Economy

Top 5 กลยุทธ์การตลาดจากอาลีบาบา ปูทางสู่ความสำเร็จในตลาดดิจิทัลจีนปี 2566

การกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งของจีน ทำให้แบรนด์และผู้ค้าปลีกทั่วโลกเริ่มมองหากลยุทธ์สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในจีน ซึ่งถือเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก หลายธุรกิจได้ขับเคลื่อนแคมเปญการตลาดร่วมกับอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อค้นหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคดิจิทัลชาวจีนกว่า 1 พันล้านราย

“เราได้เห็นแคมเปญการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยจุดประสงค์และไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายมากขึ้นในปีที่ผ่านมา” คริส ตุง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของอาลีบาบา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นหนึ่งในผู้ตัดสินการประกวดแคมเปญการตลาดประจำปีของอาลีบาบา กล่าว

กสิกรไทย ประสานเสียงกูรู คาด “จีน” ผงาดจากเสถียรภาพทางการเมืองและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน ขณะที่ฟากสหรัฐฯ และยุโรป เผชิญวิกฤติธนาคาร ส่อสะเทือนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

อาลีบาบาได้เชิญชวนทีมการตลาดจากหน่วยธุรกิจของตนเองให้ส่งผลงานที่ดีที่สุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยจากแคมเปญการตลาดกว่าทั้งหมด 100 แคมเปญที่ส่งเข้าประกวด Ele.me แพลตฟอร์มผู้ให้บริการในท้องถิ่น และ on-demand delivery ของอาลีบาบา และทีมอลล์ โกลบอล (Tmall Global) แพลตฟอร์มตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ได้คว้ารางวัลชนะเลิศไป 

สิ่งที่น่าใจก็คือ การแข่งขันครั้งนี้ได้คัดสรรเอา 5 กลยุทธ์สร้างชัยชนะ ซึ่งแบรนด์ต่างประเทศที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีนไม่ควรพลาด

1: เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

เพื่อสื่อสารกับลูกค้าที่มีศักยภาพ ก่อนอื่น นักการตลาดต้องระบุให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของตนมาจากกลุ่มผู้บริโภคใดในตลาด

ยกตัวอย่างเช่น Taobao Deals แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าคุ้มราคาของอาลีบาบา ได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดเพื่อเน้นดึงดูดนักช้อปที่เป็นผู้รับผิดชอบซื้อของอุปโภคบริโภคและจัดการงานในบ้าน ด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ลูกค้ากลุ่มนี้จึงพยายามมองหาข้อเสนอและราคาที่ดีที่สุด

Taobao Deals ได้ผลิตวิดีโอในรูปแบบสารคดีเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือนจากบันทึกรายรับ-รายจ่ายของครอบครัวชาวจีน และเปิดตัวแคมเปญค้าปลีกพร้อมข้อเสนอให้เงินอุดหนุนสูงถึง 100 หยวน (14.6 ดอลลาร์สหรัฐ) แก่ผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์จากแพลตฟอร์ม.

ในขณะเดียวกัน แคมเปญการตลาดก็ไม่จำเป็นต้องจดจ่ออยู่ที่จุดเดิม ๆ เสมอไป  เพราะบางครั้งกลุ่มเป้าหมายของคุณ เช่น ผู้บริโภคสูงอายุที่มีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตต่ำ อาจเข้าถึงได้ยาก ดังนั้น เพื่อก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล ทีมอลล์ (Tmall) แพลตฟอร์มตลาด B2C ของอาลีบาบา จึงได้เชิญสมาชิกในครอบครัวรุ่น Gen Z มาถ่ายรูปครอบครัวร่วมกับญาติผู้ใหญ่วัยเก๋าที่ชื่นชอบการช้อปปิ้ง

2: แคมเปญแบบอินเตอร์แอคทีฟ

ด้วยความแพร่หลายของโซเชียลมีเดีย ลูกค้าสามารถเป็นทั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์และ Co-creator เพื่อช่วยส่งเสริมการมีส่วนร่วมได้อีกทาง

Ele.me แพลตฟอร์มผู้ให้บริการในท้องถิ่น และ on-demand delivery ของอาลีบาบา ได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดแบบอินเตอร์แอคทีฟเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว โดยสนับสนุนให้ผู้บริโภคเข้าร่วมตอบคำถามเพื่อรับอาหารและเครื่องดื่มฟรีจากร้านค้า

จุดเปลี่ยนของเกมเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ Ele.me หลายแสนคนเริ่มแชร์ภาพอาหารและเครื่องดื่มที่พวกเขาได้ฟรีบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้แคมเปญดังกล่าวแพร่หลายมากขึ้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคม จนมีประชาชนจากหลายร้อยเมืองเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

ภายในหกเดือน มีผู้คนกว่า 100 ล้านคนเข้าร่วมเล่นเกม และผู้ค้าหลายพันรายได้ใช้ประโยชน์จากแคมเปญนี้เพื่อโปรโมทธุรกิจของตนและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

“นี่ถือเป็นแผนส่งเสริมการขายแบบอินเตอร์แอคทีฟที่สามารถนำไปปรับใช้กับแคมเปญการตลาดในอนาคตได้ต่อไป” ตุง กล่าว

3: การตลาดที่มาพร้อมความเห็นอกเห็นใจกัน

ความเห็นอกเห็นใจ คือ การสื่อสารที่ดีที่สุด เมื่อต้องทำการตลาดในช่วงเหตุการณ์วิกฤต

ทีมอลล์ ร่วมมือกับแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค 9 แบรนด์เปิดตัวแคมเปญ “ขอบคุณ เพื่อนบ้านของฉัน” เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาวเซี่ยงไฮ้ในช่วงที่มีการกักตัวในเมืองเมื่อปีที่แล้ว โดยผู้อยู่อาศัยต่างส่งห่อของขวัญให้เพื่อนบ้านพร้อมคำขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือต่าง ๆ ตลอดช่วงล็อกดาวน์

นอกจากนี้ Amap แพลตฟอร์มการนำทางของอาลีบาบา ยังเน้นย้ำถึงพลังของการเดินทางที่เชื่อมโยงมิตรภาพระหว่างเพื่อนและครอบครัวให้เป็นหนึ่งเดียวกันในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิของจีนในปีนี้ Amap ได้ใช้โอกาสจากการแชร์เคล็ดลับการเดินทางช่วงวันหยุดและคู่มือการนำทางด้วยภาพและเสียง โดยแสดงให้เห็นว่า Amap ช่วยให้การเดินทางระยะไกลในจีนปลอดภัยและง่ายขึ้นได้อย่างไร

4: แคมเปญ B2B ที่จับต้องได้

เดิมที การตลาดแบบธุรกิจกับธุรกิจมักจะกำหนดเป้าหมายไปที่บุคคลที่มีอำนาจตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็แล้วแต่ กลับมีธุรกิจB2B จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ หันมากำหนดเป้าหมายไปยังผู้บริโภคเป็นอันดับแรก เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ก่อนที่จะสร้างความต้องการสำหรับผลิตภัณฑ์ของตน

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) กลุ่มธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของอาลีบาบา ได้ทำให้แนวคิดทางเทคนิคขั้นสูงกลายเป็นเรื่องเข้าถึงได้มากขึ้น โดยให้ผู้กำกับรุ่นใหม่ชาวจีนเข้าถึงเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งสำหรับการผลิตภาพยนตร์ ผ่านการเป็นสปอร์นเซอร์สนับสนุนผู้กำกับรุ่นใหม่ 10 คน ให้ใช้คอมพิวเตอร์คลาวด์ Wuying ขนาดเท่าฝ่ามือ เพื่อเรนเดอร์ภาพยนตร์บนคลาวด์ และจะเปิดแสดงผลงานในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่กำลังจะมาถึง

อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจคือ กรณีของ Alibaba.com แพลตฟอร์มตลาด B2B ที่ได้เชิญ อินฟลูเอนเซอร์จำนวน 5 คนมาจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากแพลตฟอร์ม ณ สถานที่สำคัญในนิวยอร์ก

“เราต้องการให้ผู้ซื้อเห็นว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นยังเป็นที่ต้องการในตลาดค้าปลีก” Xin Shige ผู้จัดการโปรเจกต์ของ Alibaba.com กล่าวในระหว่างงานประกวด

การแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยินดีจ่ายในราคาที่สูงกว่าที่คาดไว้มาก สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้าที่กำลังจัดหาสินค้าบนแพลตฟอร์มของตน

“เป้าหมายหลักของการสื่อสารกับผู้บริโภคในตลาดค้าปลีก คือ การโน้มน้าวพฤติกรรมของผู้ซื้อในตลาด B2B นั่นเอง” Xin กล่าว

5: ใช้ประโยชน์จากพลังของแพลตฟอร์ม

และกลยุทธ์ข้อสุดท้าย แบรนด์สามารถพึ่งพาศักยภาพของพันธมิตรในการเข้าถึงลูกค้าของพวกเขาได้

แคมเปญการตลาดของทีมอลล์ โกลบอล ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 และเทศกาลช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 เมื่อปีที่แล้ว ได้มีการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่จากแบรนด์ต่างประเทศที่ออกแบบมาเพื่อตลาดชาวจีนโดยเฉพาะ ตั้งแต่สร้อยคอ Ruyi จากสวารอฟสกี้ แบรนด์อัญมณีชื่อดังจากออสเตรีย ไปจนถึงกล่องของขวัญสไตล์กระปุกออมสินจากร้านช็อกโกแลตสวิส Lindt

ด้วยการสนับสนุนด้านการตลาดของแพลตฟอร์ม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถสร้างมูลค่าสินค้ารวม (GMV) รวมกันได้มากกว่า 400 ล้านหยวนบนทีมอลล์ โกลบอล อ้างอิงจากรายงานของแพลตฟอร์ม

Swisse แบรนด์อาหารเสริมของออสเตรเลีย ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ โดยทางแบรนด์ได้เปิดตัวอาหารเสริมแคลเซียมเม็ดขนาดเล็กที่กลืนง่ายขึ้น พร้อมกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จนทำให้ยอด GMV จากมหกรรม 11.11 ขยับสูงขึ้นประมาณ 23% เมื่อเทียบเป็นรายปี

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

5 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

5 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

6 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

6 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

6 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

6 hours ago