Business

ม้าขาว ส่งทายาทรุ่นที่ 3 ลุยตลาดถ่านไฟฉาย ตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านในปีแรก

ถ่านไฟฉาย “ม้าขาว” เป็นแบรนด์คนไทยที่อยู่มานานกว่า 60 ปี งัดกลยุทธ์การตลาดกลับมาท้าชนเจ้าตลาดอย่าง Panasonic ที่ครองส่วนแบ่งกว่า 85% มาอย่างยาวนาน โดยตั้งเป้าปีแรกทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท จากตลาดรวมถ่านไฟฉายที่ 5,000 ล้านบาท

ตลาดถ่านไฟฉายนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ ถึงแม้มูลค่ารวมจะไม่มากนัก เพียงแค่ 5,000 ล้านบาท แต่กลับเป็นตลาดที่ถูกผูกขาดโดนแบรนด์ต่างประเทศอย่าง Panasonic มายาวนานโดยที่คนไทยส่วนมากก็ยังไม่รู้ตัว

ในยุคก่อนนั้นถ่านไฟฉายมีความสำคัญ นอกจากจะใช้กับไฟฉาย ยังใช้กับวิทยุ นาฬิกาแขวน เครื่องเล่นเกมพกพา เครื่องคิดเลข ส่วนในยุคนี้ก็ยังใช้กับ รีโมททีวี เมาส์ไร้สาย (Wireless Mouse)

กรุงศรี ออโต้ รุกพัฒนาเทคโนโลยี ปั้นแพลตฟอร์มเจาะกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ มั่นใจปีนี้โต 5%

ณัฐพล วิไลพรรัตนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกศลอุตสาหกรรม จำกัด หัวเรือใหญ่ในการนำทีมผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 เล่าให้ฟังว่า “การกลับมาสู้ในตลาดถ่านไฟฉายครั้งนี้บริษัทตั้งใจชนกับเจ้าตลาด เราใช้เวลาเตรียมความพร้อม 2 ปี ก่อนจะออกมาทำการตลาดในครั้งนี้ มีทั้งทีมที่ทำตลาดออนไลน์และรุกเข้าตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดกลับมา รวมไปถึงการทำคอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดียให้ความรู้คนกับการใช้ถ่านไฟฉาย”

การสู้ศึกครั้งนี้นั้น ณัฐพล แบ่งตลาดออกเป็น 2 ส่วน คือ ถ่านไฟฉายที่สู้ในด้านประสิทธิภาพชนกับเจ้าตลาด ใช้แบรนด์ “ม้าขาว” ลงสู้ ส่วนแบรนด์ “ห้าแพะ” จะแข่งขันในด้านราคา (Price War) สู้กับแบรนด์จีนที่ขายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ และยังมีแผนปล่อยถ่านอัลคาไลน์ ออกมาในช่วงกลางปีนี้

“แบรนด์ ม้าขาว เราเริ่มต้นที่ 25 บาท เป็นถ่านไฟฉายที่ได้มาตรฐานการผลิต ผ่านเกณฑ์ด้านการรักษ์โลก นำไปขายในยุโรปได้ ส่วนแบรนด์ ห้าแพะ เริ่มต้นที่ 20 บาท เรามั่นใจว่าคุณภาพเราสูงกว่าแบรนด์จีนที่เข้าขายในไทย”

สำหรับช่องทางการขาย ณัฐพล นอกจากร้านโชว์ห่วยในต่างจังหวัดแล้ว ยังเดินหน้าขยายช่องทางการขายไปยังร้าน อมร ทั่วประเทศ ส่วนช่องทางออนไลน์มีทั้งใน Shopee, Lazada, Makro Pro และ ผ่านช่องทาง LINE ของม้าขาว

“ตลาดกรุงเทพฯ เจาะยากที่สุด เพราะ 7 Eleven มี Exclusive กับ Panasonic ซึ่งเรากำลังมองร้านสะดวกซื้ออื่นๆ อยู่ นอกจากนี้ยังตั้งเข้าขยายไปสู่ CLMV(เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม) มากขึ้น เราอยากทำรายได้ทุละ 100 ล้านบาท”

แต่การรุกตลาดช่วงนี้สายไปหรือไม่ เมื่อตลาดถ่านไฟฉายมีแนวโน้มลดลง?

ปัจจุบันหลายๆ อุปกรณ์ที่เคยใช้ถ่านไฟฉายนั้นถูกพัฒนาเป็นรูปแบบชาร์จไฟมากขึ้น (Rechargeable) ทำให้การกลับมาสู้ในตลาดถ่านไฟฉายของแบรนด์ “ม้าขาว” ในครั้งนี้ นั้นน่าสนใจว่า…กลับมาเมื่อสายไปหรือไม่

ณัฐพล ยอมรับว่าการกลัมาสู้ศึกในครั้งนี้มีความท้าทาย เพราะตลาดถ่านไฟฉายมีแนวโน้มที่ยอดขายจะลดลงใน 5-10 ปีข้างหน้าจากอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาเป็นแบบชาร์จไฟได้ ในอดีตคนต่างจังหวัดใช้ถ่านไซส์ใหญ่มากที่สุด เพราะต้องใช้กับวิทยุเวลาออกไปทำไร่ทำนา แต่เชื่อว่าอนาคตตลาดจะเหลือแค่ขนาด 2A และ 3A

“การกลับมาครั้งนี้เราต้องการแบรนด์เพื่อต่อยอดไปในธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต ถ้าไม่ทำตอนนี้จะเสียดาย”

“เรากำลังทำ R&D ด้านโซลาร์เซลล์ควบคู่กับการทำตลาดถ่านไฟฉาย อยากให้ตลาดถ่านไฟฉายแบรนด์ม้าขาวโตขึ้นเพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่งในท้ายที่สุดเราอยากเป็นแบรนด์ตัวเลือกให้คนไทย ทั้งการใช้งาน และความสะดวกในการซื้อ” ณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

5 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

5 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

5 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

5 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

5 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

5 hours ago