Commerce & SME

พาณิชย์ย้ำ ผู้ค้าน้ำมัน-เจ้าหน้าที่ตรวจหัวจ่ายน้ำมันทุกเครื่องให้ความเป็นธรรมประชาชน

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการค้าน้ำมัน ได้แก่ ปตท. (PTT) บางจาก (BCP) พีที (PT) เอสโซ่ (ESSO) ทีพีไอ (TPI) ซัสโก้ (SUSCO) เชลล์ (SHELL) คาลเท็กซ์ (CALTEX) และพีโอ ออยล์ (PO OIL) พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันทุกเครื่องอย่างน้อยเดือนละครั้ง ตามที่ตกลงกับกรมการค้าภายในไว้ พบว่าผู้ประกอบการค้าน้ำมันได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันดำเนินการอย่างถูกต้องที่ประชุมได้กำชับให้ผู้ประกอบการค้าน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันเข้มงวดในการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ และเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายต่างให้ความสำคัญกับความถูกต้องเที่ยงตรง และความไว้วางใจของลูกค้า นอกจากนี้ได้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการเพื่อประกอบการทบทวนหลักเกณฑ์

ความคลาดเคลื่อนให้มีความเข้มข้นขึ้น โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลทางสื่อโซเชียลว่าสถานีบริการน้ำมันบางแห่งมีเจตนาโกงปริมาณน้ำมันด้วยการตั้งค่าหัวจ่ายให้จ่ายน้ำมันไม่เต็มลิตรนั้น ที่ประชุมเห็นว่าเรื่องดังกล่าวก่อให้เกิดความสับสนและอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบการค้าน้ำมันในวงกว้างได้ จึงควรสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนว่า เมื่อกรมฯ ได้ตรวจสอบให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันทุกครั้งจะมีการปิดผนึกซีล โดยที่สถานีบริการน้ำมันไม่สามารถทำลายซีลเข้าไปปรับแต่งหรือแก้ไขค่าหัวจ่ายได้ การที่จะปรับแก้หัวจ่ายได้จะต้องให้ผู้ผลิตหรือผู้ซ่อมเครื่องเป็นผู้ดำเนินการ โดยแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดก่อนเท่านั้น การทำลายชีลถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่า
มีการดัดแปลงเครื่องก็เป็นความผิดที่ร้ายแรง มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท อย่างไรก็ตาม หัวจ่ายน้ำมันเมื่อใช้ไปนานๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ากรมการค้าภายในจะดูแลให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนผู้รับบริการอย่างเต็มที่ รวมทั้ง กรมฯ ได้จัดชุดสายตรวจไปตรวจสอบหัวจ่ายสถานีบริการน้ำมัน อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำผิดหรือมีข้อสงสัยว่าเติมน้ำมันแล้วได้รับน้ำมันไม่เต็มลิตรสามารถแจ้งทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 สำนักงานพาณิชย์ หรือสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่

BizTalk NEWS

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

1 hour ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

1 hour ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

2 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

2 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

5 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

5 hours ago