Commerce & SME

DITP อวดโฉมสมุนไพรไทย เพิ่มมูลค่า ตอบโจทย์ BCG Model

หลังจากติวเข้มในโครงการ “พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรสู่ตลาดต่างประเทศ” ประจำปี 2565 เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจใหม่ BCG Model โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ล่าสุดได้เปิดโฉมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยดาวเด่นอย่างเป็นทางการ

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เข้าร่วมโครงการ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม สอดคล้องตามไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้บริโภคในปัจจุบัน ประกอบด้วย กลุ่ม Social Activity ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับบำรุงผิวและร่างกายให้พร้อมก่อนออกจากบ้าน กลุ่ม Outdoor Vibe ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับการปกป้องและฟื้นฟูผิวจากกิจกรรมกลางแจ้ง และ กลุ่ม Workaholic ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการเหนื่อยล้าจากการทำงาน และบำบัดด้วยกลิ่นหอมจากธรรมชาติ โดยผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 กลุ่มนี้ได้รับการพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ และปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น อาทิ ยาดมสมุนไพรแบรนด์เฌอเอม บาล์มบำรุงผิวแบรนด์บ้านหมอละออง และยาสีฟันสมุนไพรแบรนด์ชูชอบ

‘ช้อปปี้’ สรุปภาพรวมแคมเปญ Shopee 9.9 วันช้อปแห่งปี: Super Shopping Day

ยาดมสมุนไพร “เฌอเอม” ในกลุ่ม Workaholic ยาดมที่เลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิคจากเกษตรกรไทย ได้ปรับโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่หลังได้เข้าร่วมโครงการถึง 4 กลิ่น ได้แก่ สีเขียว กลิ่นที่มีส่วนผสมจากหญ้าแฝก สีส้ม กลิ่นที่มีส่วนผสมจากส้ม สีม่วง กลิ่นที่มีส่วนผสมจากอโรม่า ออยล์ และสีฟ้าคราม กลิ่นที่มีส่วนผสมจากขิงและชาข้าว

อัครพจน์ ตั้งตรงจิตร กรรมการผู้จัดการ หจก.จิสประพัจน์ กล่าวว่า ถือเป็นการยกระดับเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ให้สอดคล้องกับแนวคิด BCG Model ตอบโจทย์เทรนด์โลกในปัจจุบัน ที่ผู้บริโภคต่างให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยมีโอกาสสูงมากในการขยายสู่ตลาดโลก โดยเตรียมนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ไปขยายตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในภูมิภาคเอเชีย เช่น กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา ไต้หวัน อินเดีย และศรีลังกา รวมถึงภูมิภาคตะวันออกกลาง อาทิ บาร์เรน โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนื่องจากเป็นตลาดที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพร และนิยมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลสุขภาพ

ส่วนกลุ่ม Outdoor Vibe โดย “บ้านหมอละออง” ผลิตภัณฑ์บาล์มบำรุงผิว ที่ปรับบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้มีความทันสมัยและมีความสวยงามมากขึ้น รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายได้ สอดคล้องกับ BCG Model เพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดโลก

ศิริวิไล แอนกาดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท บ้านหมอละออง กล่าวว่า เตรียมนำผลิตภัณฑ์ บ้านหมอละอองที่ได้ปรับโฉมใหม่ขยายช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศจะมุ่งไปที่ร้านเพื่อสุขภาพ ร้านค้าปลีกผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ส่วนตลาดต่างประเทศ จะขยายสู่ภูมิภาคเอเชีย และภูมิภาคตะวันออกลาง เนื่องจากผู้บริโภคมีความชื่นชอบผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ซึ่งผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องผิวหนังที่ต้องการบำรุงมากเป็นพิเศษ โดยหลังจากนี้เตรียมนำแนวคิดของ BCG Model มายกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์อย่างเข้มข้นมากขึ้น

แบรนด์ “ชูชอบ” ผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน ในกลุ่ม Social Activity ยาสีฟันที่เลือกใช้วัตถุดิบจากสมุนไพรไทย รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนผสมมาจากธรรมชาติ เพื่อมุ่งขับเคลื่อนธุรกิจด้วยความยั่งยืนและมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนี้จะนำ BCG Model มาปรับใช้กับการบริหารแบรนด์ต่าง ๆ ในเครืออย่างต่อเนื่อง

ชูชอบ มหัทธนาเดช กรรมการผู้จัดการ หจก.ชูชอบ เอ็นเตอร์ไพรส์ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารธุรกิจอย่างยั่งยืน และเตรียมนำผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ไปขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคตะวันออกกลาง อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และซาอุดิอาระเบีย รวมถึงภูมิภาคยุโรป เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสนใจผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่เป็นผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว ประกอบกับประเทศไทยเป็นผู้ผลิตสมุนไพรที่มีชื่อเสียงระดับโลก ส่วนตลาดในประเทศจะมุ่งขยายช่องทางร้านค้าปลีกเพื่อสุขภาพ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุเพื่อรองรับการก้าวสู่สังคมสูงวัย ซึ่งประชากรกลุ่มนี้จะมีสัดส่วนเป็น 20% ของประชากรทั้งประเทศ

แผนขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่อจากนี้ กรมฯ จะเร่งขยายตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งการนำไปทดสอบตลาดในศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ (Siam Discovery) เมื่อวันที่ 1-3 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา พร้อมนำไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Shopee ภายใต้ร้าน SELECTED THAI BRAND จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 กันยายน 2565 ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยในระยะยาว รวมทั้งการผลักดันขยายตลาดส่งออกรองรับการเป็นศูนย์กลางการส่งออกวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของโลก หรือ “เวิล์ด เฮิร์บ ฮับ” (World Herb Hub)

supersab

Recent Posts

เปิดเทรนด์การใช้งาน LINE สำหรับธุรกิจค้าปลีกไทย คว้าใจผู้บริโภค

นับตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการค้าปลีกไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเข้ามาของเชนไฮเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติ ส่งผลให้ค้าปลีกรายย่อยหลายรายต้องล้มหายไป ล่าสุด กับการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ทลายพฤติกรรมการช็อปปิ้งแบบเดิมของคนไทย ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจค้าปลีกไทย ยังคงเผชิญหน้ากับปัจจัยท้าทาย ทั้งภาวะหนี้ครัวเรือน อัตราเงินเฟ้อ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเป็นการระดมสมองพร้อมแนะแนวทางการปรับตัวให้กับธุรกิจค้าปลีก…

8 hours ago

NSCC เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Aspire 2A+ ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA ผลักดัน AI ขั้นสูงในสิงคโปร์

ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติสิงคโปร์ (NSCC – National Supercomputing Centre) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เปิดตัว ASPIRE 2A+ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA…

8 hours ago

โตเกียวมารีนประกันชีวิต จับมือ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป เพิ่มช่องทาง “พบแพทย์ออนไลน์” ลูกค้าประกันกลุ่ม ปรึกษาสุขภาพกาย เคลมประกันได้ทันที ผ่านแอปฯ “MorDee”

บริษัท โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมประกันสุขภาพ เปิดตัวบริการล่าสุด เพิ่มช่องทาง "พบแพทย์ออนไลน์" ผ่านแอปพลิเคชัน "MorDee” (หมอดี)  เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพของลูกค้าให้ง่าย  สะดวก รวดเร็ว…

8 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัว Stamp Market ตลาดใหม่เพื่อนักสะสม ประมูล ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน จบในที่เดียว

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ “Stamp Market” ครั้งแรกกับการยกระดับแหล่งประมูล ซื้อ-ขาย และพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องแสตมป์ รวมถึงสิ่งสะสมต่างๆ ไม่ว่าจะเหรียญ ธนบัตร วัตถุมงคลหรืออาร์ตทอยของนักสะสมชาวไทยที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน ให้ได้แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และสอบถามมูลค่าของสะสมบนโลกออนไลน์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลพร้อมสมัครสมาชิกได้ผ่านทางเว็บไซต์…

8 hours ago

“กกพ.” เคาะ ลดเงินประกันการใช้ไฟฯ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ประวัติดี

ดร.พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกพ. ครั้งที่ 40/2567 (ครั้งที่ 925) เมื่อวันที่…

8 hours ago

NT ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2567 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) น้อมนำไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 26…

9 hours ago