Economy

“ศุภมาส” เตรียมคิกออฟนโยบาย “อว. for Economic Corridors” หนุนขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษประเทศไทย 4 ภูมิภาค

นโยบาย อว. for Economic Corridors ซึ่งเป็นนโยบายเพื่อรองรับการขับเคลื่อนงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษในระดับภูมิภาค ผ่านการใช้องค์ความรู้วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ใน 3 มิติหลัก ได้แก่ ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่จะกระตุ้นความสามารถในการสร้างสินค้าและบริการ ให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด หรือ GPP เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งเกิดการจ้างงาน และการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ด้านคุณภาพชีวิต กับการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ และด้านการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ ที่จะสอดคล้องกับความต้องการของตลาดพร้อมทั้งเกิดผู้ประกอบการเป้าหมายฐานนวัตกรรมและผู้ประกอบการท้องถิ่น จำนวน 2,000 ราย และนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในพื้นที่ จำนวน 3,000 คน ภายในปี 2570 ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยถึงแผนการใช้กลไกด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ว่า ตามที่ตนได้แถลงวิสัยทัศน์และประกาศเป้าหมายการพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 3 ด้านในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ แผนพัฒนาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศ และแผนพัฒนากำลังคนด้านเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) และอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาประเทศ ปัจจุบัน อว. ยังได้เตรียม “Kick off อว. for Economic Corridors” เพื่อเตรียมประกาศนโยบาย อว. กับการขับเคลื่อนงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญที่กระทรวง อว. จะวางแผนร่วมกันในการขับเคลื่อนและรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย ด้วยองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งจะมีการประกาศนโยบายอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

โดยเป้าหมายสำคัญที่จะเกิดจากการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย ที่ขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ตามบทบาทของ กระทรวง อว. ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่

  1. ด้านพัฒนาเศรษฐกิจ กับการใช้องค์ความรู้จากงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ กระตุ้นความสามารถในการสร้างสินค้าและบริการ ให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด หรือ GPP เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เกิดการจ้างงาน และการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของพื้นที่ ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น
    • อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ / ดิจิทัล / เกษตรและอาหาร / ท่องเที่ยวและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ในภาคเหนือ
    • อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร และไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในภาคกลาง-ตะวันตก
    • อุตสาหกรรมชีวภาพ และ เกษตรและอาหาร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
    • อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ชีวภาพ ท่องเที่ยวและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ในภาคใต้
  2. ด้านคุณภาพชีวิต ใช้ระบบนิเวศนวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ทั้งในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โดยหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. ได้แก่ มหาวิทยาลัย และสถาบันทางวิชาการ อุทยานวิทยาศาสตร์ ต่าง ๆ ในพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งมีบทบาทโดยตรงในการวิจัย พัฒนานวัตกรรม ถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ
  3. ด้านการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ โดยกระทรวง อว. มีแผนที่จะพัฒนากำลังคน ด้านสมรรถนะทางความรู้ ความสามารถ และทักษะขั้นสูง เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ทั้งบุคลากร ผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเกิด
    • ผู้ประกอบการเป้าหมายฐานนวัตกรรมและผู้ประกอบการท้องถิ่น จำนวน 2,000 ราย ภายในปี 2570
    • นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในพื้นที่ จำนวน 3,000 คน ภายในปี 2570

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว เกิดจากการประสานความร่วมมือกันของหน่วยงานหลายภาคส่วนภายใต้กระทรวง อว. อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) หน่วยบริหารและจัดการทุน (PMU) อุทยานวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัย ฯลฯ ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ภาคการผลิต บริการของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ สร้างการเติบโต และเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจภูมิภาค ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาที่เป็นไปอย่างยั่งยืน

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อครั้งประชุมวันที่ 20 กันยายน 2565 เห็นชอบการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ใน 4 ภาค กระทรวง อว. โดย สกสว. ได้รับมอบหมายให้จัดทำแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานในองค์ประกอบการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ด้านการวิจัยและพัฒนา และการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม นับเป็นครั้งแรกที่นโยบายประเทศมุ่งให้บทบาทสำคัญกับการใช้ข้อมูล องค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี กระทรวง อว. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แผนขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ จะช่วยสร้างผลกระทบที่สำคัญของประเทศต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่สามารถเพิ่ม GPP ของจังหวัดอย่างก้าวกระโดด เกิดการจ้างงานและการลงทุนในพื้นที่ ที่จะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพชีวิต และส่งเสริมการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป

ดีอี ปั้น “โคราชโมเดล” ยกระดับสู่ “มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต” รับ Digital Economy Hub

supersab

Recent Posts

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

7 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

7 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

20 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

21 hours ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

21 hours ago

Samsung ส่ง SSD บุกตลาดเมืองไทย ชูที่สุดนวัตกรรมระดับโลก มอบความปลอดภัยและประสบการณ์การจัดเก็บข้อมูลที่เหนือระดับ

Samsung ขนทัพผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม SSD บุกตลาดประเทศไทย ตอบโจทย์เทรนด์การถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วของเหล่าผู้ใช้งานรอบด้าน ตั้งแต่ โปรแกรมเมอร์ เกมเมอร์ ครีเอเตอร์ และช่างภาพ พร้อมยกทัพสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ (Memory & Storage) ทุกไลน์อัพโชว์ศักยภาพสุดล้ำในงาน…

21 hours ago