Economy

“ภาวุธ” ชี้ไทยขาดดุลดิจิทัลปีละกว่า 2 แสนล้าน จี้รัฐนำข้อมูลพิจารณาแนวทางลดผลกระทบ

ซีอีโอ เพย์ โซลูชั่น (ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ) เปิดข้อมูลไทยขาดดุลดิจิทัลปีละ 2 แสนล้านบาท เทียบเท่ากับการส่งออกข้าวไทยถึง 2 ปี ชี้สถานการณ์น่าห่วง เพราะพฤติกรรมผู้ใช้งานจ่ายเงินซื้อบริการดิจิทัลเพิ่มขึ้นทุกปี จี้ภาครัฐเร่งทำข้อมูลการขาดดุลบริการดิจิทัลที่ชัดเจน ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดการขาดดุล

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์ โซลูชั่น จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ขาดดุลบริการดิจิทัลของประเทศไทย ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ให้บริการจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 15-20% สาเหตุมาจากการปรับตัวของผู้ให้บริการ โดยเปลี่ยนจากที่เคยให้ผู้บริโภคซื้อสิทธิ์ในการใช้ซอฟท์แวร์ เป็นการสมัครสมาชิกจ่ายรายเดือนแทน ทำให้คนเข้าถึงการใช้งานได้มากขึ้น คาดว่าคนไทย จะมีค่าใช้จ่ายในการซื้อบริการดิจิทัลแบบสมัครสมาชิก เฉลี่ยคนละ 2-3 พันบาทต่อปี

โดยประเมินว่าคนไทยที่ใช้บริการออนไลน์ทั่วไป ซึ่งมีอยู่กว่า 50 ล้านคนทั่วประเทศ ในจำนวนนี้หากมีผู้จ่ายเงินสมัครสมาชิกซื้อบริการดิจิทัล ราว 10-20 ล้านคน จะเป็นเงินมหาศาล แต่ปัญหาคือเงินที่ผู้บริโภคจ่ายออกไปเพื่อซื้อบริการดิจิทัลเหล่านี้ จะถูกส่งตรงไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศ โดยที่ไทยไม่ได้รับประโยชน์ แม้กรมสรรพากรจะออกกฎหมายเรียกเก็บภาษีบริการดิจิทัล หรือ E-Service Tax สำหรับผู้ให้บริการที่มีรายได้ 1.8 ล้านบาทขึ้นไป ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ก็ตาม แต่เงินส่วนใหญ่ก็ยังถูกส่งไปต่างประเทศ เพราะภาษีที่เรียกเก็บจะถูกผลักภาระให้ผู้บริโภคจ่ายผ่านราคาบริการที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลที่น่าสนใจพบว่า ในปี 2566 คนไทยจ่ายเงินซื้อบริการดิจิทัลจากผู้ให้บริการที่ขึ้นทะเบียน 177 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 96,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บภาษี E-Service ได้ที่ 6,700 ล้านบาทเท่านั้น แต่ในสถานการณ์จริง ยังมีผู้ให้บริการดิจิทัลอีกเป็นพันรายที่ยังไม่มาขึ้นทะเบียน เมื่อประเมินแล้วมูลค่าการซื้อบริการดิจิทัลจากผู้ให้บริการทั้งที่ขึ้นทะเบียนและยังไม่ขึ้นทะเบียน รวมแล้วจะไม่ต่ำกว่าปีละ 2 แสนล้านบาท เทียบเท่ากับการส่งออกข้าวไทยถึง 2 ปี หรือใกล้เคียงกับเม็ดเงินที่ใช้ในการนำเข้าน้ำมันในแต่ละปี ที่น่าเป็นห่วงคือเม็ดเงินจำนวน 2 แสนล้านบาทนี้ ยังไม่ถูกนำไปคำนวณการขาดดุลของประเทศ เพราะไม่เคยมีการรวมบริการดิจิทัลเข้าไป ขณะที่หลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น มีการนำเรื่องบริการดิจิทัลเข้าไปคำนวณแล้ว

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับใช้เงินซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัล ของสมาคมสื่อโฆษณาดิจิทัล ที่เปิดเผยว่าในแต่ละปี มีการจ่ายเงินซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มเกฟซบุ๊ก ปีละกว่า 8 พันล้านบาท แต่เฟซบุ๊ก (ประเทศไทย) รายงานตัวเลขรายได้เพียง 400 กว่าล้านบาทเท่านั้น ยังมีส่วนต่างอีก 7 พันกว่าล้านบาทที่ถูกส่งตรงไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศ , ส่วนการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม กูเกิล เฉลี่ยปีละ 5-6 พันล้านบาท แต่กูเกิล(ประเทศไทย) มีรายได้ 1,366 ล้านเท่านั้น เช่นเดียวกับ ติ๊กตอก ที่มีการซื้อโฆษณาปีละ 2 พันล้านบาท แต่ติ๊กตอก (ประเทศไทย) รายงานรายได้เพียง 786 ล้านบาท เมื่อนำเม็ดเงินที่สมาคมสื่อโฆษณาดิจิทัล ซื้อโฆษณาบน 3 แพลตฟอร์มดังกล่าวมารวมกัน จะพบว่า มีเม็ดเงินซื้อโฆษณา ที่ถูกส่งตรงไปต่างประเทศมากถึงปีละ 14,371 ล้านบาท และหากไม่ทำอะไร ประเทศไทยจะต้องเจอกับภาวะขาดดุลดิจิทัลเพิ่มขึ้นอีก จากแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล

ทั้งนี้ ภาวุธ ยังเสนอว่า รัฐบาลต้องเริ่มจัดทำข้อมูลการขาดดุลบริการดิจิทัลที่ชัดเจน ว่าแต่ละมีมีการขาดดุลจริง ๆ เท่าไหร่ และอยู่ที่บริการด้านใดบ้าง เพื่อที่จะวางแผนในการสนับสนุน ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดการขาดดุล , เพิ่มการส่งออกสินค้าดิจิทัลของไทยไปยังต่างประเทศ หรือ ดึงบริษัทที่ให้บริการดิจิทัล มาตั้งโรงงานในไทย เพื่อลดการขาดดุลดังกล่าว

ททท. ชี้ความสำเร็จ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42” มีผู้เข้าร่วมงานฯ ทะลุเป้าหมาย 152,799 คนและสร้างรายได้ภายในงานสูงถึง 63 ล้านบาท

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

18 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

18 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

19 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

19 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

19 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

19 hours ago