Commerce & SME

พาณิชย์ เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ยกขบวนสินค้า GI ทั่วไทยสู่ใจกลางกรุง ในงาน “GI Fest” เดินงานเดียว ช้อปได้ทุกภาค

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ชวน ช้อป ชิล สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ไทย จากทั่วประเทศ ในงาน “GI Fest” เดินงานเดียว ช้อปได้ทุกภาค โดยนำสินค้า GI เกรดพรีเมียมจากแหล่งผลิตส่งตรงถึงมือผู้บริโภคใจกลางกรุง ตั้งแต่วันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ และวันที่ 31 สิงหาคม – 4 กันยายน 2565 ณ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “รัฐบาลเร่งเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมุ่งเน้นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะการส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อย่างครบวงจร

ทั้งการจัดทำคำขอขึ้นทะเบียน การจัดทำระบบควบคุมคุณภาพ ตลอดจนส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง จนสามารถสร้างมูลค่าการตลาดได้กว่า 42,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์

โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากภาคเอกชน ร่วมสนับสนุนช่องทางการตลาด สินค้า GI อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดงาน GI Fest ในครั้งนี้ ที่นำของดีจากทั่วประเทศมาจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น และส่งเสริมให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงของดีจากชุมชนได้ง่ายขึ้น”

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า “สินค้า GI ของแต่ละพื้นที่จะมีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นแตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันที่มาจากแหล่งอื่น กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาลองสัมผัสคุณภาพของสินค้า GI จากจังหวัดต่างๆ อาทิ ขนมหม้อแกงเมืองเพชร จังหวัดเพชรบุรี ข้าวเกรียบปลาปัตตานี จังหวัดปัตตานี ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน มุกภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ปลาทูแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม หอมแดงศรีสะเกษและกระเทียมศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นต้น

โดยงาน GI Fest ครั้งนี้ จัดขึ้นที่ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค 2 แห่ง แห่งแรกจัดขึ้น ณ ลาน Center Hall ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ระหว่างวันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2565 ยกขบวนสุดยอดสินค้า GI ทั่วไทย มาจำหน่ายในงานตลอด 5 วันเต็ม และแห่งที่สองจะนำสินค้า GI ไปจัดจำหน่าย ณ ลานรอยัล พาร์ค พลาซ่า ชั้น 1 ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 4 กันยายน 2565”

นายสมพล ตรีภพนารถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เอ็ม บี เค มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจ ควบคู่นโยบายดูแลสังคมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ได้สนับสนุนพื้นที่ในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและเป็นช่องทางกระจายสินค้าให้กับเกษตรกรไทย

จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน GI Fest ที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เป็นประจำทุกปีติดต่อกันเป็นปีที่ 3 รวบรวมของดีประจำถิ่นจากทั่วประเทศ มาไว้ในที่เดียว เพื่อให้ลูกค้าของศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้จับจ่ายของดีประจำถิ่นจากทั่วเมืองไทย ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการค้าและเศรษฐกิจภายในประเทศ และในปีนี้ยังขยาย ความร่วมมือจัดงาน GI Fest ไปที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค เป็นครั้งแรกอีกด้วย”

BizTalk NEWS

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

10 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

10 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

11 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

11 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

11 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

11 hours ago