Commerce & SME

finbiz by ttb แนะ 4 ขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านที่ SME ต้องรู้…สู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน

ในปัจจุบันการทำธุรกิจจะต้องคำนึงถึงความยั่งยืน ทั้งของธุรกิจและของโลก ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งสร้างแผนสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงเป็นการเตรียมตัวรับกฎหมายต่าง ๆ ที่กำลังจะออกมาเร็ว ๆ นี้ การเปลี่ยนผ่านเพื่อความยั่งยืน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สามารถสร้างโอกาสได้ โดยมีงานวิจัยในปี 2022 รองรับว่า 73% ของผู้บริโภคไทยเต็มใจจ่ายเงินเพิ่มสำหรับสินค้าและบริการจากบริษัทที่ยั่งยืน และ 87% ของนักลงทุนไทยต้องการลงทุนในบริษัทที่มี ESG ดังนั้น SME ควรต้องเริ่มเพื่ออนาคตของธุรกิจและโลก finbiz by ttb จึงขอนำเสนอ 4 ขั้นตอน ที่จะช่วยธุรกิจในการทำแผนเพื่อเปลี่ยนผ่าน (Transition Plan) สู่ความยั่งยืนได้อย่างราบรื่น

1.วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบัน เริ่มจากจัดเก็บ ทำความเข้าใจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจตัวเอง จากนั้นตรวจสอบการดำเนินงานปัจจุบัน ทบทวนจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ทราบว่าธุรกิจของเราอยู่ในตำแหน่งใด แล้วจึงศึกษาธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันที่มีลักษณะใกล้เคียงที่เริ่มลงมือการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (ESG) แล้ว รวมถึงประเมินความสามารถของธุรกิจ เช่น วิเคราะห์การใช้พลังงาน แหล่งที่มาของสินค้า และพฤติกรรมของผู้บริโภค

2.กำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้มีแผนการดำเนินงานสู่การเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อวิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันแล้ว จะทำให้ทราบว่ามีจุดไหนที่ธุรกิจสามารถพัฒนาสู่ความยั่งยืนได้บ้าง รวมถึงพิจารณาการลงทุนว่าเหมาะสมกับกำลังของธุรกิจในปัจจุบันหรือไม่ การกำหนดกลยุทธ์และการวางแผนดำเนินงานต้องเหมาะสมกับบริบทของธุรกิจและควรคำนึงถึงความคาดหมายของพันธมิตรธุรกิจในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เช่นกัน โดยสามารถเริ่มจากเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญในปัจจุบันสำหรับธุรกิจ เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียน เลือกอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน ส่งเสริมการค้าและธุรกรรมออนไลน์ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดการสูญเสียทรัพยากร

3.เปลี่ยนแปลงการดำเนินงาน ลงมือตามแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและกำหนดแผนกำกับดูแล กระตุ้นความยั่งยืนให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร ปรับเปลี่ยนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รวมถึงเสริมศักยภาพของพนักงานให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและตระหนักถึงความยั่งยืน ยกตัวอย่าง การดำเนินงานในขั้นตอนนี้ เช่น ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาระบบจัดการสินค้าคงคลัง ฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับความยั่งยืนองค์กร และพัฒนาระบบจัดการบุคลากรให้มีความสามารถและมีความสุขกายใจในการทำงาน

4.รายงานความคืบหน้า หลังจากการวางแผนและดำเนินการในขั้นตอนที่ 1-3 แล้ว จะต้องสามารถรายงานความคืบหน้าและประเมินผลงานได้ โดยมีการเก็บข้อมูลการดำเนินการเพื่อนำเสนอต่อภายในและภายนอกองค์กร เช่น รายงานความคืบหน้าต่อผู้บริโภค นักลงทุน และหน่วยงานภาครัฐ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับข้อมูล พัฒนาสนับสนุนกลยุทธ์และโครงการเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต

มีที่ปรึกษาดี ช่วยให้ SME ไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก

แผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรสู่อนาคตที่ยั่งยืน โดยการดำเนินการและรายละเอียดใน 4 ขั้นตอนจะขึ้นอยู่กับบริบทและสถานการณ์ของแต่ละองค์กร ซึ่งปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้าน ESG ทั้งจากภาครัฐฯ และเอกชนที่สามารถช่วยธุรกิจได้ เช่น

  • บริษัทที่ปรึกษาด้าน ESG และการเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืน
  • หน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ เช่น กระทรวงพลังงาน องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
  • องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ
  • สถาบันการเงิน และธนาคาร ซึ่งสามารถเป็นที่ปรึกษาได้ และมีแหล่งเงินทุนเพื่อสิ่งแวดล้อมสำหรับธุรกิจ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่จะสามารถทำให้ธุรกิจไปถึงเป้าหมายความยั่งยืนได้อย่างราบรื่น

ดังนั้น ธุรกิจที่เตรียมพร้อมและปรับตัวได้ไว จะสร้างโอกาสในการแข่งขันและสามารถยกระดับเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะช่วยทั้งธุรกิจ และโลกของเราไปพร้อม ๆ กัน

TikTok x SME D Bank กระตุ้นรายย่อย ขายผ่านติ๊กต่อก พร้อมอัดแหล่งเงินทุนเพื่อธุรกิจ

supersab

Recent Posts

HONOR เปิดตัวนวัตกรรม AI Defocus Eye และ AI Deepfake Detection ครั้งแรกที่งาน MWC 2024

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ครั้งแรกในงาน Mobile World Congress 2024 ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้เผยโฉมนวัตกรรม AI บนอุปกรณ์ชั้นนำ 2 รายการ…

39 mins ago

NIA เล็งปั้นแบรนด์ท้องถิ่น-ภูมิภาค จากนิลมังกรรุ่น 1-2 สู่ธุรกิจฐานนวัตกรรมระดับ 100 ล้านใน 3 ปี ผ่านแคมเปญใหม่ นิลมังกร 10X เชื่อม คนเก่ง – คนมีทุน สร้างผปก. ที่มีคุณภาพสูง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวโครงการ “นิลมังกร 10X” เพื่อสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาคในด้านการสร้างยอดขายตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การบริหารจัดการ การเงิน การวางแผนธุรกิจ และการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดทุน พร้อมยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการส่วนภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า…

44 mins ago

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว

กรุงศรี เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทำให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน…

49 mins ago

True เผยกระแส ‘Rockstar’ คนตามรอยเยาวราชพุ่ง 15% และโตต่อเนื่องหลังเปิดตัว MV

ทรู คอร์ปอเรชั่น ชี้ยกระดับดูแลเครือข่ายทรู 5G รับกระแสการใช้งานดาต้าที่พุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง "Rockstar" ถ่ายทำที่ย่านเยาวราช โดยเปิดตัว…

52 mins ago

สแกน อินเตอร์ เดินหน้ารุกธุรกิจพลังงานสะอาด

Biztalk Podcast พาไปคุยกับ ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) (SCN) สะท้อนทิศทางธุรกิจพลังงานสะอาด ถึงเวลาหรือยังกับการลงทุนกับไฮโดรเจน และเวลานี้ควรโฟกัสกับพลังงานสะอาดชนิดใด…

1 hour ago

Huawei เผยทิศทางการพลิกโฉมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี 5G-A เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน

ในมหกรรมเทคโนโลยีระดับโลก MWC Shanghai 2024 สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นเจ้าภาพการเสวนาโต๊ะกลมอุตสาหกรรม 5G-A เพื่อระดมความคิดระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ สถาบันวิจัย ตลอดจนผู้นำในอุตสาหกรรมเฉพาะทางระดับโลก ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งปันความสำเร็จระหว่างการพัฒนาและการใช้งานเครือข่ายเพื่อยกระดับ 5G สู่…

1 hour ago