ม้าขาว ส่งทายาทรุ่นที่ 3 ลุยตลาดถ่านไฟฉาย ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านในปีแรก

ม้าขาว ส่งทายาทรุ่นที่ 3 ลุยตลาดถ่านไฟฉาย ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านในปีแรก

ถ่านไฟฉาย “ม้าขาว” เป็นแบรนด์คนไทยที่อยู่มานานกว่า 60 ปี งัดกลยุทธ์การตลาดกลับมาท้าชนเจ้าตลาดอย่าง Panasonic ที่ครองส่วนแบ่งกว่า 85% มาอย่างยาวนาน โดยตั้งเป้าปีแรกทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท จากตลาดรวมถ่านไฟฉายที่ 5,000 ล้านบาท

ตลาดถ่านไฟฉายนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ ถึงแม้มูลค่ารวมจะไม่มากนัก เพียงแค่ 5,000 ล้านบาท แต่กลับเป็นตลาดที่ถูกผูกขาดโดนแบรนด์ต่างประเทศอย่าง Panasonic มายาวนานโดยที่คนไทยส่วนมากก็ยังไม่รู้ตัว

ในยุคก่อนนั้นถ่านไฟฉายมีความสำคัญ นอกจากจะใช้กับไฟฉาย ยังใช้กับวิทยุ นาฬิกาแขวน เครื่องเล่นเกมพกพา เครื่องคิดเลข ส่วนในยุคนี้ก็ยังใช้กับ รีโมททีวี เมาส์ไร้สาย (Wireless Mouse)

กรุงศรี ออโต้ รุกพัฒนาเทคโนโลยี ปั้นแพลตฟอร์มเจาะกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ มั่นใจปีนี้โต 5%

ณัฐพล วิไลพรรัตนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกศลอุตสาหกรรม จำกัด หัวเรือใหญ่ในการนำทีมผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 เล่าให้ฟังว่า “การกลับมาสู้ในตลาดถ่านไฟฉายครั้งนี้บริษัทตั้งใจชนกับเจ้าตลาด เราใช้เวลาเตรียมความพร้อม 2 ปี ก่อนจะออกมาทำการตลาดในครั้งนี้ มีทั้งทีมที่ทำตลาดออนไลน์และรุกเข้าตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดกลับมา รวมไปถึงการทำคอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดียให้ความรู้คนกับการใช้ถ่านไฟฉาย”

การสู้ศึกครั้งนี้นั้น ณัฐพล แบ่งตลาดออกเป็น 2 ส่วน คือ ถ่านไฟฉายที่สู้ในด้านประสิทธิภาพชนกับเจ้าตลาด ใช้แบรนด์ “ม้าขาว” ลงสู้ ส่วนแบรนด์ “ห้าแพะ” จะแข่งขันในด้านราคา (Price War) สู้กับแบรนด์จีนที่ขายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ และยังมีแผนปล่อยถ่านอัลคาไลน์ ออกมาในช่วงกลางปีนี้

“แบรนด์ ม้าขาว เราเริ่มต้นที่ 25 บาท เป็นถ่านไฟฉายที่ได้มาตรฐานการผลิต ผ่านเกณฑ์ด้านการรักษ์โลก นำไปขายในยุโรปได้ ส่วนแบรนด์ ห้าแพะ เริ่มต้นที่ 20 บาท เรามั่นใจว่าคุณภาพเราสูงกว่าแบรนด์จีนที่เข้าขายในไทย”

ม้าขาว ส่งทายาทรุ่นที่ 3 ลุยตลาดถ่านไฟฉาย ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านในปีแรก

สำหรับช่องทางการขาย ณัฐพล นอกจากร้านโชว์ห่วยในต่างจังหวัดแล้ว ยังเดินหน้าขยายช่องทางการขายไปยังร้าน อมร ทั่วประเทศ ส่วนช่องทางออนไลน์มีทั้งใน Shopee, Lazada, Makro Pro และ ผ่านช่องทาง LINE ของม้าขาว

“ตลาดกรุงเทพฯ เจาะยากที่สุด เพราะ 7 Eleven มี Exclusive กับ Panasonic ซึ่งเรากำลังมองร้านสะดวกซื้ออื่นๆ อยู่ นอกจากนี้ยังตั้งเข้าขยายไปสู่ CLMV(เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม) มากขึ้น เราอยากทำรายได้ทุละ 100 ล้านบาท”

แต่การรุกตลาดช่วงนี้สายไปหรือไม่ เมื่อตลาดถ่านไฟฉายมีแนวโน้มลดลง?

ปัจจุบันหลายๆ อุปกรณ์ที่เคยใช้ถ่านไฟฉายนั้นถูกพัฒนาเป็นรูปแบบชาร์จไฟมากขึ้น (Rechargeable) ทำให้การกลับมาสู้ในตลาดถ่านไฟฉายของแบรนด์ “ม้าขาว” ในครั้งนี้ นั้นน่าสนใจว่า…กลับมาเมื่อสายไปหรือไม่

ณัฐพล ยอมรับว่าการกลัมาสู้ศึกในครั้งนี้มีความท้าทาย เพราะตลาดถ่านไฟฉายมีแนวโน้มที่ยอดขายจะลดลงใน 5-10 ปีข้างหน้าจากอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาเป็นแบบชาร์จไฟได้ ในอดีตคนต่างจังหวัดใช้ถ่านไซส์ใหญ่มากที่สุด เพราะต้องใช้กับวิทยุเวลาออกไปทำไร่ทำนา แต่เชื่อว่าอนาคตตลาดจะเหลือแค่ขนาด 2A และ 3A

“การกลับมาครั้งนี้เราต้องการแบรนด์เพื่อต่อยอดไปในธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต ถ้าไม่ทำตอนนี้จะเสียดาย”

“เรากำลังทำ R&D ด้านโซลาร์เซลล์ควบคู่กับการทำตลาดถ่านไฟฉาย อยากให้ตลาดถ่านไฟฉายแบรนด์ม้าขาวโตขึ้นเพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่งในท้ายที่สุดเราอยากเป็นแบรนด์ตัวเลือกให้คนไทย ทั้งการใช้งาน และความสะดวกในการซื้อ” ณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

Scroll to Top