ถ่านไฟฉาย “ม้าขาว” เป็นแบรนด์คนไทยที่อยู่มานานกว่า 60 ปี งัดกลยุทธ์การตลาดกลับมาท้าชนเจ้าตลาดอย่าง Panasonic ที่ครองส่วนแบ่งกว่า 85% มาอย่างยาวนาน โดยตั้งเป้าปีแรกทำรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท จากตลาดรวมถ่านไฟฉายที่ 5,000 ล้านบาท
ตลาดถ่านไฟฉายนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ ถึงแม้มูลค่ารวมจะไม่มากนัก เพียงแค่ 5,000 ล้านบาท แต่กลับเป็นตลาดที่ถูกผูกขาดโดนแบรนด์ต่างประเทศอย่าง Panasonic มายาวนานโดยที่คนไทยส่วนมากก็ยังไม่รู้ตัว
ในยุคก่อนนั้นถ่านไฟฉายมีความสำคัญ นอกจากจะใช้กับไฟฉาย ยังใช้กับวิทยุ นาฬิกาแขวน เครื่องเล่นเกมพกพา เครื่องคิดเลข ส่วนในยุคนี้ก็ยังใช้กับ รีโมททีวี เมาส์ไร้สาย (Wireless Mouse)
–กรุงศรี ออโต้ รุกพัฒนาเทคโนโลยี ปั้นแพลตฟอร์มเจาะกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ มั่นใจปีนี้โต 5%
ณัฐพล วิไลพรรัตนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกศลอุตสาหกรรม จำกัด หัวเรือใหญ่ในการนำทีมผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 เล่าให้ฟังว่า “การกลับมาสู้ในตลาดถ่านไฟฉายครั้งนี้บริษัทตั้งใจชนกับเจ้าตลาด เราใช้เวลาเตรียมความพร้อม 2 ปี ก่อนจะออกมาทำการตลาดในครั้งนี้ มีทั้งทีมที่ทำตลาดออนไลน์และรุกเข้าตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดกลับมา รวมไปถึงการทำคอนเทนต์ผ่านโซเชียลมีเดียให้ความรู้คนกับการใช้ถ่านไฟฉาย”
การสู้ศึกครั้งนี้นั้น ณัฐพล แบ่งตลาดออกเป็น 2 ส่วน คือ ถ่านไฟฉายที่สู้ในด้านประสิทธิภาพชนกับเจ้าตลาด ใช้แบรนด์ “ม้าขาว” ลงสู้ ส่วนแบรนด์ “ห้าแพะ” จะแข่งขันในด้านราคา (Price War) สู้กับแบรนด์จีนที่ขายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ และยังมีแผนปล่อยถ่านอัลคาไลน์ ออกมาในช่วงกลางปีนี้
“แบรนด์ ม้าขาว เราเริ่มต้นที่ 25 บาท เป็นถ่านไฟฉายที่ได้มาตรฐานการผลิต ผ่านเกณฑ์ด้านการรักษ์โลก นำไปขายในยุโรปได้ ส่วนแบรนด์ ห้าแพะ เริ่มต้นที่ 20 บาท เรามั่นใจว่าคุณภาพเราสูงกว่าแบรนด์จีนที่เข้าขายในไทย”
สำหรับช่องทางการขาย ณัฐพล นอกจากร้านโชว์ห่วยในต่างจังหวัดแล้ว ยังเดินหน้าขยายช่องทางการขายไปยังร้าน อมร ทั่วประเทศ ส่วนช่องทางออนไลน์มีทั้งใน Shopee, Lazada, Makro Pro และ ผ่านช่องทาง LINE ของม้าขาว
“ตลาดกรุงเทพฯ เจาะยากที่สุด เพราะ 7 Eleven มี Exclusive กับ Panasonic ซึ่งเรากำลังมองร้านสะดวกซื้ออื่นๆ อยู่ นอกจากนี้ยังตั้งเข้าขยายไปสู่ CLMV(เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม) มากขึ้น เราอยากทำรายได้ทุละ 100 ล้านบาท”
แต่การรุกตลาดช่วงนี้สายไปหรือไม่ เมื่อตลาดถ่านไฟฉายมีแนวโน้มลดลง?
ปัจจุบันหลายๆ อุปกรณ์ที่เคยใช้ถ่านไฟฉายนั้นถูกพัฒนาเป็นรูปแบบชาร์จไฟมากขึ้น (Rechargeable) ทำให้การกลับมาสู้ในตลาดถ่านไฟฉายของแบรนด์ “ม้าขาว” ในครั้งนี้ นั้นน่าสนใจว่า…กลับมาเมื่อสายไปหรือไม่
ณัฐพล ยอมรับว่าการกลัมาสู้ศึกในครั้งนี้มีความท้าทาย เพราะตลาดถ่านไฟฉายมีแนวโน้มที่ยอดขายจะลดลงใน 5-10 ปีข้างหน้าจากอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาเป็นแบบชาร์จไฟได้ ในอดีตคนต่างจังหวัดใช้ถ่านไซส์ใหญ่มากที่สุด เพราะต้องใช้กับวิทยุเวลาออกไปทำไร่ทำนา แต่เชื่อว่าอนาคตตลาดจะเหลือแค่ขนาด 2A และ 3A
“การกลับมาครั้งนี้เราต้องการแบรนด์เพื่อต่อยอดไปในธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต ถ้าไม่ทำตอนนี้จะเสียดาย”
“เรากำลังทำ R&D ด้านโซลาร์เซลล์ควบคู่กับการทำตลาดถ่านไฟฉาย อยากให้ตลาดถ่านไฟฉายแบรนด์ม้าขาวโตขึ้นเพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่งในท้ายที่สุดเราอยากเป็นแบรนด์ตัวเลือกให้คนไทย ทั้งการใช้งาน และความสะดวกในการซื้อ” ณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…