Business

YDM ผนึก IGAWORKS ยูนิคอร์นเกาหลี เปิดตัว “DFinery” ใช้ AI ปั้นยอดขาย

วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) หรือ YDM ดึง IGAWORKS สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นเกาหลีใต้ ผนึกความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และโซลูชัน เดินหน้าตีตลาด MarTech ไทย เปิดตัว “DFinery” แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (CDP) อันดับหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ ชู 4 จุดแข็ง สามารถรวบรวม Data ขนาดใหญ่ทั้ง online และ offline พร้อม Dashboard แบบเรียลไทม์ ใช้งานทันที และยังสามารถปรับรายงานได้ตามต้องการ มีระบบการแบ่งเซ็กเมนต์ผู้บริโภคโดย AI และสามารถทำ Marketing Automation เชื่อมต่อข้อมูลกับช่องทางการสื่อสารการตลาดได้แบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารการตลาดได้มากขึ้น 2 เท่า บนงบการตลาดเท่าเดิม พร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ขานรับเทรนด์ตลาด 5.0 แก้ 4 เพนพ้อยท์ ด้านบุคลากรบริหารจัดการข้อมูลขาด ด้านโซลูชัน CDP ในตลาดราคาสูง และการใช้งานโซลูชันที่ยากและซับซ้อนจนไม่เกิดการใช้งานจริง

“ซิตี้แบงก์” เปิด “Citi Ventures” โมเดลร่วมทุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนโลกธุรกิจยุคใหม่

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เผยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ IGAWORKS บริษัทสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นของประเทศเกาหลีใต้ เปิดตัว “DFinery” แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า หรือ Customer Data Platform (CDP) เทคโนโลยีด้านการตลาด หรือ MarTech อันดับหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ ที่ให้บริการแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมาแล้วกว่า 700 ราย อาทิ แบรนด์ Samsung Starbucks SK Telelcom  โดยได้นำเข้ามาให้บริการในประเทศไทยแล้ว ตามโรดแมปของ YDM ในการมุ่งขยายระบบนิเวศการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตามที่ตั้งไว้

โดย YDM จะทำหน้าที่ให้คำแนะนำกับลูกค้าที่ต้องการนำเทคโนโลยี CDP มาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาด รวมถึงนำเอาทีมกลยุทธ์  ทีมดาต้า และทีมครีเอทีฟ ลงมาผลักดันงานการตลาดให้เกิดการใช้งานจริง เพื่อสนับสนุนให้นักการตลาดและแบรนด์ในประเทศไทยได้ทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ นำมาซึ่งยอดขายที่วัดผลได้ เพื่อฟื้นตัวและคว้าโอกาสทางธุรกิจในยุคอาฟเตอร์โควิด และก้าวสู่การตลาด 5.0 

ทั้งนี้ “DFinery” จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานสื่อสารการตลาด สร้างโอกาสขยายฐานลูกค้า โดยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านการสื่อสารทางการตลาดได้มากขึ้นถึง 2 เท่า บนงบประมาณการตลาดเท่าเดิม ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการสื่อสารการตลาดที่ไม่จำเป็นในยุคค่าโฆษณาพุ่งบนแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงสร้างความสามารถในการตอบสนองที่รวดเร็ว ทันต่อความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลไลฟ์ โดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์เจาะลึกถึงพฤติกรรมผู้บริโภค เข้าถึงความต้องการที่แท้จริงตั้งแต่ก่อนซื้อ  อีกทั้งสามารถวิเคราะห์แบ่งแยกพฤติกรรมผู้บริโภคในการบริโภคสื่อ เพื่อบริหารช่องทางการสื่อสารการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างสรรค์ข้อความโฆษณาที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในระดับเซ็กเม็นต์และในระดับรายบุคคล 1 ต่อ 1  ทำให้เกิดการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

DFinery มาพร้อม 4 จุดแข็ง

ณัฐพล จิตงามพงศ์  ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายดาต้าและเทคโนโลยี บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เผย จุดแข็งหลัก 4 ข้อ ของ DFinery ที่แตกต่างจาก Platform CDP ทั่วไป คือ

1.สามารถรวบรวม Data จากทุกๆ ช่องทาง รวมถึง Data จากงานโฆษณาออนไลน์ โดยจะดึงข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากทุกช่องทางที่ทางแบรนด์มี ไม่ว่าจะเป็นบนออนไลน์หรือออฟไลน์ เช่น จาก เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, Mobile แอปพลิเคชัน, CRM, POS, ERP และสื่อโฆษณาออนไลน์ต่าง ๆ  ผ่านทาง SDK, API หรือ ระบบ Ad Tracking ที่ทาง DFinery จัดเตรียมไว้ให้ โดยจะรวบรวมจัดเก็บข้อมูลทั้งหมด ไปไว้ในฐานข้อมูลขนาดใหญ่(Data Lake) โดยระบบสามารถเก็บข้อมูลเชิงลึกได้โดยละเอียด ไม่มีปัญหาในเรื่องของการสเกลขนาดของดาต้าเมื่อมีปริมาณมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น งาน CDP ของ Samsung หรือSK Telecom ที่ประเทศเกาหลี  ที่มีจำนวน User เกินกว่า 100 ล้านคน

2.มี Dashboard สำเร็จรูปแบบเรียลไทม์  เนื่องด้วยในประเทศเกาหลี มีลูกค้าที่ใช้ระบบ CDP ของ DFinery มากกว่า 700 แบรนด์ จึงมีระบบ Dashboard มากมายที่ทำเสร็จพร้อมใช้ สามารถใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคหลากหลายรูปแบบได้ทันที อีกทั้งยังสามารถปรับรูปแบบของฐานข้อมูล Dashboard ได้ตามความต้องการของผู้ใช้  ช่วยวิเคราะห์เชิงลึกถึงเส้นทางของผู้บริโภค หรือ Customer Journey และหา Insight ของผู้บริโภคในมุมต่าง ๆ  ได้อย่างไม่จำกัด

3.การแบ่งเซ็กเมนต์ผู้บริโภคโดย AI สามารถเลือกดึงข้อมูลลูกค้าในรูปแบบรายบุคคล หรือแบ่งเป็นกลุ่มตามพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคจากฐานข้อมูลเชิงลึกในระบบ โดยมี AI ช่วยในการวิเคราะห์ สามารถช่วยหาโอกาสในการขายสินค้า รวมถึงการทำนาย (Prediction) ยอดขายที่จะเกิดขึ้น เพื่อช่วยให้     แบรนด์สามารถกำหนดทิศทางการตลาดที่ชัดเจนและใช้งบประมาณได้แม่นยำยิ่งขึ้น

4.สามารถทำ Marketing Automation ในรูปแบบต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ จากกลุ่ม Segmentation รูปแบบต่าง ๆ ที่สร้างขึ้น ระบบสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อใช้ในการทำการตลาดแบบอัตโนมัติได้   ไม่ว่าจะเป็นการส่งโฆษณาผ่าน Facebook, Google, YouTube  ในทันที  การส่ง Line Message, SMS หรือ ส่ง E-mail แบบอัตโนมัติ 

แพลตฟอร์มนี้เป็น MarTech ที่ช่วยให้แบรนด์และนักการตลาดก้าวข้าม 3 อุปสรรคใหญ่ ๆ ของการทำการตลาดโดยใช้ดาต้าในยุคปัจจุบัน ได้แก่

1.ด้านบริหารจัดการข้อมูล ปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนของการเก็บข้อมูลที่กระจัดกระจาย  ไม่สามารถรวบรวมข้อมูล เพื่อนำออกมาใช้ได้จริง รวมทั้งไม่สามารถจัดการปริมาณข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้พลาดโอกาสในการสร้างการเติบโตและเพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ

2.ด้านโซลูชัน CDP ในตลาดที่มีราคาสูงมาก ทำให้การใช้งาน CDP ปัจจุบันจำกัดอยู่แค่บริษัทระดับโลก หรือบริษัทในประเทศที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ และมีงบประมาณการตลาดพร้อมซัพพอร์ตเท่านั้น

3.ความซับซ้อนในการใช้งาน เนื่องจาก แพลตฟอร์ม CDP ทั่วไป จะใช้งานค่อนข้างยาก พนักงานในองค์กรขาดทักษะ ความรู้ความเข้าใจ รวมถึงความเชี่ยวชาญ ทำให้มองว่าแพลตฟอร์มใช้งานยุ่งยากซับซ้อนเกินไป ส่งผลให้ไม่เกิดการใช้งานจริงในเชิงธุรกิจ

“อย่างไรก็ดี DFinery นับเป็นแพลตฟอร์ม CDP ที่สามารถตอบโจทย์ช่วยแก้ 3 อุปสรรคที่นักการตลาด และแบรนด์ต้องเผชิญได้อย่างครอบคลุม ทั้งนี้ ยังพบอุปสรรคที่อยู่เหนือการควบคลุมของแพลตฟอร์ม CDP คืออุปสรรคข้อที่ 4 เรื่องของ ‘บุคลากร’ ที่ทางแบรนด์เองก็ควรจะมีทีมงานที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญสูง ทั้งนักวางกลยุทธ์ดาต้า นักวิเคราะห์ดาต้า นักวางกลยุทธ์ทางการตลาด รวมถึงมีทีมครีเอทีฟที่เข้าใจในเรื่องการใช้เทคโนโลยี ซึ่งทาง YDM Thailand เองมีความพร้อมที่จะ Support ลูกค้าในทุก ๆ ด้านที่กล่าวมา” นายธนพล กล่าวทิ้งท้าย

supersab

Recent Posts

vivo V50 เปิดตัวแล้ว มาพร้อมกล้อง ZEISS 50MP ในราคาเริ่มต้น 15,999 บาท

เปิดตัว vivo V50 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล V Series ที่มาพร้อมคอนเซปต์ "ถ่ายที่รักอย่างโปร" ชูจุดเด่นกล้อง ZEISS ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลรอบด้าน อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ AI…

18 minutes ago

LINE MAN เผยเทรนด์ “ชาไทย Specialty” แรงจัด! ยอดสั่งพุ่ง 81% ร้านใหม่ผุด 205%

กระแสชาไทย Specialty ฟีเวอร์! ข้อมูลจาก LINE MAN เผยให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของตลาด "ชาไทย Specialty" ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มียอดสั่งซื้อทะยาน 81% ร้านใหม่ตบเท้าเปิดตัวเพิ่มขึ้นถึง…

4 hours ago

China Unicom to Blanket 300+ Cities with 5G-Advanced by 2025, While Thailand Leads APAC’s 5G Revolution

China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…

5 hours ago

AIS ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ เดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ถนนวิทยุ สร้างมหานครสวยงาม ปลอดภัย

AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…

5 hours ago

“Trumpism 2.0” กระแทกโลก! สกสว. ชี้ไทยต้องเร่งเครื่อง BCG Economy ดันนวัตกรรมรับมือ ตั้งเป้าปั้นไทยเป็นฮับเทคโนโลยีอาเซียน ดึงต่างชาติร่วมลงทุน

ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…

6 hours ago

องค์กร 61% กังวลความปลอดภัยคลาวด์ ฟอร์ติเน็ตแนะใช้แพลตฟอร์มรวมศูนย์-เสริมทักษะรับมือภัยคุกคามยุคใหม่

ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…

6 hours ago