Categories: Commerce & SMEEconomy

ผลสำรวจเผย ผู้บริโภคในอาเซียน 67% แนะ SMB ใช้ดิจิทัลเพย์เมนต์

ผู้ใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-finance จำนวนมากกว่าครึ่ง (67%) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (small and medium businesses – SMB) ควรเริ่มใช้การชำระเงินทางดิจิทัล (digital payment) สำหรับธุรกรรมทางการเงิน ข้อมูลนี้มาจากผลการศึกษาผู้ใช้ 1,618 คนที่ดำเนินการโดยแคสเปอร์สกี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อศึกษาทัศนคติและความท้าทายของผู้ใช้การชำระเงินดิจิทัลในภูมิภาค

ข้อมูลของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บริโภคในมาเลเซีย (72%) ชื่นชอบการนำระบบชำระเงินดิจิทัลของ SMB ไปใช้อย่างมาก ตามมาด้วยสิงคโปร์ (68%) และฟิลิปปินส์ (68%)

AIS ก้าวสู่ปีที่ 32 ร่วมยกระดับประเทศครั้งแรก ด้วยประสบการณ์ Metaverse
บิทคับ เผยตั้ง KUBTECH ในเวียดนาม เชื่อมต่อการพัฒนาบล็อกเชนระหว่างไทย-เวียดนาม

ความต้องการระบบการชำระเงินแบบไร้การสัมผัสไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และสะท้อนถึงวิถีการใช้จ่ายอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้น 162% หรือ 179.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2025 โดยการชำระเงินดิจิทัลคิดเป็น 91% ของธุรกรรมทั้งหมด ตามรายงานของบริษัทวิจัย IDC

การสำรวจได้แสดงให้เห็นความเชื่อโดยรวมของผู้ตอบแบบสอบถาม 64% ระบุว่ากระเป๋าเงินโมบายวอลเล็ตสามารถส่งเสริมธุรกิจในเชิงบวกได้ด้วยการเพิ่มรายได้ ประเทศไทยมีความเชื่อมั่นมากที่สุดกับแนวคิดนี้ (71%) ตามมาด้วยมาเลเซีย (68%) และเวียดนาม (64%)

จากการศึกษาพบว่า รูปแบบการชำระเงินดิจิทัลที่ใช้บ่อยในหมู่ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่

• แอปชำระเงินมือถือ (58%)
• บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตผ่านแอปมือถือ (53%)
• บัตรเดบิต (36%)
• บัตรเครดิต (33%)
• บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตผ่านเบราว์เซอร์ (31%)

ผู้ตอบแบบสอบถามในภูมิภาคจำนวนเกือบสามในห้า (59%) ระบุว่า ตนเองจะซื้อสินค้ามากขึ้นในร้านค้าที่รับชำระเงินทางดิจิทัล ผู้บริโภคชาวมาเลเซีย (70%) มีแนวโน้มเช่นนั้นมากที่สุด รองลงมาคือเวียดนาม (63%) และฟิลิปปินส์ (59%)

สำหรับผู้ตอบแบบสำรวจทั่วทั้งภูมิภาค เหตุผลหลักสามประการที่ทำให้รู้สึกคุ้นเคยและสะดวกสบายในการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้คือ ความสะดวก ความง่ายในการเข้าถึง และความเป็นส่วนตัว

ประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้ในภูมิภาคนี้ยังตระหนักถึงปัญหาที่ขัดขวาง SMB ในการเปิดรับเทคโนโลยีนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากกว่าหนึ่งในสี่ (27%) กล่าวว่าธุรกิจในท้องถิ่นยังไม่พร้อมที่จะใช้การชำระเงินทางดิจิทัล เนื่องจากปัญหาเรื่องอินเทอร์เน็ตและการขาดอุปกรณ์

ในประเด็นนี้ ฟิลิปปินส์เห็นด้วยสูงที่สุด (31%) รองลงมาคือเวียดนาม (30%) อินโดนีเซีย (29%) และไทย (28%) สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วมีสัดส่วนลดลง คือ มาเลเซีย (21%) และสิงคโปร์ (20%)

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ผู้ให้บริการหรือผู้ขายอีคอมเมิร์ซถูกโจมตีทางไซเบอร์ การสำรวจแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีการละเมิดข้อมูลโดยทั่วไปลดลง 42%

เซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “เป็นที่น่าสังเกตว่าในขณะที่ผู้บริโภคเปิดรับไลฟ์สไตล์ดิจิทัลและไว้วางใจเครื่องมือเหล่านี้ที่ทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินราบรื่นและรวดเร็ว แต่ผู้บริโภคก็ยังเริ่มตระหนักถึงอันตรายและความเสี่ยงของภัยคุกคามทางไซเบอร์ในชีวิตส่วนตัวของตน”

“ค่าใช้จ่ายของการละเมิดข้อมูลใน SMB เพิ่มขึ้น 54% แต่ด้วยการตรวจจับการละเมิดตั้งแต่เนิ่นๆ ความสูญเสียโดยเฉลี่ยจะลดลง 17% ขณะนี้ SMB อยู่ในฐานะที่จะเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลได้ เราไม่สามารถละเลยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคได้อีกต่อไป ซึ่งอาจทำให้ตัดสินใจนำธุรกิจของตนไปที่อื่น จึงขอแนะนำ SMB ในตอนนี้ให้ลงมือทำทันที”

เมื่อพิจารณาถึง SMB ทั่วทั้งภูมิภาคที่ต้องการกระแสเงินสดเพื่อพยายามฟื้นตัวหลังจากเกิดเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพที่ยาวนานกว่าสองปี แคสเปอร์สกี้ขอเสนอส่วนลดสำหรับ Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum โปรดอ่านรายละเอียดที่ https://go.kaspersky.com/SEA_SMB_Promo_KERO.html?utm_campaign=SEA21Q2KERO

ผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ขอเสนอคำแนะนำสำหรับเจ้าของธุรกิจ SMB ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังต่อไปนี้

• ประเมินความเสี่ยง – ประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้ความปลอดภัยของเครือข่าย ระบบ และข้อมูลของบริษัทคุณลดลง การระบุและวิเคราะห์ภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นสามารถช่วยให้คุณวางแผนเพื่ออุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยได้
• ฝึกอบรมพนักงาน – เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากภายใน แนะนำให้ลงทุนเรื่องการฝึกอบรมความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับพนักงาน ให้ความรู้ว่าควรทำอย่างไรหากได้รับอีเมลที่น่าสงสัย เป็นต้น
• อัปเดตซอฟต์แวร์อยู่เสมอ – ซอฟต์แวร์ที่ใช้เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินต่อไปควรเป็นเวอร์ชันล่าสุด ซอฟต์แวร์ทุกชิ้นได้รับการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง หรือเพิ่มแพตช์ที่ปิดช่องโหว่ในการเข้ารหัสที่แฮ็กเกอร์สามารถใช้งานได้
• สำรองไฟล์เป็นประจำ – เลือกโปรแกรมที่ช่วยให้คุณสามารถกำหนดเวลา หรือทำให้กระบวนการสำรองข้อมูลเป็นแบบอัตโนมัติ จัดเก็บสำเนาของข้อมูลสำรองแบบออฟไลน์ เพื่อไม่ให้มีการเข้ารหัสหรือไม่สามารถเข้าถึงได้หากระบบของคุณถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์
• ปรับใช้ซอฟต์แวร์ความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง – ภัยคุกคามราคาถูกแต่อาจส่งผลให้เกิดความสูญเสียอย่างร้ายแรง การมองเห็นที่จำกัดและการขาดทรัพยากรส่งผลดีให้ผู้โจมตี โซลูชันความปลอดภัยอย่างเช่น Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum สามารถให้การป้องกันความปลอดภัยเชิงรุกและอัตโนมัติสำหรับข้อมูล การเงิน และทรัพย์สินของคุณทางออนไลน์

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

22 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

22 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

23 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

23 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

23 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

23 hours ago