“ขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน” แห่ง DUGA เดินหน้าสร้างคนรุ่นใหม่ เข้าใจ Digital Marketing ผ่านโครงการ “DigiLife TikTok Idea Challenge”

“ขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน” แห่ง DUGA เดินหน้าสร้างคนรุ่นใหม่ เข้าใจ Digital Marketing ผ่านโครงการ “DigiLife TikTok Idea Challenge”

ในวันที่การทำตลาดถูกย้ายขึ้นไปสู่โลกดิจิทัลเต็มตัว ความรู้ด้าน Digital Marketing หรือการตลาดดิจิทัลจึงเข้ามามีบทบาทกับหลักสูตรการเรียนรู้มากขึ้น สำหรับ สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) นั้นเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่เล็งเห็นความสำคัญของการผลิตสื่อการตลาดผ่านมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้แบรนด์มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้น ขณะเดียวกันได้เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่มีโอกาสเติบโตสายงานตั้งแต่ยังศึกษาอยู่

จึงเป็นที่มาของโครงการประกวดคลิปวิดีโอสั้นผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อเฟ้นหาสุดยอดครีเอเตอร์รุ่นใหม่ “DigiLife TikTok Idea Challenge Season 1” ซึ่งล่าสุดได้ประกาศความสำเร็จของการจัดงาน หลังมีทีมส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 765 ทีม

กระทรวงดิจิทัล ฯ จับมือ DUGA ประกาศผลการประกวด “DigiLife TikTok Idea Challenge Season 1” สร้างครีเอเตอร์มืออาชีพรุ่นใหม่ไฟแรง

ขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน อุปนายกสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) กล่าวว่า ภาพรวมของงานในปีแรกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักศึกษาจากทั่วประเทศสมัครเข้ามาร่วมโครงการ “DigiLife TikTok Idea Challenge Season 1” มากถึง 765 ทีม ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้หลายเท่าตัว ส่วนหนึ่งเพราะทางมหาวิทยาลัยช่วยประชาสัมพันธ์กันอย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาทาง DUGA มีกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ ขณะเดียวกันเด็กรุ่นใหม่ตื่นตัวมากขึ้น กล้าออกมาแสดงความคิดเห็น กล้าจะเข้าสมัครประกวดเวทีต่าง ๆ โดยไม่สนผลแพ้ชนะ เพราะเด็กกลุ่มนี้มีจุดประสงค์หลักคือต้องการพื้นที่แสดงความสามารถของตัวเอง

“เด็กสมัยนี้พอเห็น QR Code ให้สมัครก็สแกนสมัครทันที เพราะสนใจเข้าประกวดด้านการทำ Digital Marketing ผ่าน TikTok กันอยู่แล้ว ซึ่งเราก็ไม่ได้ปิดกั้น บางทีมก็มาคนเดียว บางทีมจับคู่กันมา บางทีมมากัน 5-6 คน”

“ขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน” แห่ง DUGA เดินหน้าสร้างคนรุ่นใหม่ เข้าใจ Digital Marketing ผ่านโครงการ “DigiLife TikTok Idea Challenge”

เปลี่ยนมุมมองการตลาดสู่ดิจิทัล

หนึ่งในความตั้งใจของ คุณขนิษฐา กับการเดินหน้าโครงการนี้ คือความต้องการให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการทำการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ในโลกดิจิทัล เพราะหลักสูตรการตลาดแบบดั้งเดิมนั้นใช้กับโลกปัจจุบันไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

ขนิษฐา กล่าวว่า วันนี้ทางมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องปรับหลักสูตร Digital Marketing ใหม่ เพราะวันนี้การตลาดเป็น Digital เต็มตัวแล้ว คนที่เคยบอกว่า Digital Marketing เป็นสับเซตของ Marketing เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะวันนี้ Digital Marketing หมายถึง การบริหารจัดการแบรนด์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด วันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่ถูกย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์ เพราะฉะนั้นธุรกิจจะต้องเปลี่ยนตาม

ซึ่งในโครงการนี้ ได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กรุ่นใหม่ที่สามารถนำสินค้าที่ไม่คิดว่าจะขายคนรุ่นใหม่ได้ มาเล่าเป็นเรื่องราว ทำเป็นละครสั้น หรือแอนิเมชัน เพื่อเปลี่ยนมุมมองของผู้เสพสื่อโฆษณา

“เราต้องยอมรับว่านักการตลาดรุ่นเก่าถึงแม้จะตามยุคสมัยทัน แต่เมื่อเทียบมุมมองกับเด็กรุ่นใหม่ก็จะมอง Value ของสินค้าแตกต่างกันออกไป อย่างแบรนด์ยากันยุง นักการตลาดรุ่นเก่าจะมองสินค้าแนวนี้ว่าต้องทำโฆษณาให้น่าเชื่อถือ ดูเรียบๆ แต่เด็กยุคใหม่สามารถเล่าเรื่องในมุมมองที่สนุกได้ โดยที่ได้ข้อมูลครบถ้วน ซึ่งทำให้เห็นว่าแบรนด์ต้องมาหันมาสนใจว่าวิธีการสื่อสารใหม่ ต้องสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ด้วย”

ขนิษฐา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีทาง DUGA จะมีอีกหนึ่งแคมเปญ คือ U Power Digital Idea Challenge ตั้งเป้าให้เด็กรุ่นใหม่ให้สื่อให้เป็น ใช้อย่างสร้างสรรค์ และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายแบรนด์เข้ามาติดต่อน้องๆ ให้ไปร่วมงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ เพราะได้เห็นฝีมือ เห็นผลงานผ่านการประกวด โดยที่ไม่ได้สนใจว่าจะต้องเรียนตรงตามสาขา

ทั้งนี้งาน DigiLife TikTok Idea Challenge จะเปิดรับ Season 2 ประมาณเดือนเมษายนปี 2567 ซึ่งทาง DUGA เชื่อว่าจากความสำเร็จในครั้งนี้จะช่วยให้มีผู้สมัครมากกว่าครั้งแรก เพราะการเข้าร่วมโครงการนั้นเป็นประโยชน์สำหรับเด็กที่จะได้โอกาสสร้างพอร์ตให้กับตัวเอง ขณะเดียวกันทางมหาวิทยาลัยก็จะได้ชื่อเสียงหากเด็กในสังกัดชนะการแข่งขัน

“วันนี้โลกดิจิทัลกลายเป็น 1 ในปัจจัยของชีวิต เราต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นดิจิทัล ลองเล่น ลองใช้ เรียนรู้ สำหรับสมาคมจะทำหน้าที่ส่งเสริมกิจกรรมกับผู้คนให้ตามทันโลกดิจิทัล รู้จักการใช้ดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และมีความสุข” ขนิษฐา กล่าวทิ้งท้าย

Scroll to Top