Economy

CMMU เผยคนไทยกว่า 49% เลี้ยงสัตว์แทนลูก พร้อมเปิดตัวกลยุทธ์ “PETSUMER” เพื่อนักการตลาดเอาใจเหล่าทาสสายเปย์

วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู (CMMU) เผยผลสำรวจตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย ที่เติบโตสวนกระแสโควิดเป็นอย่างมาก โดยมีการคาดการณ์จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026 ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นทุกปี ชี้ 49% ของกลุ่มตัวอย่างกลุ่มตัวอย่างมักจะเลี้ยงสัตว์เป็นลูก (Pet Parent) โดยมีค่าดูแลลูกทูนหัวเฉลี่ย 1-2 หมื่นบาท/ตัว/ปี

นอกจากนี้หลายแบรนด์ยังเลือกใช้สัตว์เลี้ยงช่วยสื่อสารและสร้างภาพจำให้แบรนด์อีกด้วย นอกจากนี้ ซีเอ็มเอ็มยูได้ทำการวิจัยเจาะข้อมูลอินไซต์เหล่าทาส นำมาต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นกลยุทธ์ “PETSUMER” ให้นักการตลาดไว้ใช้มัดใจทาสสายเปย์

ผศ.ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตสวนกระแสโควิด-19 เป็นอย่างมาก โดยยูโรมอนิเตอร์ คาดการณ์ว่า ในปี 2026 ตลาดสัตว์เลี้ยงของโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 217,615 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% ในขณะที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026

สอดคล้องกับอัตราการเลี้ยงสัตว์ในไทยจากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว ว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกปี แต่อัตราการเกิดของเด็กในไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาลดลงอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนให้เห็นถึงครอบครัวจำนวนมากที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อเข้ามาเติมเต็มครอบครัว

SCG ลงทุนเพิ่มกับ enVerid มุ่งเป้าพัฒนาคุณภาพอากาศภายในอาคารอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ หลากหลายแบรนด์เลือกที่จะทำการตลาดในแนวทางของ Pet Marketing เพื่อสื่อสารแบรนด์ถึงกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ โดยกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์เลือกใช้ “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสารและสร้างภาพจำ หรือเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาด โดยภาพโฆษณาที่มีทั้งสัตว์และสินค้าอยู่ในโฆษณาจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากถึง 43.82% เพราะ สัตว์จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

อีกทั้งยังดูไม่ขายของจนเกินไป อีกหนึ่งแนวทางการทำการตลาดกับความน่ารักของเจ้านายทั้งหลาย คือ Pet Influencer โดยสัตว์เลี้ยงที่มีอิทธิพลที่สามารถทำให้เกิดประโยชน์ด้านการตลาดทั้งช่วยโปรโมทสินค้า หรือบริการ และมอบความบันเทิงให้ผู้ติดตาม แถมความน่ารักจะช่วยดึงดูดผู้ติดตามทั่วโลกออนไลน์ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ด้าน พัชรพันธุ์ เทียนศิริ นักศึกษาปริญญาโท วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ซีเอ็มเอ็มยู ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างโดยการตอบแบบสอบถาม จำนวน 1,046 คน และสำรวจกลุ่มตัวอย่างโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 100 คน เป็นเพศหญิง 66.8% เพศชาย 22.3% และเพศทางเลือก 10.9% กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นกลุ่มคนเจเนอเรชันวาย อายุระหว่าง 24 – 41 ปี สูงถึง 77.3% โดยกลุ่มตัวอย่างมักจะเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Pet Parent) 49% เลี้ยงสัตว์เพื่อสถานะทางสังคม (Pet Prestige) 34% และเลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยเหลือและบำบัดรักษา (Pet Healing) 18% สำหรับประเภทสัตว์เลี้ยงที่มีมากที่สุด ได้แก่ สุนัข 40.4% แมว 37.1% และสัตว์เอ็กโซติก 22.6% นอกจากนี้ยังพบว่า 39.3% ของกลุ่มตัวอย่างมีค่าใช้จ่ายอาหารสัตว์ต่อเดือนอยู่ที่ 1,001 – 2,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลเสมือนลูกทั้งสุนัขและแมวเฉลี่ยอยู่ที่ 14,200 บาท/ตัว/ปี และบริการยอดฮิตที่เหล่าทาสเลือกใช้งานมากที่สุด คือ อาบน้ำตัดขนถึง 61% และส่วนใหญ่เลือกบริการต่างๆ จากทำเลที่สะดวกเหมาะต่อการเดินทาง จากสถิติของเหล่าทาส จึงพัฒนาออกมาเป็นกลยุทธ์ “PETSUMER” ให้นักการตลาดไว้ใช้มัดใจทาสสายเปย์ ดังนี้

กลยุทธ์ทางด้านสินค้า และบริการ

  • Personalization – ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะด้าน
  • Easy Access – ความสะดวกและเข้าถึงง่าย คือ หัวใจ
  • Trustworthiness – มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ
  • Social Influence – อิทธิพลจากคนในสังคมสำคัญต่อการตัดสินใจ

กลยุทธ์ด้านการสื่อสาร

  • Uniqueness – สร้างเอกลักษณ์ให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำ
  • Mental Support – การสื่อสารโดยใช้สัตว์เพื่อคลายเครียด
  • Engagement – สร้างความผูกพันกับลูกค้าจนเกิด Loyalty
  • Rights – ให้ความสำคัญกับสิทธิของสัตว์เลี้ยง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โทรศัพท์ 02-206-2000 หรือเพจเฟซบุ๊ก CMMU Mahidol และเพจเฟซบุ๊ก MKcmmu และผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาต่อ ป.โท-ป.เอก ด้านการจัดการหลักสูตรภาษาไทย (Thai Programs) และหลักสูตรนานาชาติ (International Programs) สามารถสมัครได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ https://apply.cm.mahidol.ac.th/web/

supersab

Recent Posts

AI ปฏิวัติวงการบันเทิง สู่ยุคแห่งคอนเทนต์เฉพาะบุคคล

AI กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าวงการบันเทิงอย่างรวดเร็ว นำเสนอประสบการณ์สุดพิเศษที่ปรับแต่งให้เข้ากับรสนิยม ความสนใจ และอารมณ์ของแต่ละบุคคล จากหน้าจอทีวีสู่สนามกีฬา AI สร้างโลกบันเทิงไร้ขีดจำกัด ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดอย่างไม่หยุดยั้ง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพลิกโฉมวงการบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เนื้อหา การผลิต การตลาด…

2 hours ago

#FacebookIRL Brings 3-day Carnival-themed Discovery Experience to Thailand to Connect Young Adults and Celebrate Creators and Communities In Real Life

From exploring the things you love and discovering like-minded communities to connecting with a daily…

2 hours ago

Meta จัดเต็ม #FacebookIRL เทศกาลคาร์นิวัล 3 วัน ยกระดับการเชื่อมต่อคนรุ่นใหม่

Meta เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook จัดงานเปิดตัว #FacebookIRL (Facebook In Real Life) ณ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ งานอีเวนต์สุดอลังการในธีมคาร์นิวัลที่จัดขึ้น 3 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่…

2 hours ago

พฤกษา เปิดตัว “เดอะ ปาล์ม เรสซิเดนเซส พัฒนาการ” ชูจุดเด่นบ้านประหยัดพลังงาน ราคา 45 – 80 ล้านบาท

พฤกษา เรียลเอสเตท เดินหน้าตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Wellness Residence ด้วยการเปิดตัวโครงการแฟล็กชิพแห่งปี “เดอะ ปาล์ม เรสซิเดนเซส พัฒนาการ” บ้านเดี่ยวหรูสไตล์โมเดิร์น พลูวิลล่า 3 ชั้น บนทำเลศักยภาพย่านพัฒนาการ…

2 hours ago

บางจากฯ เปิดเวที Greenovative Forum ครั้งที่ 14 ชูสมดุล AI สร้างอนาคตยั่งยืน

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บางจากฯ) จัดงาน Greenovative Forum ครั้งที่ 14 "Crafting Tomorrow's Future with…

10 hours ago

รฟม. และรถไฟฟ้ามหานคร 4 สาย ชวนลูกพาคุณพ่อขึ้นรถไฟฟ้ามหานครฟรี! ในวันพ่อแห่งชาติ

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2567 และเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร…

10 hours ago