Lazada ชี้อีคอมเมิร์ซไทยยังโตแม้เปิดประเทศ คาดปี 66 โต 13%

Lazada ชี้อีคอมเมิร์ซไทยยังโตแม้เปิดประเทศ คาดปี 66 โต 13%

Lazada เผยภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย คาดปี 2566 โต 13% ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนไปในปีที่ผ่าน พร้อมเดินหน้าลงทุนสร้างความแตกต่างตอบโจทย์ลูกค้าและผู้ขาย

ธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซว่า ในปี 2566 คาดว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะเติบโต 13% หรือคิดเป็น 6 แสนล้านบาท เป็นสัดส่วน 16% ต่อตลาดค้าปลีก และยังคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ใช้อีคอมเมิร์ซในไทยจะเพิ่มเป็น 61.8% หรือ 43.5 ล้านคน

“ที่ผ่านมาถึงแม้คนจะออกไปเดินช้อปปิ้งนอกบ้านมากขึ้น แต่อัตราการช้อปออนไลน์ไม่ได้ลดลง” ธนิดา กล่าว

ขณะที่ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคไทยในปีที่ผ่านมา พบว่า นักช้อปไทย 74% ซื้อสินค้าออนไลน์เดือนละครั้ง ขณะที่ 25% ช้อปออนไลน์มากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ด้านผู้ขายมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 30%

ด้านพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค พบว่า นักช้อปซื้อของแบรนด์ผ่านอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ซื้อสินค้าราคาสูงขึ้น และไม่รอช่วงแคมเปญ แต่จะซื้อในช่วงก่อนเทศกาลพิเศษ เพราะต้องการให้ของมาก่อนเทศกาล

Lazada ชี้อีคอมเมิร์ซไทยยังโตแม้เปิดประเทศ คาดปี 66 โต 13%

งัดกลยุทธ์ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า

และจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทำให้ Lazada มุ่งเป้าสร้างการเติบโตของแพลตฟอร์ม ผ่านการมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง สร้างประโยชน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย

ธนิดา กล่าวว่า Lazada ต้องการนำเสนอบริการที่แตกต่าง ให้ประสบการณ์ราบรื่น ปลอดภัย และ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยี

“เราให้ความสำคัญกับการลงทุนมาโดยตลอดตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในไทย พัฒนาระบบให้พร้อมรองรับการใช้งานจากลูกค้าจำนวนมากในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะช่วงการจัดแคมเปญ”

นอกจากนี้ Lazada ยังรับฟังทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ปีที่ผ่านมาได้มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น Virtual Try-On เพื่อให้คนได้ลองเครื่องสำอางแบบเสมือน โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปลองสินค้าที่สาขา หรือการ Try & Buy ที่ให้ลูกค้าทดลองสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังมีบริการห่อของขวัญ การนัดช่างติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังให้บริการคืนฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ส่วนในปี 2566 นี้จะเน้นการลงทุนเพื่อสร้างความแตกต่างเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน เพราะ Lazada มองว่าอีคอมเมิร์ซไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นสิ่งที่เข้ามาตอบโจทย์การทำธุรกิจโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา จึงต้องพยายามพัฒนาฟีเจอร์เพื่อให้บริการที่แตกต่างมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจในการรับคืนสินค้าหากลูกค้าไม่พอใจ

“เราโชคดีที่มีฟีเจอร์มาจากบริษัทแม่ อาลีบาบา ทำให้คนไทยได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเราเลือกฟีเจอร์ที่เหมาะสมมาใช้ในไทย”

Lazada ชี้อีคอมเมิร์ซไทยยังโตแม้เปิดประเทศ คาดปี 66 โต 13%

จัดแคมเปญใหญ่ 11 วันรวด

ล่าสุดส่ง Lazada แคมเปญ เซลใหญ่ จัดเต็ม 11 วัน ตั้งแต่ 3-13 มืนาคม โดยเหตุผลที่เลือกจัดในเดือนมีนาคมเพราะมองว่า เดือนมีนาคมเป็นเดือนที่มีวันทำงานมาก จึงต้องการเปลี่ยนเดือนนี้ให้เป็นเดือนแห่งความสนุก ด้วยมหกรรมช้อปปิ้ง

โดยโปรโมชั่นมีทั้ง แจกดีล ลดสูงสุด 90% ส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ และส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา ได้แก่ ดีลลดใหญ่ วันที่ 3 – 5 มีนาคม ลดแรงสูงสุด 90%

Category Highlight ทั้งสินค้าแม่และเด็ก, บิวตี้, แฟชั่น, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์, ดีลของกินติดเทรนด์, กีฬา, บ้านและไลฟ์สไตล์ รวมถึงสุขภาพ ระหว่างวันที่ 6 -13 มีนาคม

Scroll to Top