่น และ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย…
vivo ประกาศอย่างเป็นทางการถึงการเตรียมเปิดตัว vivo V50 Lite สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล V Series ที่มาพร้อมจุดเด่นอันแข็งแกร่งภายใต้แนวคิด “แบตอึด จนขอท้า” หรือ “BlueVolt Battery So…
เอปสัน ประกาศเปิดตัวการประกวดภาพถ่ายพาโนรามาระดับนานาชาติ "Epson International Pano Awards" ครั้งที่ 16 อย่างเป็นทางการ พร้อมเชิญชวนช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นจากทั่วโลก ส่งผลงานเข้าร่วมประชันฝีมือ เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ การประกวดครั้งนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่…
Biztalk Gadget จะมา รีวิว TECNO CAMON 40Pro สมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่า 7,000 บาท ที่มาพร้อมดีไซน์บาง เบา กันน้ำกันฝุ่นระดับ IP68/69 กล้อง…
โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ (King’s Bangkok) เดินหน้าสานต่อพันธกิจสำคัญในการมอบโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมแก่เยาวชนไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ประกาศมอบทุน ‘King’s Bangkok Academic Excellence Scholarship’ เป็นปีที่ 3 ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสนับสนุนผู้ที่มีศักยภาพให้ได้รับการศึกษาในระดับนานาชาติอย่างเต็มที่ ทุนการศึกษานี้เปิดกว้างสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (Year…
ไปรษณีย์ไทย รุกตลาดท่องเที่ยว เปิดตัวบริการใหม่ "Travel Lite by Thailand Post" อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวให้เดินทางตัวเปล่า หมดกังวลเรื่องสัมภาระ สามารถฝากเก็บและรับ-ส่งกระเป๋าเดินทางและสัมภาระต่างๆ ได้ง่ายดาย ในราคาเริ่มต้นเพียง 100 บาท…
This website uses cookies.