Economy

“ศุภมาส” เตรียมคิกออฟนโยบาย “อว. for Economic Corridors” หนุนขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษประเทศไทย 4 ภูมิภาค

นโยบาย อว. for Economic Corridors ซึ่งเป็นนโยบายเพื่อรองรับการขับเคลื่อนงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษในระดับภูมิภาค ผ่านการใช้องค์ความรู้วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ใน 3 มิติหลัก ได้แก่ ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่จะกระตุ้นความสามารถในการสร้างสินค้าและบริการ ให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด หรือ GPP เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งเกิดการจ้างงาน และการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ด้านคุณภาพชีวิต กับการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ และด้านการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ ที่จะสอดคล้องกับความต้องการของตลาดพร้อมทั้งเกิดผู้ประกอบการเป้าหมายฐานนวัตกรรมและผู้ประกอบการท้องถิ่น จำนวน 2,000 ราย และนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในพื้นที่ จำนวน 3,000 คน ภายในปี 2570 ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยถึงแผนการใช้กลไกด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ว่า ตามที่ตนได้แถลงวิสัยทัศน์และประกาศเป้าหมายการพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 3 ด้านในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ แผนพัฒนาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศ และแผนพัฒนากำลังคนด้านเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) และอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาประเทศ ปัจจุบัน อว. ยังได้เตรียม “Kick off อว. for Economic Corridors” เพื่อเตรียมประกาศนโยบาย อว. กับการขับเคลื่อนงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญที่กระทรวง อว. จะวางแผนร่วมกันในการขับเคลื่อนและรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย ด้วยองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งจะมีการประกาศนโยบายอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

โดยเป้าหมายสำคัญที่จะเกิดจากการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย ที่ขับเคลื่อนด้วยองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ตามบทบาทของ กระทรวง อว. ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่

  1. ด้านพัฒนาเศรษฐกิจ กับการใช้องค์ความรู้จากงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ กระตุ้นความสามารถในการสร้างสินค้าและบริการ ให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด หรือ GPP เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เกิดการจ้างงาน และการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของพื้นที่ ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น
    • อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ / ดิจิทัล / เกษตรและอาหาร / ท่องเที่ยวและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ในภาคเหนือ
    • อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร และไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในภาคกลาง-ตะวันตก
    • อุตสาหกรรมชีวภาพ และ เกษตรและอาหาร ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
    • อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ชีวภาพ ท่องเที่ยวและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ในภาคใต้
  2. ด้านคุณภาพชีวิต ใช้ระบบนิเวศนวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ทั้งในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ โดยหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. ได้แก่ มหาวิทยาลัย และสถาบันทางวิชาการ อุทยานวิทยาศาสตร์ ต่าง ๆ ในพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งมีบทบาทโดยตรงในการวิจัย พัฒนานวัตกรรม ถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ
  3. ด้านการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ โดยกระทรวง อว. มีแผนที่จะพัฒนากำลังคน ด้านสมรรถนะทางความรู้ ความสามารถ และทักษะขั้นสูง เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ ทั้งบุคลากร ผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งเกิด
    • ผู้ประกอบการเป้าหมายฐานนวัตกรรมและผู้ประกอบการท้องถิ่น จำนวน 2,000 ราย ภายในปี 2570
    • นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในพื้นที่ จำนวน 3,000 คน ภายในปี 2570

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว เกิดจากการประสานความร่วมมือกันของหน่วยงานหลายภาคส่วนภายใต้กระทรวง อว. อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) หน่วยบริหารและจัดการทุน (PMU) อุทยานวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัย ฯลฯ ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ภาคการผลิต บริการของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ สร้างการเติบโต และเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจภูมิภาค ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาที่เป็นไปอย่างยั่งยืน

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อครั้งประชุมวันที่ 20 กันยายน 2565 เห็นชอบการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ใน 4 ภาค กระทรวง อว. โดย สกสว. ได้รับมอบหมายให้จัดทำแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานในองค์ประกอบการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ด้านการวิจัยและพัฒนา และการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม นับเป็นครั้งแรกที่นโยบายประเทศมุ่งให้บทบาทสำคัญกับการใช้ข้อมูล องค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี กระทรวง อว. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แผนขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ จะช่วยสร้างผลกระทบที่สำคัญของประเทศต่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่สามารถเพิ่ม GPP ของจังหวัดอย่างก้าวกระโดด เกิดการจ้างงานและการลงทุนในพื้นที่ ที่จะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพชีวิต และส่งเสริมการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป

ดีอี ปั้น “โคราชโมเดล” ยกระดับสู่ “มหานครดิจิทัลแห่งอนาคต” รับ Digital Economy Hub

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

3 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

3 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

4 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

4 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

4 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

4 hours ago