“นายก” เห็นชอบงบ ววน. ปี 69 ในวงเงินกว่า 44,900 ล้านบาท รุกสร้างแรงบวกด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมด้วยอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์

“นายก” เห็นชอบงบ ววน. ปี 69 ในวงเงินกว่า 44,900 ล้านบาท รุกสร้างแรงบวกด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมด้วยอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม (สกสว.) เข้าร่วมประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สภานโยบาย) ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภานโยบาย เป็นประธานการประชุมการพิจารณากรอบแนวทางการนำการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงตามความต้องการของประเทศ

สำหรับที่ประชุมสภานโยบายได้มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณด้านการอุดมศึกษา และกรอบวงเงินงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 วงเงินรวมทั้งสิ้น 160,136 ล้านบาท เป็นงบประมาณด้านการอุดมศึกษาประมาณ 115,236 ล้านบาท และงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 44,900 ล้านบาท เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในส่วนงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมนี้ จะอยู่ภายใต้กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุน ววน.) บริหารจัดการโดย คณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) และ มีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม (สกสว.) เป็นฝ่ายเลขานุการ

นอกจากนี้ที่ประชุมสภานโยบายยังได้เห็นชอบกรอบแนวทางการนำการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อววน. เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงตามความต้องการของประเทศ โดยกำหนดให้เป็นวาระสำคัญเร่งด่วน ซึ่งกรอบแนวทางมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการขับเคลื่อนภารกิจด้าน อววน. ให้ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศในมิติต่าง ๆ โดยการผลิตและพัฒนากำลังคนทักษะสูงเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นใน 4 อุตสาหกรรมเป้าหมายและ 2 วาระสำคัญเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ ได้แก่

1. อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง
2. อุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI)
3. อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
4. อุตสาหกรรมการแพทย์ขั้นสูง

และวาระสำคัญ 2 วาระ ประกอบด้วย

1. การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่พลังงานสะอาด
2. การสร้างความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งในมิติของการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน การจัดการมลพิษ และการลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

โดย สกสว. ได้รับมอบหมายให้ร่วมกับสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และสำนักงานปลัดกระทรวง อว. (สป.อว.) ดำเนินการต่อไป

ด้าน รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสกสว. เปิดเผยหลังประชุมสภานโยบายว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกรอบงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) จำนวน 44,900 ล้านบาท แบ่งเป็น กรอบงบประมาณด้านการวิจัยและนวัตกรรม จำนวน 41,900 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund) 8,100 ล้านบาท และงานเชิงกลยุทธ์ (Strategic Fund) 33,800 ล้านบาท และกรอบงบประมาณด้านการพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จำนวน 3,000 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินภายใต้กรอบงบประมาณปี 2569 นี้ ได้กำหนดผลลัพธ์ ผลกระทบสำคัญที่สามารถนำไปใช้พัฒนาเศรษฐกิจ การยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรมระดับขั้นแนวหน้าที่ก้าวหน้าล้ำยุค การพัฒนากำลังคนและสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และการแก้ไขประเด็นวิกฤตและเร่งด่วนของประเทศ โดยอาศัยองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ

บางจากฯ แบ่งปันแนวคิดการจัดการงานสื่อสาร แนวคิดการบริหารธุรกิจอย่างมีสมดุล เพื่อความยั่งยืน

Scroll to Top