สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP นำคณะนักออกแบบไทยรุ่นใหม่เข้าร่วมแสดงผลงานและเจรจาการค้าภายในงาน Maison & Objet 2023 งานแสดงสินค้าตกแต่งภายในและไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ณ ศูนย์แสดงสินค้า Parc des Expositions Paris Nord Villepinte ณ กรุงปารีส ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ตอกย้ำความสำเร็จอีกก้าวของโครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก ปี 2566 (Designers’ Room & Talent Thai / Creative Studio Promotion 2023) ในการผลักดันนักออกแบบไทยสู่เวทีการค้าระดับโลก
ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Maison & Objet 2023 ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก ปี 2566 หรือ Designers’ Room & Talent Thai / Creative Studio Promotion 2023 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มขีดความสามารถอย่างรอบด้านแก่นักออกแบบที่มีศักยภาพทั่วประเทศไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ
ทั้งนี้ ภายในงานมีคูหา TALAN THAI & MORE ที่ประกอบไปด้วยสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน งานหัตถกรรม ของขวัญและเครื่องหอม ภายใต้แนวคิด Bio-Circular-Green ที่โดดเด่นทั้งความสวยงาม ประโยชน์ใช้สอย และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยแบ่งการจัดแสดงสินค้าออกเป็น 2 ส่วนหลัก ประกอบด้วย ส่วนเจรจาการค้า (Business Matching) สำหรับ 10 แบรนด์ที่ส่งสินค้าและเดินทางมาด้วยตนเอง ได้แก่ BAANBOON, FLOW, HIZOGA, LAMUNLAMA, ONE MORE THING, PLURAL DESIGNS, SKIN & TONIC, SUMPHAT, THE YARN STORY และ UPCYDE และ ส่วนนิทรรศการ (Showcase) สำหรับ 15 แบรนด์ ที่ส่งเฉพาะสินค้ามาจัดแสดงแต่ไม่ได้เดินทางมาร่วมด้วย ได้แก่ 103PAPER SHOP, ‘CARPENTER, APAUL, EGGWHITE DESIGN,GETNATURE, GLISTEN, LIVE LIFE DETAIL, MORE, PRAPAIPUN.STYLE, RUBBER IDEA, SABAI-D DESIGN, SALETE, SARNSARD, TAYALIVING และ WISHULADA
นอกจากนี้ ในงานยังมีนักออกแบบไทยอีก 19 แบรนด์ ที่มีคูหาเป็นของตนเอง โดยมี 17 แบรนด์ที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการ SMEs Pro-active รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ สคต. ในกรุงปารีส ที่คอยให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการเจรจาการค้าสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน
สำหรับผลเจรจาการค้าในครั้งนี้ถือเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้แบรนด์นักออกแบบไทย โดยเฉพาะสินค้าไลฟ์สไตล์และของแต่งบ้านได้เป็นที่รู้จักแล้ว ยังเป็นโอกาสในการเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายที่หลากหลายจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายตลาดให้กว้างไกล พร้อมยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์และสินค้าจากประเทศไทยให้เข้าถึงความสนใจของผู้บริโภคทั่วโลก
“งานแสดงสินค้า Maison & Objet ถือเป็นเวทีอันโดดเด่นและมีความสำคัญอย่างมากสำหรับนักออกแบบ โดยจะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้งในช่วงต้นเดือนกันยายนและปลายเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าประมาณ 2,200 แบรนด์ และมีผู้เยี่ยมชมประมาณ 75,000 ราย ทั้งผู้ซื้อ ผู้นำเข้าผู้กระจายสินค้า นักออกแบบ ศิลปิน มัณฑนากร สถาปนิก รวมทั้งสื่อด้านศิลปะและการออกแบบจากทั่วโลก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนเหล่านักออกแบบที่มีศักยภาพเหล่านี้ และหวังว่าการร่วมงานในครั้งนี้จะเป็นบันไดต่อยอดไปสู่ความสำเร็จขั้นถัดไปในระดับนานาชาติ” ภูสิต กล่าวทิ้งท้าย