ในปัจจุบันการทำธุรกิจจะต้องคำนึงถึงความยั่งยืน ทั้งของธุรกิจและของโลก ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งสร้างแผนสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงเป็นการเตรียมตัวรับกฎหมายต่าง ๆ ที่กำลังจะออกมาเร็ว ๆ นี้ การเปลี่ยนผ่านเพื่อความยั่งยืน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สามารถสร้างโอกาสได้ โดยมีงานวิจัยในปี 2022 รองรับว่า 73% ของผู้บริโภคไทยเต็มใจจ่ายเงินเพิ่มสำหรับสินค้าและบริการจากบริษัทที่ยั่งยืน และ 87% ของนักลงทุนไทยต้องการลงทุนในบริษัทที่มี ESG ดังนั้น SME ควรต้องเริ่มเพื่ออนาคตของธุรกิจและโลก finbiz by ttb จึงขอนำเสนอ 4 ขั้นตอน ที่จะช่วยธุรกิจในการทำแผนเพื่อเปลี่ยนผ่าน (Transition Plan) สู่ความยั่งยืนได้อย่างราบรื่น
1.วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบัน เริ่มจากจัดเก็บ ทำความเข้าใจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจตัวเอง จากนั้นตรวจสอบการดำเนินงานปัจจุบัน ทบทวนจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ทราบว่าธุรกิจของเราอยู่ในตำแหน่งใด แล้วจึงศึกษาธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันที่มีลักษณะใกล้เคียงที่เริ่มลงมือการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (ESG) แล้ว รวมถึงประเมินความสามารถของธุรกิจ เช่น วิเคราะห์การใช้พลังงาน แหล่งที่มาของสินค้า และพฤติกรรมของผู้บริโภค
2.กำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้มีแผนการดำเนินงานสู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อวิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันแล้ว จะทำให้ทราบว่ามีจุดไหนที่ธุรกิจสามารถพัฒนาสู่ความยั่งยืนได้บ้าง รวมถึงพิจารณาการลงทุนว่าเหมาะสมกับกำลังของธุรกิจในปัจจุบันหรือไม่ การกำหนดกลยุทธ์และการวางแผนดำเนินงานต้องเหมาะสมกับบริบทของธุรกิจและควรคำนึงถึงความคาดหมายของพันธมิตรธุรกิจในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เช่นกัน โดยสามารถเริ่มจากเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญในปัจจุบันสำหรับธุรกิจ เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียน เลือกอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน ส่งเสริมการค้าและธุรกรรมออนไลน์ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดการสูญเสียทรัพยากร
3.เปลี่ยนแปลงการดำเนินงาน ลงมือตามแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและกำหนดแผนกำกับดูแล กระตุ้นความยั่งยืนให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร ปรับเปลี่ยนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รวมถึงเสริมศักยภาพของพนักงานให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและตระหนักถึงความยั่งยืน ยกตัวอย่าง การดำเนินงานในขั้นตอนนี้ เช่น ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาระบบจัดการสินค้าคงคลัง ฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับความยั่งยืนองค์กร และพัฒนาระบบจัดการบุคลากรให้มีความสามารถและมีความสุขกายใจในการทำงาน
4.รายงานความคืบหน้า หลังจากการวางแผนและดำเนินการในขั้นตอนที่ 1-3 แล้ว จะต้องสามารถรายงานความคืบหน้าและประเมินผลงานได้ โดยมีการเก็บข้อมูลการดำเนินการเพื่อนำเสนอต่อภายในและภายนอกองค์กร เช่น รายงานความคืบหน้าต่อผู้บริโภค นักลงทุน และหน่วยงานภาครัฐ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับข้อมูล พัฒนาสนับสนุนกลยุทธ์และโครงการเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต
มีที่ปรึกษาดี ช่วยให้ SME ไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก
แผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยการดำเนินการและรายละเอียดใน 4 ขั้นตอนจะขึ้นอยู่กับบริบทและสถานการณ์ของแต่ละองค์กร ซึ่งปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้าน ESG ทั้งจากภาครัฐฯ และเอกชนที่สามารถช่วยธุรกิจได้ เช่น
ดังนั้น ธุรกิจที่เตรียมพร้อมและปรับตัวได้ไว จะสร้างโอกาสในการแข่งขันและสามารถยกระดับเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะช่วยทั้งธุรกิจ และโลกของเราไปพร้อม ๆ กัน
–TikTok x SME D Bank กระตุ้นรายย่อย ขายผ่านติ๊กต่อก พร้อมอัดแหล่งเงินทุนเพื่อธุรกิจ
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…