Economy

สกสว. ดึง 9 หน่วยบริหารจัดการทุนววน. ร่วมทบทวน 7 แผนวิทย์ วิจัย นวัตกรรม ของประเทศ หนุนวางทิศทางขับเคลื่อนความก้าวหน้า และเพิ่มแรงหนุนการลงทุนตามยุทธศาสตร์ชาติ

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) และคณะผู้บริหารจาก 9 หน่วยบริหารและจัดการทุน (PMU)เข้าร่วมหารือทบทวนแผนงานสำคัญ ทั้งในด้านโอกาสความสำเร็จที่กำหนดไว้ตามเป้าหมายของแผนงาน รวมถึงความเป็นไปได้ และความคุ้มค่า ตามเป้าหมายและเจตนารมณ์ของนโยบาย และแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศใน 7 แผนงาน ได้แก่ แผนงาน F1 วัคซีน แผนงาน F2 ผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง รวมถึงชีววัตถุ และวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ แผนงาน F3 Functional Ingredient, Functional Food, Novel Food แผนงาน F4 อาหารและผลไม้ไทยคุณค่าสูง แผนงาน F5 การท่องเที่ยวโดยแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แผนงาน F6 อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่อง และ แผนงาน F7 ธุรกิจฐานนวัตกรรม (IDEs)

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กล่าวว่า การหารือที่จัดขึ้นนี้ เพื่อทบทวนแผนงานสำคัญตามจุดมุ่งเน้นนโยบาย (Flagship Program) ของแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ใน 7 แผนงาน ได้แก่ แผนงาน F1 วัคซีน แผนงาน F2 ผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง รวมถึงชีววัตถุ และวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ แผนงาน F3 Functional Ingredient, Functional Food, Novไel Food แผนงาน F4 อาหารและผลไม้ไทยคุณค่าสูง แผนงาน F5 การท่องเที่ยวโดยแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แผนงาน F6 อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่อง และ แผนงาน F7 ธุรกิจฐานนวัตกรรม (IDEs) จากทั้งหมด 15 แผนงาน โดย สกสว.ได้เชิญคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) และคณะผู้บริหารของหน่วยบริหารและจัดการทุน (PMU) ประกอบด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและสร้างนวัตกรรม (บพค.) และ หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) รวมถึง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ศลช. (TCELS) และ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (NVI) ร่วมประชุมทบทวนแผนงานสำคัญตามจุดมุ่งเน้นของนโยบายต่อโอกาสความสำเร็จต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้ตามเป้าหมายของแผนงาน รวมถึงความเป็นไปได้ (Feasibility) และความคุ้มค่า ที่ทำให้เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมแก่ประชาชน หรือกลุ่มเป้าหมายจากการแก้ปัญหารากเหง้าและยกระดับการพัฒนา และการนำส่งผลสำเร็จตามเป้าหมายให้ครบถ้วนภายใน 3-5 ปี อีกทั้งมีความสำคัญเร่งด่วน ตามเป้าหมายและเจตนารมณ์ของนโยบาย หรือแผนพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการนำเสนอผลงาน และข้อเสนอแนะจากผลการดำเนินงาน พร้อมเปิดรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากตัวแทนนักวิชาการในกลุ่มแผนงาน F1 และ F2

ผศ.ดร.ภก.วิสิฐ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้จัดการสำนักพัฒนาศักยภาพด้านวัคซีน (รักษาการรองผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ) กล่าวว่า แผนงาน F1 วัคซีน เป็นหนึ่งในแผนงานสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพให้กับประเทศ เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีเป้าหมายการดำเนินงาน คือ ประเทศไทยจะสามารถพัฒนาและผลิตวัคซีนสำหรับโรคสำคัญได้เอง และเป็นแหล่งผลิตวัคซีนที่สำคัญของอาเซียน โดยการใช้ผลงานวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งปัจจุบันมีผลการดำเนินงาน เช่น วัคซีนโควิด-19 โดยองค์การเภสัชกรรมได้รับการขึ้นทะเบียนแบบ conditional approval จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และมีวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 ชนิดที่เข้าสู่การทดสอบในมนุษย์ อีกทั้งสามารถขยายกําลังการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ให้เพียงพอกับความต้องการ และมีการถ่ายทอดการผลิตวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก 9 สายพันธ์อีกด้วย

ด้าน ศ.ดร.ศันสนีย์ ไชยโรจน์ ประธานอนุกรรมการแผนงานกลุ่มสุขภาพและการแพทย์พัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ สกสว. กล่าวถึง แผนงาน F2 การพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (Advanced Therapy Medicinal Products: ATMPs) รวมถึงชีววัตถุ และวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่เป็นนวัตกรรมระดับสูงและมูลค่าสูง ให้เป็นแหล่งผลิตสำคัญของอาเซียน ที่ดำเนินการโดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือ บพข. และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ศลช. ว่า แผนงานดังกล่าวมีเป้าหมาย คือประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตวัคซีน ยา สารสกัดสมุนไพร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์และบรรจุภัณฑ์ขั้นสูง และผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (ATMPs) รวมถึงชีววัตถุ ที่สำคัญของอาเซียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดการนําเข้าและสามารถส่งออกได้โดยการใช้ผลงานวิจัย องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งนี้จากการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถผลิตและขึ้นทะเบียนยาชีววัตถุ วิจัย พัฒนาผลิตตั้งแต่ TRL 1-9 (API จนถึง Biosimilar) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การอาหารและยา (อย.)
เป็นชนิดแรกของประเทศไทย และวัคซีน HXP-GPOVac ที่ใด้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. มีการผลิตสารที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต สามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ (Growth Factor) ทั้งหมด 10 ชนิด

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อมูลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะต่างๆ ถือเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนแผนด้าน ววน. และการลงทุนของประเทศ รวมทั้งการพัฒนาในด้านอื่นๆ ซึ่ง สกสว.จะนำกลับไปพิจารณาและนำเสนอแก่อนุกรรมการแผนด้าน ววน. ก่อนนำเสนอแก่ กสว. เพื่อเห็นชอบในหลักการและกรอบงบประมาณดำเนินการต่อไป

ETDA ปิดฉากความสำเร็จ DGT 2024 ‘รัฐ-เอกชน’ ร่วมงาน ทะลุ 9,000 คน ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางแห่งเศรษฐกิจดิจิทัล

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

15 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago