Commerce & SME

สร้างโอกาส Digital Economy เพื่อ SMB ไทย กับ TikTok Shop

หนึ่งปีหลังการเปิดตัว TikTok Shop อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของธุรกิจค้าปลีกกับผู้บริโภคชาวไทยและวิธีที่แบรนด์เชื่อมต่อกับชุมชนบนแพลตฟอร์มนั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ช่วงเวลาแห่งการจับจ่ายใช้สอยได้กลายเป็นช่วงเวลาที่สนุกสนานและน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับทุกคน ด้วยการค้นหา การค้นพบสิ่งใหม่ การพิจารณาในการซื้อ การรีวิวหลังการซื้อ และการมีส่วนร่วมอย่างไม่สิ้นสุด และการใช้เวลาเพื่อดูข้อมูลสินค้า รวมถึงการพิจารณารีวิวจากผู้ใช้จริงจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป

TikTok Shop เป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมการช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ พื้นที่ที่คอนเทนต์เพียงชิ้นเดียวสามารถแพร่กระจายเป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถกระตุ้นความต้องการของสินค้าได้ไกลถึงระดับโลก ด้วยคอนเทนต์ที่ผสานความบันเทิงและเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจจากการสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม ทำให้พื้นที่บนแพลตฟอร์มกลายเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้สามารถค้นพบสิ่งใหม่ แคมเปญส่งเสริมการขาย และคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าที่ต้องการซื้อ รวมถึงการเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายได้อย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ครบวงจรแล้ว TikTok Shop ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางและรูปแบบการช้อปปิ้งออนไลน์ของทุกคน

LG เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ LG MULTI V i มาพร้อมเทคโนโลยี AI

เมื่อ TikTok Shop ได้สร้างการเข้าถึงในตลาดท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างกลยุทธ์กลุ่มเป้าหมายที่ช่วยมอบประสบการณ์ที่ตรงตามความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล (Personalize) โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกของแต่ละตลาดช่วยกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง และทำให้ TikTok Shop ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเทรนด์การช้อปปิ้งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเติบโตอย่างมากในประเทศไทย ทำให้เกิดเทรนด์การช้อปปิ้งออนไลน์รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “Shoppertainment” หรือคอนเทนต์ที่มีความสนุกสนานบันเทิงที่สามารถสร้างให้เกิดยอดขายจริง โดยเปลี่ยนจากการค้นพบไปสู่การปิดการขายได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งช่วยผลักดันและต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจ ตลอดจนขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับประเทศ

TikTok เป็นผู้นำเทรนด์ “Shoppertainment” และทำให้เห็นว่าเทรนด์ดังกล่าวไม่ใช่แค่การช้อปปิ้งด้วยความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงชุมชนบนแพลตฟอร์มเข้าไว้ด้วยกัน TikTok Shop ก้าวข้ามนิยามของกระบวนการทางการตลาดรูปแบบเดิม โดยทำให้การซื้อสินค้าของผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นรู้จักสินค้าหรือแบรนด์เป็นขั้นแรกอีกต่อไป เพราะในความเป็นจริง ทุกชั่วขณะบนแพลตฟอร์ม TikTok สามารถกลายมาเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และ Shopping Center ของ TikTok Shop จะนำโอกาสทางเศรษฐกิจดิจิทัลมาสู่ผู้ใช้อย่างเท่าเทียม และไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจหรือกลุ่มครีเอเตอร์ก็สามารถเติบโตไปพร้อมกับแพลตฟอร์มได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนบนแพลตฟอร์มพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวต่อไป

TikTok พัฒนาและสร้างสรรค์ฟังก์ชั่นการทำงานรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้และชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์ม เช่น Shopping Center ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภคให้ได้รับการบริการด้านขนส่งและการบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ที่สนุกสนานบันเทิงและประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อภายในแพลตฟอร์มอย่างไม่รู้จบ ควบคู่ไปกับการสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจชุมชน

ในปัจจุบันมีแบรนด์ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มมากขึ้น รวมถึงแบรนด์จากต่างประเทศที่ตัดสินใจเชื่อมต่อกับผู้บริโภคท้องถิ่นในแพลตฟอร์ม ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวกให้แก่ชุมชนในเรื่องของการนำพาเศรษฐกิจดิจิตอลเข้าสู่ชุมชน นำพาครีเอเตอร์ให้เข้าสู่การทำงานแบบอีคอมเมิร์ช พร้อมทั้งปรับปรุงวิธีการทำงานและวิถีชีวิตของผู้คนให้สอดคล้องกับนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น

เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ TikTok Shop การช้อปปิ้งที่ปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ถูกเน้นย้ำและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงได้มีการจัดทำนโยบายและการกำหนดหลักเกณฑ์ชุมชนไว้อย่างรัดกุม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของอีคอมเมิร์ชที่ปลอดภัย ไว้วางใจได้ และมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งในเชิงบวกให้แก่ชุมชนและผู้ใช้บริการ นอกจากนั้น ยังได้รับการยกระดับมาตรการต่อต้านการฉ้อโกงที่เข้มงวดเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การช้อปปิ้งและเสริมสร้างความปลอดภัยของชุมชน

ในปีแรกหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ TikTok Shop ในประเทศไทย ได้กลายเป็นผู้นำในการสร้างโอกาส สร้างรายได้ และผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนธุรกิจทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโอกาสของเศรษฐกิจดิจิทัลมาสู่ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และเพิ่มศักยภาพของอีคอมเมิร์ซเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เพื่อฉลองครบรอบหนึ่งปีแรกกับความสำเร็จของ TikTok Shop ในประเทศไทย ได้จัดแคมเปญ “Happy Big Day” เพื่อมอบข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับผู้ใช้ให้ได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่น่าตื่นตาตื่นใจบนแพลตฟอร์ม ในช่วงแคมเปญดังกล่าวมีสินค้าแฟชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ กระเป๋าเดินทาง เสื้อฮู้ดกันแดด จี้กังหันเงิน กางเกง-สแล็ค และแมสปิดจมูกแบบ 3D และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ พัดลมคล้องคอ หม้อทอดไร้น้ำมัน พาวเวอร์แบงค์ สมาร์ทโฟน และ เครื่องดูดฝุ่นแบบมีสาย ในช่วงแคมเปญนี้ยังส่งผลให้ยอดขายสินค้าออนไลน์โดยรวมเพิ่มขึ้นถึง 34% โดยมีคำสั่งซื้อและมีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นถึง 30% และแคมเปญนี้ยังได้รับการแสดงผลรวมกว่า 39 ล้านครั้ง โดยมียอดการรับชมวิดีโอทั้งหมดถึง 35 ล้านครั้ง จากผลลัพธ์ในการดำเนินงานช่วงปีแรก ได้แสดงให้เห็นว่า TikTok Shop ได้เป็นช่องทางที่ช่วยเชื่อมโยงผู้ค้าและธุรกิจทั้งรายใหญ่และรายเล็กในระดับชุมชนให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น และส่งเสริมธุรกิจของพวกเขาเหล่านั้นได้มากขึ้นทั้งในระดับภูมิภาคและในประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ TikTok Shop จึงได้เตรียมสิทธิพิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกมากมายทั้งเพื่อผู้บริโภคและร้านค้าที่เข้าร่วม ในช่วง Double digit ที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

TikTok ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ชุมชนร้านค้าบนแพลตฟอร์มจะยังคงได้รับการขับเคลื่อนโดยชุมชนผู้ใช้ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งมอบความสุขและประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีให้กับคนไทยควบคู่ไปกับการผลักดันการเติบโตของธุรกิจให้ก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคต

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

13 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

13 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

14 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

18 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

18 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

18 hours ago